Tổng thống Trump sẽ chơi golf với Thủ tướng Nhật Bản

Thứ ba, 07/02/2017, 08:49
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ chơi một vòng golf với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Florida trong tuần này, khi nhà lãnh đạo đất nước mặt trời mọc có chuyến thăm Mỹ lần đầu tiên kể từ khi ông Trump nhậm chức Tổng thống.

Thủ tướng Shinzo Abe đã gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump tại New York ngày 17/11/2016 (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin, ông Trump, dự kiến sẽ đón tiếp Thủ tướng Abe tại Nhà Trắng vào ngày 10/2, cho biết trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Westwood One Sports rằng chơi golf là cách tốt hơn để hiểu một ai đó so với ăn trưa.

Khi được hỏi rằng liệu ông sẽ có một vòng đấu golf, dự kiến diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình ông Trump tại Palm Beach (Florida) vào ngày 11/2, Tổng thống Mỹ đáp: “Tôi không biết. Tôi biết ông ấy yêu thích môn thể thao này và chúng tôi sẽ có những niềm vui. Việc thi đấu không quan trọng. Tôi sẽ đảm bảo rằng ông ấy là bạn chơi”, chứ không phải một đối thủ.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, ông Trump đã gây lo lắng tại Nhật Bản khi tỏ ra nghi ngờ về liên minh lâu năm Washington - Tokyo và nói rằng Tokyo không chia sẻ đúng chi phí của chiếc ô an ninh Mỹ, một phàn nàn mà ông cũng nhắm tới các đồng minh khác của Mỹ.

Trong một bài phát biểu ngày 6/2 tại căn cứ không quân MacDill tại Tampa, Florida, Tổng thống Trump cho hay Mỹ “sát cánh với những người ai bảo vệ tự do”, nhưng nhắc lại tầm quan trọng của việc “buộc các đồng minh phải chia sẻ phần đóng góp công bằng”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hồi tuần trước đã có chuyến thăm Nhật Bản và tái khẳng định cam kết của Washington về hiệp ước an ninh với quốc gia châu Á.

An ninh, thương mại và chính sách tiền tệ dự kiến là các chủ đề chính trong cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Abe. Ông Trump dự kiến cũng sẽ tìm cách thúc đẩy một thỏa thuận thương mại hai chiều với Nhật Bản sau khi Washington rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 12 quốc gia mà Nhật Bản cũng là một thành viên.

Thủ tướng Abe là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp gỡ ông Trump tại New York sau chiến thắng bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích