|
Hình ảnh cô giáo cầm đồ vật đánh học sinh được ghi lại trong clip |
Công an Q.Hai Bà Trưng đã phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo quận này vào cuộc điều tra để làm rõ vụ việc.
Đây không phải là lần đầu tiên phát hiện sự việc giáo viên mầm non bạo hành trẻ, mà nó diễn ra nhiều lần trong thời gian qua. Xoay quanh vấn đề này, Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hữu Long, Trưởng bộ môn Công tác xã hội Trường CĐ Sư phạm T.Ư - TP.HCM.
Buồn vì chưa tạo ra được những giáo viên đúng chuẩn
Cảm giác của ông như thế nào khi đọc được thông tin hai cô giáo mầm non bạo hành trẻ ở Cơ sở mầm non Sen Vàng?
Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hữu Long: Với trách nhiệm là một chuyên gia tâm lý, một giảng viên cùng đội ngũ đồng nghiệp đã và đang tham gia vào quá trình đào tạo giáo viên từ bậc mầm non đến bậc trung học, tất cả chúng tôi đều mong muốn đào tạo ra cho xã hội một thế hệ giáo viên yêu nghề mến trẻ. Vì thế, những sự việc như thế này dù ít dù nhiều chúng tôi cũng thấy có trách nhiêm của mình trong đó. Chúng tôi buồn vì chưa tạo ra được những giáo viên đúng chuẩn, có đầy đủ phẩm chất của một nhà giáo chân chính.
Mặt khác, chúng tôi buồn khi có những giáo viên chưa thực sự hy sinh vì nghề nghiệp, chưa thực sự tin vào con đường đi của mình, chưa thực sự yêu mến học sinh của mình…
Suốt thời gian qua, nhiều vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ đã xảy ra. Vậy theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến câu chuyện buồn này?
|
Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hữu Long |
Mỗi bậc học đều có những khó khăn đặc trưng, mỗi đối tượng học trò đều có những đặc điểm riêng biệt…, giáo viên cần hiểu rõ để tránh những hành động làm tổn thương các em và làm ảnh hưởng tới vị thế nhà giáo của mình. Riêng với bậc mầm non, chúng tôi cho đây là bậc học khá khó khăn hơn các bậc học khác. Vì ở độ tuổi này, các bé mới chỉ đang gia nhập vào môi trường xã hội nên việc tự ý thức chưa cao. Làm giáo viên ở bậc này rất khó - không chỉ cần kiến thức, kỹ năng dạy học mà là lòng yêu trẻ con còn quan trọng hơn vô vàn.
Ở bậc mầm non này, nhất là với trẻ ở các lớp nhà trẻ, khi trẻ vẫn còn quá nhỏ để thể hiện điều mình cần nói, khi trẻ chưa thể tự phục vụ được bản thân, đòi hỏi cô giáo ở những lớp này vừa có kỹ năng dạy học vừa có kỹ năng chăm bé. Chỉ một chút nóng giận thì mọi việc sẽ trở nên xấu hơn.
Phụ huynh cũng thấy rằng chúng ta chỉ nuôi 1 - 2 hoặc 3 đứa con trong nhà đã thấy mệt khi phải dụ các bé ăn, khi bắt các bé ngủ hay phải chăm sóc các bé, huống gì một lớp 2 cô phải chăm ít nhất cũng 20 bé nên việc gặp những áp lực là điều không thể tránh khỏi.
Bên cạnh đó, chuyện cơm áo gạo tiền cũng là một vấn đề ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của các cô giáo. Công việc thì cực, chưa kể các yêu cầu khác từ phía phụ huynh nhưng lương được trả thì không cao nên đôi lúc các cô có quá nhiều trăn trở mà chưa biết cách sẻ chia nên gom thành nỗi buồn và dễ dàng tìm cách trút buồn, trút giận…
Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng nhất chính là bản thân của mỗi giáo viên. Các cô giáo mầm non cần ý thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình. Ngay từ khi chọn nghề là phải hiểu rõ được đặc trưng của nghề, những khó khăn của nghề…
Đuổi việc không phải là giải pháp tối ưu
Phụ huynh cần làm gì khi con bị bạo hành?
Khi con bị giáo viên bạo hành, nhiều phụ huynh vì xót con đã nổi nóng và có những hành vi đáp trả chưa đúng. Theo ông, phụ huynh cần xử sự thế nào trong trường hợp ấy?
Đây là giải pháp tôi không ủng hộ. “Ăn thua đủ” là mục tiêu phải làm để bảo vệ con mình nhưng không phải là sửng cồ lên bạo lực lại với giáo viên. “Ăn thua đủ” bằng chính sự điềm tĩnh, bằng trí tuệ để vừa bảo vệ con mình nhưng cũng vừa thể hiện tấm gương trước các con.
Nếu phát hiện con mình bị giáo viên bạo hành thì cần nói chuyện trực tiếp với ban giám hiệu và yêu cầu họ giải quyết vấn đề. Nếu họ vẫn không chịu hoặc không có cách giải quyết ổn thỏa thì chúng ta sẽ tính tiếp để nhằm ngăn chặn tình trạng này cho các bé khác, ..
Riêng với các bé thì chúng ta cần “chăm sóc đặc biệt” hơn bằng cách hỏi han, tạo niềm vui cho con, ôm ấp con khi ngủ,… và nếu tình hình căng thẳng hay vấn đề nghiêm trọng thì cho bé nghỉ học vài ngày, đề nghị chuyển lớp, chuyển trường…
Khi trẻ bị bạo hành sẽ gặp phải những hệ lụy, tổn thương nào ạ? Khi đó, phụ huynh cần làm gì để giúp trẻ bình thường, hạn chế tối đa những hệ lụy?
Có hai hình thức chủ yếu khi bạo hành trẻ con: bạo hành về tinh thần (la lối, quát mắng hay hù dọa trẻ…), bạo hành về thề xác (đánh đập, nhốt trẻ…) và dù hình thức nào cũng sẽ gây tổn thương ở trẻ. Nhẹ thì trẻ sợ đến trường, sợ cô, giấc ngủ không ngon... nặng thì tổn thương về mặt tâm lý như trầm cảm hay gây ra đau đớn, thương tật về mặt thể xác.
Với trẻ con - dù chỉ là một vế xước nhỏ ngoài thể xác hay trong tâm hồn, đều gây ra những đau đớn mà trẻ không biết cách nào để giảm bớt. Vì thế phụ huynh cần giúp trẻ thoát khỏi các cảm giác hay sự đau đớn ấy.
Chọn nghề mầm non, phải xem như mình là một người mẹ, người chị của trẻ