Ông chủ WikiLeaks ra điều kiện "mạng đổi mạng"

Thứ sáu, 13/01/2017, 19:58
Người sáng lập trang WikiLeaks, ông Julian Assange, đồng ý bị dẫn độ về Mỹ nếu Tổng thống Barack Obama ân xá cho binh sĩ Chelsea Manning, đang ngồi tù vì rò rỉ thông tin mật cho WikiLeaks.

Manning, một cựu binh chuyển giới của quân đội Mỹ, hiện đang thụ án tù 35 năm vì tội cung cấp 700.000 tài liệu quân sự và ngoại giao nhạy cảm cho WikiLeaks.

"Nếu ông Obama ân xá cho Manning, Assange sẽ đồng ý bị dẫn độ về Mỹ" - trích thông tin của WikiLeaks đăng trên mạng xã hội Twitter ngày 12-1. Ông Assange hiện đang tị nạn tại đại sứ quán Ecuador ở thủ đô London từ tháng 6-2012 để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển đối mặt với các cáo buộc tấn công tình dục.

Trước đó, hôm 11-1, đài NBC dẫn lời một nguồn tin từ Bộ Tư pháp cho biết Manning được cho là có tên trong danh sách những người có khả năng được ân xá của ông Obama. Cựu binh này từng tìm cách tự tử 2 lần khi bị giam giữ trong một nhà tù an ninh nghiêm ngặt tại bang Kansas. Năm ngoái, Manning còn tuyệt thực để buộc cơ quan chức năng cho phép phẫu thuật chuyển giới từ nam sang nữ.

Ông Julian Assange.
Cựu binh Chelsea Manning.

Những người ủng hộ cựu binh này cho rằng mức án 35 năm tù trong một nhà tù siêu an ninh có phần quá khắt khe. Họ hy vọng ông Obama có thể ân xá cho Manning trước khi hết nhiệm kỳ nhưng Nhà Trắng tuyên bố điều này sẽ không xảy ra.

Ngoài ông Julian Assange, cựu tình báo Mỹ Edward Snowden cũng lên tiếng kêu gọi ông Obama thả tự do cho Manning: "Ngài Tổng thống, nếu như ông chỉ cấp một lệnh ân xá trước khi rời Nhà Trắng, xin hãy thả tự do cho Chelsea Manning. Chỉ có ông mới có thể cứu cô ấy".

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn