Người sáng lập WikiLeaks hoan nghênh Mỹ trả tự do cho Manning

Thứ tư, 18/01/2017, 09:31
Người sáng lập trang mạng WikiLeaks, Julian Assange ngày 17/1 đã hoan nghênh quyết định của Tổng thống sắp mãn nhiệm Mỹ Barack Obama về việc thả tự do cho Chelsea Manning, người bị kết tội đã tiết lộ nhiều tài liệu bí mật của Mỹ. Theo thông báo của Nhà Trắng, Manning sẽ được trả tự do vào tháng 5 tới.

Người sáng lập trang mạng WikiLeaks, Julian Assange.

Trong tuyên bố gửi hãng tin AFP của Pháp thông qua luật sư của mình, ông Assange đã bày tỏ sự hoan nghênh trước quyết định của Tổng thống Obama trả tự do cho Manning mắc dù cô đang chịu mức án 35 năm tù giam.

Ông Assange cũng cho biết Manning đáng ra không bị kết tội, đồng thời ca ngợi cô như một người hùng và sự dũng cảm của cô cần được hoan nghênh chứ không phải bị lên án.

Manning bị kết án hồi tháng 8/2013 về tội làm gián điệp và một số tội danh khác sau khi cô thừa nhận đã tiết lộ 700.000 tài liệu mật liên quan đến các hoạt động ngoại giao và quân sự của Mỹ cho trang mạng WikiLeaks.

Là một binh lính chuyển giới, Manning đã bị một tòa án binh của Mỹ xét xử. Hiện Manning đang bị giam giữ trong một nhà tù dành riêng cho nam giới. Cô đã hai lần tìm cách tự sát.

Hồi đầu tháng Một vừa qua, trang mạng WikiLeaks thông báo trên Twitter rằng Assange đồng ý bị dẫn độ sang Mỹ nếu Tổng thống Obama ân xá cho Manning.

Hiện ông Julian Assange đang sống tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador tại London kể từ năm 2012 để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển, nơi ông phải đối mặt với các cáo buộc tấn công tình dục.

Assange đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này, đồng thời cho rằng đây là âm mưu nhằm bắt giữ ông để giao nộp ông cho nhà chức trách Mỹ. Mỹ đã phát lệnh bắt giữ Assange từ nhiều năm qua với cáo buộc ông này đã tiết lộ nhiều thông tin bí mật của chính quyền Mỹ.

Theo TTXVN

Các tin cũ hơn