Miền Nam có mưa trái mùa dịp Tết Nguyên đán

Thứ sáu, 13/01/2017, 19:28
Trong dịp Tết Nguyên đán, miền Bắc ít có khả năng có không khí lạnh; các tỉnh miền Trung có mưa; khu vực miền Nam nắng nóng song có xu hướng thấp hơn trung bình nhiều năm và có mưa trái mùa.

Thời tiết Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 được dự báo khá thuận lợi cho người dân du Xuân

Chiều 13-1, tại Hội thảo "Tình hình thiên tai khí tượng thủy văn, khả năng cảnh báo sớm và độ tin cậy dự báo", do Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia tổ chức, TS Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo hạn vừa, hạn dài, Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, cho biết dự báo thời tiết tuần nghỉ Tết sẽ ít có khả năng có không khí lạnh (KKL) mạnh ảnh hưởng tới nước ta. Rãnh xích đạo ở trên khu vực giữa và Nam Biển Đông duy trì và có khả năng gây mưa cho các vùng biển ngoài khơi cũng như vùng ven bờ. Gió Đông Bắc mạnh trên khu vực Bắc Biển Đông.

Cụ thể, về xu thế thời tiết, thủy văn thời gian Tết Nguyên đán Đinh Dậu (từ ngày 26-1 đến 5-2), đối với các tỉnh miền Bắc, nhiều khả năng có nhiệt độ cao hơn cùng kỳ (theo dương lịch) nhiều năm và hầu như không có khả năng xảy ra mưa trên diện rộng. Lượng mưa tuần phổ biến dưới 10mm. Thời tiết thuận lợi cho các hoạt động vui chơi giải trí, lễ hội dịp Tết Nguyên đán. Dự báo nhiệt độ tại các tỉnh miền Bắc cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng kỳ.

Các tỉnh miền Trung, do ảnh hưởng của gió Đông Bắc cường độ trung bình nên sẽ có mưa rải rác với lượng mưa tuần phổ biến 10-30mm. Mưa có thể ảnh hưởng tới các hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời dịp Tết. Nhiệt độ tại các tỉnh miền Trung có xu hướng xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng kỳ.

Các tỉnh miền Nam, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp yếu, mưa sẽ xuất hiện nhiều hơn so với giai đoạn hiện tại. Nhiệt độ tại khu vực Nam Bộ trong dịp Tết vẫn nắng nóng, tuy nhiên có xu hướng thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ. Khu vực mưa chủ yếu xuất hiện trên các vùng biển giữa và Nam Biển Đông. Một số khu vực ven biển có thể có mưa rải rác nhưng lượng mưa không lớn, phổ biến lượng mưa tuần dưới 10mm.

Trong dịp Tết Nguyên đán, tình tình thủy văn ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ không có nhiều biến động, dòng chảy trên các sông ở Trung Bộ, Tây Nguyên giảm dần, khu vực Nam Bộ dao động theo triều.

"Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương có kế hoạch phát tin dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Đinh Dậu từ ngày 18-1 (ngày 21 tháng Chạp) và cập nhật mỗi lần 1 ngày cho đến ngày cuối cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán" - TS Lâm cho biết.

Về xu thế khí tượng thủy văn năm 2017, TS Hoàng Phúc Lâm nhận định nhiều khả năng những tháng đầu năm 2017 nền nhiệt độ (đặc biệt ở khu vực miền Bắc) có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN), rét đậm-rét hại không kéo dài; mùa mưa bão 2016 ở khu vực phía Nam sẽ kết thúc muộn, kéo dài sang các tháng đầu năm 2017.

"Mùa bão 2017 đến sớm hơn TBNN và ảnh hưởng tới Việt Nam tương đương như năm 2016, mùa mưa cũng sẽ đến sớm trên phạm vi toàn quốc, tuy nhiên các đợt mưa lớn và tổng lượng mưa sẽ ít hơn năm 2016. Hiện tượng mưa trái mùa có khả năng xuất hiện trên khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong những tháng đầu năm 2017"- TS Lâm cho hay.

Dòng chảy trong mùa khô năm 2016/2017 ở hầu hết các sông trên toàn quốc có khả năng nhỏ hơn mức TBNN, nhiều khả năng xuất hiện mực nước thấp nhất trên các sông ở Bắc Bộ, Trung Bộ. Tình trạng khô hạn và thiếu nước, xâm nhập mặn sẽ diễn ra ở các tỉnh ven biển Trung Bộ và Nam Bộ, khô hạn cục bộ ở Bắc Bộ và Tây Nguyên nhưng không gay gắt như mùa khô năm 2015/2016.

Lũ ở khu vực Bắc Bộ trong năm 2017 có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với năm 2016 và đỉnh lũ sẽ tương đương đỉnh lũ năm 2016. Đỉnh lũ trên các sông Trung Bộ, Tây Nguyên phổ biến tương đương TBNN và thấp hơn năm 2016. Trong năm 2017, ít có khả năng xuất hiện lũ sớm tại Nam Bộ.

“Nói chung, diễn biến thời tiết, thủy văn trong năm 2017 trên phạm vi cả nước vẫn có xu hướng thiếu hụt mưa và dòng chảy, xuất hiện khô hạn và thiếu nước; nền nhiệt độ tăng cao vào mùa khô nhưng không khắc nghiệt như năm 2016. Tuy nhiên, bão, mưa, lũ đến sớm và kéo dài trong cả năm 2017”- ông Lâm nhấn mạnh.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn