Cố vấn thân cận của ông Trump thường xuyên liên lạc với phía Nga

Thứ bảy, 14/01/2017, 09:01
Trung tướng Michael Flynn, người được Tổng thống đắc cử Donald Trump chọn làm cố vấn an ninh quốc gia, được cho là đã liên lạc với Đại sứ Nga tại Washington nhiều lần vào đúng thời điểm chính quyền của Tổng thống Barack Obama công bố các biện pháp trừng phạt Moscow vì can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống của nước này.

Ông Michael Flynn (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho hay cuộc điện đàm của ông Michael Flynn, trung tướng tình báo về hưu, với Đại sứ Nga tại Washington, Mỹ Sergei Kislyak diễn ra vào ngày 29/12/2016 - đúng ngày Tổng thống Obama tuyên bố các biện pháp trả đũa Nga, bao gồm việc trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga bị nghi là gián điệp về nước và áp lệnh trừng phạt với 2 cơ quan tình báo Nga do liên quan đến hoạt động tấn công mạng nhằm vào các tổ chức chính trị của Mỹ trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua.

Mặc dù các nguồn tin chưa khẳng định về việc liệu Tướng Flynn và Đại sứ Kislyak có thảo luận về các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Moscow hay không, nhưng theo quy định của luật pháp Mỹ, các công dân Mỹ chưa được trao quyền sẽ không được phép đàm phán với các chính phủ nước ngoài mà đang có tranh cãi với Mỹ.

Theo Reuters, các cuộc điện đàm giữa Tướng Michael Flynn, người sẽ nắm giữ chức cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền mới của Mỹ, đã làm dấy lên nghi vấn về mối quan hệ giữa các cố vấn của Tổng thống đắc cử Trump với giới chức Nga đúng vào thời điểm các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc Moscow tiến hành một chiến dịch tấn công mạng đa chiều cùng nhiều động thái khác để hỗ trợ ông Trump, giúp tỷ phú New York đánh bại đối thủ Hillary Clinton và đắc cử tổng thống.

Trong khi đó, Sean Spicer, phát ngôn viên của tỷ phú Trump, ngày 13/1 cho biết ông Flynn có nhận một cuộc điện thoại từ Đại sứ Nga hồi tháng trước, song nội dung của cuộc trao đổi là nhằm thảo luận về việc thiết lập một cuộc điện đàm giữa Tổng thống đắc cử Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sau ngày nhậm chức của ông Trump 20/1.

“Cuộc điện đàm xoay quanh nội dung về các công tác hậu cần cần thiết để thiết lập một cuộc điện đàm giữa tổng thống Nga và tổng thống đắc cử Mỹ sau khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức. Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi về các thông tin về việc làm thế nào để ấn định ngày giờ cũng như lịch trình cho cuộc điện đàm đó. Chỉ đơn giản là như vậy thôi”, ông Spicer nói, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc nói chuyện qua điện thoại của ông Flynn với Đại sứ Kislyak diễn ra vào ngày 28/12, một ngày trước khi Tổng thống Obama ra quyết định trừng phạt Nga.

Cũng theo ông Spicer, trước khi cuộc điện đàm giữa ông Flynn và ông Kislyak diễn ra, cố vấn của ông Trump đã gửi các tin nhắn chúc mừng Giáng sinh tới Đại sứ Nga, trong đó ông Flynn bày tỏ mong muốn kết nối và hợp tác với nhà ngoại giao Nga tại Mỹ. Hiện đội ngũ tranh cử của ông Trump chưa xác nhận về việc liệu ông Flynn và Đại sứ Kislyak có liên lạc vào ngày 29/12 hay không.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov từng tiết lộ với Interfax rằng chính phủ Nga đã liên lạc với các thành viên trong đội ngũ của ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử của tỷ phú New York và biết gần hết các thành viên này. Về phần mình, trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi đắc cử hôm 11/1, Tổng thống đắc cử Trump từ chối trả lời về việc có cá nhân nào liên quan đến ông hoặc chiến dịch của ông liên lạc với Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua hay không. Thay vào đó, tỷ phú New York chỉ nói rằng ông không có bất kỳ khoản vay hay quan hệ làm ăn nào với hoặc tại Nga.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn