Assad, Trump, Putin bất ngờ bắt tay giải phóng Palmyra?

Thứ năm, 19/01/2017, 12:35
Lực lượng liên minh chung của Syria, Nga, Hoa Kỳ và Jordan có thể sẽ được hình thành và tiến hành giải phóng thành cổ Palmyra.

Hiện nay, các lực lượng chính phủ Syria đang bao vậy xung quanh thành cổ này. Các đơn vị tấn công của quân đội Syria có ý định thiết lập vùng kiểm soát các mỏ dầu và khí đốt xung quanh thành phố cổ Palmyra.

Nếu kế hoạch này thành công sẽ là làm cơ sở cho phép tiến hành giải phóng giành lại quyền kiểm soát thành phố này từ tay của lực lượng “Nhà nước Hồi giáo”.

Các hoạt động hiện tại có sự tham gia của khoảng 10.000 binh sĩ, trong đó có lực lượng đặc biệt Desert Falcons.

Thành cổ Palmyra đang bị tàn phá nặng nề vì sự chiếm đóng của IS.

Theo phương tiện truyền thông Ả Rập, hiện nay lực lượng hàng không vũ trụ Nga đang tích cực không kích tiêu diệt và phá hủy các căn cứ của IS ở vùng ngoại ô của thành phố Palmyra.

Các máy bay Nga tấn công các vị trí của phiến quân và hệ thống thông tin liên lạc của chúng ở Sabat al-Malla, Dzhabab Hamad, các mỏ khí đó ở Shair, Ara và ngoại ô Suhne quanh thành phố Palmyra. Họ đã không ít lần phá hủy các xe tải chở dầu của bọn khủng bố khi bọn chúng chuyển tới thành phố Rakka.

Phó Chủ tịch đầu tiên của Hội đồng Liên bang về Quốc phòng và An ninh, ông Klintsevich Franz đã thông báo với hãng thông tấn của Liên bang về các kịch bản tương lai của Palmyra.

Ông tin rằng, Damascus sẽ sớm giải phóng thành phố cổ: “Các lực lượng vũ trang Syria trong tương lai gần sẽ liên kết với nhau và giải quyết các vấn đề của Palmyra. Ông cũng nhấn mạnh thêm rằng, Damascus hoàn toàn có thể giải phóng thành phố này, bởi vì hiện nay IS ở khu vực này không quá nhiều, họ cũng không được bảo đảm tốt về lương thực, thực phẩm và đạn dược.

Tình trạng này đã được kiểm soát dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia và lực lượng hàng không vũ trụ Nga”.

Hiện nay quân đội chính phủ Syria đang tích cực tiến hành các hoạt động quân sự khắp cả nước và tập trung chuẩn bị tấn công giải phóng thành cổ Palmyra. Tuy nhiên kế hoạch giải phóng vẫn chưa được đưa ra. Các chuyên gia lưu ý rằng, trong thời gian đầu quân đội Syria đã dành được nhiều thành công nhưng cho đến giai đoạn này sẽ khó khăn hơn và mất nhiều thời gian hơn.

Xuất hiện một thông tin về việc giải phóng thành cổ Palmyra trên báo nước ngoài.

Nguồn tin quân sự và tình báo trên trang wed DEBKAfile của Israel đã thông báo rằng, một chiến dịch rất lớn được chuẩn bị để giải phóng thành cổ từ tay “Nhà nước Hồi giáo”. Và đặc biệt hoạt động lần này sẽ có sự tham gia của lực lượng các quốc gia Syria, Nga, Mỹ và Jordan.

Giành lại thành phố quan trọng này nhờ liên minh của lực lượng các quốc gia này sẽ bảo đảm chắc phần thắng hơn. Ngoài ra, chiến dịch liên minh này còn đánh dấu liên minh quân sự Nga-Mỹ lần đầu tiên dưới thời đại của ông Donald Trump. Nếu điều này là sự thật có thể thấy hai nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới sẽ cùng nhau làm việc và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Thông tin này càng được cũng cố bởi vì trước đó tân Tổng thống Donald Trump đã nói rằng, họ sẽ tăng cường các hoạt động chống khủng bố. Ngày 11/1 ông đã thẳng thắn tuyên bố rằng, Nga có thể giúp Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống lại khủng bố quốc tế, bao gồm cả IS. Theo một số nguồn tin giấu tên, chiến dịch dành lại thành cổ Palmyra hiện đang trong quá trình thảo luận và sẽ sớm được đưa ra. Dường như một cuộc họp đã được tổ chức ở Jordan.

Trong khi đó, hãng tin AM News lưu ý rằng, để chuẩn bị cho chiến dịch giải phóng thành cổ quân đội Syria từ đầu tuần đã bắt đầu các cuộc tấn công quy mô lớn xung quanh khu vực phía Tây thành cổ Palmyra.

Một số phương tiện truyền thông châu Âu cũng đã viết về sự khởi đầu các hoạt động giải phóng Palmyra. Tờ báo Die Zeit của Đức cũng đưa tin rằng, quân đội Syria đang tìm cách chiếm lại các mỏ dầu và khí đốt vùng ngoại ô Palmyra. Đây là điều kiện cần thiết trong giai đoạn đầu của hoạt động, trong giai đoạn thứ hai sẽ tiến hành giải phóng thành cổ từ tay các chiến binh nhờ sự giúp đỡ của lực lượng hàng không vũ trụ Nga và liên minh.

Trong khi đó các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ hiện tại chưa nói rõ về vấn đề này, tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng, sau khi nhậm chức vào ngày 20/1 sắp tới ông Trump sẽ thực hiện kế hoạch chống khủng bố quốc tế của mình. Vì vậy để khẳng định việc hình thành liên minh giữa Mỹ, Nga, Syria và Jordan trong việc giải phóng Palmyra còn quá sớm, chúng ta hãy cùng chờ xem tân Tổng thống Mỹ sẽ làm gì tiếp theo.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn