Nhà Trắng muốn trì hoãn phán quyết của Tòa phúc thẩm

Thứ ba, 14/02/2017, 11:28
Chính quyền Tổng thống Trump vừa có động thái tỏ ý muốn phớt lờ phán quyết mới đây của Tòa phúc thẩm liên quan tới việc đình chỉ thực thi sắc lệnh nhập cảnh.

Anh Tareq Aziz và em trai Ammar Aziz - người Yemen vui mừng vì được đoàn tụ cùng gia đình ở sân bay quốc tế Washington Dulles - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP, hồ sơ của chính quyền Tổng thống Donald Trump đệ trình tại tòa Seattle yêu cầu thẩm phán liên bang không được tiến hành các vụ xét xử pháp lý khác cho tới khi một Tòa phúc thẩm khác hoàn thành việc đánh giá lại phán quyết này.

Động thái này diễn ra sau khi Nhà Trắng gặp trở ngại về pháp lý tới 2 lần liên quan tới sắc lệnh hành pháp về nhập cư của ông Trump.

Lần thứ nhất là việc thẩm phán James Robart ở Seattle ra phán quyết đình chỉ thực thi lệnh cấm trên toàn quốc vào ngày 3-2.

Lần thứ hai là việc Tòa phúc thẩm khu vực số 9 của San Francisco ra phán quyết bảo lưu quyết định của thẩm phán James Robart bất chấp kháng cáo của Bộ Tư pháp Mỹ.

Trong hồ sơ pháp lý đệ trình tại tòa Seattle, các luật sư thuộc Bộ Tư pháp Mỹ nêu lập luận: "Lần này, các bị đơn tin rằng lộ trình hợp lý là trì hoãn mọi hoạt động xét xử tiếp theo tại tòa án cấp khu vực".

Hồ sơ yêu cầu thẩm phán Robart tạm dừng xét xử các khiếu kiện của hai bang Washington và Minnesota.

Trong khi đó tòa án ở San Francisco sẽ phải quyết định việc có cần thành lập một hội đồng thẩm phán nhiều thành viên hơn để xem xét lại quyết định công bố hôm 9-2 của hội đồng 3 thẩm phán đã bác bỏ kháng cáo của Bộ Tư pháp.

Theo hãng tin Reuters, thẩm phán James Robart ở Seattle đã lập tức bác bỏ yêu cầu của Bộ Tư pháp.

Tại phiên điều trần ở tòa Seattle, ông Robart cho biết không thấy có lý do gì để làm chậm lại quá trình giải quyết vụ việc. Ông cũng nói thêm là ông "ngạc nhiên" khi thấy Bộ Tư pháp muốn trì hoãn sự việc nếu căn cứ vào những phát biểu giận dữ của ông Trump trên Twitter sau phán quyết của tòa phúc thẩm khu vực 9. Ông Robart yêu cầu cả hai bên cùng chuẩn bị đẩy nhanh quá trình giải quyết vụ việc.

Sau phán quyết của Tòa phúc thẩm khu vực 9, ông Trump tuyên bố về khả năng có một sắc lệnh mới liên quan nhập cảnh được ban hành trong tuần này. Tuy nhiên ông cũng không nêu chi tiết về nội dung sắc lệnh mới mà ông đang cân nhắc.

Vào ngày 27-1, ông Trump đã ký ban hành sắc lệnh có hiệu lực lập tức, tạm thời cấm nhập cảnh vào Mỹ với những người dân thuộc 7 quốc gia Hồi giáo trong 90 ngày và với người tị nạn trong 120 ngày, cấm vô thời hạn với người Syria.

Theo TTO

Các tin cũ hơn