Tổng thống đắc cử Trump đề xuất dỡ bỏ trừng phạt Nga

Thứ hai, 16/01/2017, 08:49
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 15/1 cho biết ông sẽ đề xuất chấm dứt áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga để đổi lại một thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân với Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo Times.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Times mới đây, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết ông mong muốn kho vũ khí hạt nhân của hai cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới hiện nay là Nga và Mỹ sẽ “được cắt giảm đáng kể”. Để đạt được thỏa thuận với Nga trong vấn đề này, tỷ phú New York cho rằng cần chấm dứt các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow.

“Họ đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga - hãy nghĩ xem liệu chúng ta có thể đạt được một số thỏa thuận tốt đẹp với Nga hay không. Tôi nghĩ vũ khí hạt nhân nên giảm xuống và phải được cắt giảm đáng kể, đó là một phần trong những thỏa thuận đó”, ông Trump nói.

Tuy nhiên, theo lời ông Pence, Tổng thống sắp nhậm chức của Mỹ chỉ trích Nga vì sự can thiệp của nước này vào cuộc nội chiến ở Syria. Ông Trump mô tả sự can thiệp này là “một điều rất tồi tệ” và đã dẫn tới một “tình trạng nhân đạo khủng khiếp” ở quốc gia Trung Đông.

Trả lời phỏng vấn với Wall Street Journal mới đây, Tổng thống đắc cử Trump cho biết ông có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Nga nếu Moscow giúp đỡ Washington trong cuộc chiến chống khủng bố và các mục tiêu khác quan trọng với Mỹ. Tỷ phú New York cho biết thêm rằng ông đã sẵn sàng để gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thời điểm nào đó sau lễ tuyên thệ nhậm chức của ông vào ngày 20/1 tới.

Trong khi đó, Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với chương trình “Face the Nation” của đài CBS rằng ông Trump đang để ngỏ khả năng cải thiện quan hệ với cả Tổng thống Putin lẫn nước Nga vì theo tỷ phú New York, điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả Washington và Moscow.

“Chúng ta (Mỹ) có một số lợi ích chung nếu có thể cải thiện quan hệ với Nga, đáng chú ý nhất là cuộc chiến chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và tiêu diệt IS (tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng) ngay tận gốc rễ của chúng”, ông Pence nói thêm.

Tuy nhiên, cũng theo lời “phó tướng” của ông Trump, tỷ phú New York và chính quyền sắp tới do ông lãnh đạo có “sự kỳ vọng rất thực tế” về việc nối lại các cuộc đối thoại với Nga. Phó Tổng thống đắc cử Pence cũng phủ nhận các cáo buộc về mối liên hệ giữa đội ngũ tranh cử của ông Trump với giới chức Nga trong khoảng thời gian diễn ra cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Ngoài ra, ông Pence cũng nhấn mạnh rằng Tổng thống đắc cử Trump và đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông vẫn “hoan nghênh” quyết định của Quốc hội nhằm điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ, đồng thời tin tưởng rằng kết quả của cuộc bầu cử sẽ không bị ảnh hưởng, bất chấp kết luận được đưa ra sau cùng như thế nào.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Barack Obama hồi tháng 12/2016 đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga do cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử, bao gồm việc trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa 2 khu nhà ở của người Nga tại Mỹ. Động thái này đã khiến quan hệ song phương Nga-Mỹ rơi vào trạng thái căng thẳng trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống tân cử Trump.

Trong cuộc phỏng vấn với Times, liên quan đến Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tổng thống đắc cử Trump tiếp tục nhắc lại quan điểm của ông cho rằng liên minh quân sự này đã lỗi thời. Tuy nhiên, tỷ phú New York cho biết NATO vẫn đóng vai trò quan trọng đối với ông.

“Tôi đã bị chỉ trích khi tôi từng nói NATO lỗi thời. Tổ chức này lỗi thời vì nó không thể kiểm soát nổi khủng bố. Tôi đã bị chỉ trích rất nhiều trong 2 ngày. Và sau đó họ bắt đầu thừa nhận rằng Trump đã đúng”, ông Trump nói với Times.

Ngoài ra, ông Trump cũng cho rằng nhiều thành viên NATO không đóng góp công bằng về tài chính để tương xứng với sự bảo vệ của Mỹ.

“Nhiều nước không chịu chi trả cho số tiền mà lẽ ra họ cần phải trả. Tôi nghĩ điều này rất không công bằng với Mỹ. Chỉ có 5 nước đang chi trả đúng phần của họ. Chỉ 5 nước thôi, không nhiều. Tuy nhiên, NATO vẫn rất quan trọng với tôi”, Tổng thống tân cử Mỹ nói thêm.

Về vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, ông Trump nhận định: “Brexit đang rốt cuộc sẽ trở thành một vấn đề tốt”. Tỷ phú New York cũng cho biết ông rất mong chờ đạt được một thỏa thuận thương mại với Anh trong thời gian tới.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn