Nghề đánh bóng lư đồng lên ngôi ngày Tết

Thứ năm, 19/01/2017, 10:59
Mỗi bộ lư đồng được đánh bóng có giá từ 100-250.000 đồng, nhờ vậy nhiều người có thu nhập cả triệu đồng mỗi ngày. Cũng vì thế cứ đến cận Tết Nguyên đán nghề đánh bóng lư đồng lại lên ngôi.

Quét dung dịch tẩy rửa lên lư đồng

Những ngày cận Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nhiều người hành nghề sửa xe máy, xe đạp, thợ điện, cắt chìa khóa… ở tỉnh Quảng Trị lại kiêm thêm dịch vụ đánh bóng lư đồng. Đây là nghề tay trái, mang tính thời vụ nhưng lại có thu nhập hấp dẫn.

Mỗi bộ lư đồng được đánh bóng có giá từ 100-250.000 đồng tùy theo độ to, nhỏ, khó dễ. Dụng cụ hành nghề đánh bóng lư đồng đơn giản, chỉ cần một cái mô-tơ chừng 3 đến 3,5 triệu đồng, cục tẩy 40.000 đồng/cục, một ít dung dịch tẩy rửa và vài thứ khác, tổng cộng chưa tới 4 triệu đồng. Thế nhưng, nếu người nhanh tay có thể kiếm đến cả triệu đồng mỗi ngày nhờ những dụng cụ đơn giản này.

Đưa vào máy đánh bóng

Sau khi tháo rời, lư đồng được quét lên dung dịch tẩy rửa rồi đưa vào máy quay mô-tơ để mài cho hết lớp bụi bẩn, bạc màu. Sau đó chà lên một lớp bột tẩy, bột bóng để cho đồ vật được bóng loáng, trơn nhẵn và chống oxy hóa. Khi đánh lư đồng, tay thợ phải khéo léo, tỉ mẩn, làm sao để lư đồng được bóng loáng mà không bị trầy xước, biến dạng. Những lư đồng có nhiều hoa văn, họa tiết thì càng khó đánh, đương nhiên giá cũng đắt hơn.

Sau khi được đánh, lư đồng sẽ bóng loáng, đẹp như mới

Anh Nguyễn Văn Nhỏ (trú TP.Đông Hà, Quảng Trị) cho biết: “Mỗi ngày tôi đánh khoảng 10-12 bộ, kiếm được hơn một triệu đồng. Nghề tuy vất vả vì phải hít phải bụi đồng độc hại nhưng thu nhập lại khá. Vì vậy mà tôi vẫn cứ theo để có tiền sắm Tết cho gia đình”.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích