Tài sản 8 người giàu nhất bằng nửa dân số thế giới cộng lại

Thứ ba, 17/01/2017, 08:42
Theo báo cáo “Nền kinh tế dành cho 99%” của Oxfam, 8 người giàu nhất thế giới hiện có khối tài sản tương đương 3,6 tỷ người nghèo nhất cộng lại.

Báo cáo “Nền kinh tế dành cho 99%” của Oxfam hôm 16/1 tại Davos, Thụy Sỹ cho thấy khoảng cách giữa người giàu và người nghèo lớn hơn rất nhiều so với những gì chúng ta nghĩ.

Khoảng cách giàu nghèo đang ngày một nới rộng. Ảnh: CNN.

Cụ thể, tài sản của 8 tỷ phú bao gồm Bill Gates (Mỹ), Amancio Ortega (Tây Ban Nha), Warren Buffett (Mỹ), Carlos Slim Helu (Mexico), Jeff Bezos (Mỹ), Mark Zuckerberg (Mỹ), Larry Ellison (Mỹ) và Michael Bloomberg (Mỹ) có tổng giá trị tương đương với tài sản của 3,6 tỷ người nghèo nhất trên thế giới cộng lại, lượng người tương đương 50% dân số thế giới.

Báo cáo cũng trình bày chi tiết cách các doanh nghiệp lớn và giới siêu giàu đang ngày càng giàu thêm qua trốn thuế, giảm lương và sử dụng quyền lực của mình nhằm gây ảnh hưởng chính trị.

Oxfam đồng thời kêu gọi thay đổi căn bản trong cách các chính phủ và các nhà lập pháp quản lý nền kinh tế, từ đó đem lại lợi ích cho mọi người, thay vì chỉ cho một số người may mắn.

“Việc chỉ một số người  sở hữu khối tài sản quá lớn là điều không thể chấp nhận được, trong khi cứ 10 người thì có 1 người đang sống với dưới 2 đô la một ngày. Bất bình đẳng đang khiến hàng tỷ người bị mắc kẹt trong nghèo đói và gây chia rẽ xã hội", Winnie Byanyima, Giám đốc điều hành của Oxfam International, cho biết.

“Trên khắp thế giới, nhiều người đang bị bỏ lại phía sau. Mức lương của người lao động giậm chân tại chỗ, trong khi các ông chủ doanh nghiệp bỏ túi hàng tỷ USD tiền lãi; dịch vụ y tế cho người dân bị cắt giảm, trong khi doanh nghiệp và giới siêu giàu trốn thuế", ông Byanyima nói thêm.

Báo cáo của Oxfam chỉ ra cách thức các nền kinh tế méo mó đang bơm thêm tài sản cho giới quyền lực và giàu có, đồng thời bỏ qua lợi ích của những người nghèo nhất trong xã hội, mà chủ yếu là phụ nữ.

Những người giàu nhất đang tích lũy tài sản với tốc độ đáng kinh ngạc, đến mức có thể sẽ xuất hiện hàng nghìn tỷ phú đầu tiên trong 25 năm tới. Tài sản lượng tỷ phú này nắm giữ tương đương với ít nhất 1.000 tỷ USD, một con số khổng lồ mà nếu bạn tiêu 1 triệu USD mỗi ngày thì cũng phải mất tới 2.738 năm để có thể dùng hết.

Cũng theo báo cáo, sự giận dữ của công chúng đối với bất bình đẳng đã tạo ra những cú sốc chính trị trên khắp thế giới. Bất bình đẳng được cho là nhân tố quan trọng trong chiến thắng bầu cử của Donald Trump ở Hoa Kỳ, của Tổng thống Duerte ở Philippines và sự kiện Brexit tại Vương quốc Anh.

Oxfam cũng đã phỏng vấn những phụ nữ làm việc tại một nhà máy dệt may tại Việt Nam. Họ đang làm việc 12 giờ một ngày, 6 ngày một tuần và vẫn gặp khó khăn trong cuộc sống với thu nhập 1 USD (22.000 đồng) mỗi giờ để sản xuất quần áo cho nhiều hãng thời trang hàng đầu. Giám đốc điều hành của các công ty này cũng nằm trong số những người nhận lương cao nhất trên thế giới.

Doanh nghiệp trốn thuế thu nhập gây thiệt hại mỗi năm ít nhất 100 tỷ USD cho các nước nghèo. Số tiền này đủ để giúp 124 triệu trẻ em thất học đến trường và chi trả cho các can thiệp y tế giúp cứu sống ít nhất 6 triệu trẻ em mỗi năm.

Theo Zing

Các tin cũ hơn