Nước rút, chính quyền California khẩn trương sửa đập vì sắp có bão

Thứ ba, 14/02/2017, 11:52
Mực nước trong hồ Oroville (bang California, Mỹ) đã rút nhưng lệnh sơ tán vẫn được giữ nguyên, trong khi lực lượng chức năng chạy đua với thời gian để sửa đập vì khu vực sắp có bão.

Nước không còn chảy qua tuyến xả khẩn cấp của đập Oroville

Giới chức Mỹ ngày 13.2 tuyên bố rằng nguy cơ gây lũ cho vùng hạ lưu do nước tràn đập Oroville ở bang California đã giảm bớt khi mực nước trong hồ đã rút xuống, theo AP. Hiện nước chảy vào hồ có lưu lượng khoảng 1.274 m3/giây, trong khi lượng nước xả ra là 2.831 m3/giây.

Chính quyền California ngày 12.2 đã phát lệnh sơ tán đối với người dân vùng hạ lưu đập Oroville vì tuyến xả lũ chính của đập bị xói lở, trong khi tuyến xả khẩn cấp cũng bị hư hại và có nguy cơ không cầm cự được.

Mực nước trong hồ Oroville tăng nhanh trong vài tuần qua do vùng thượng nguồn liên tục hứng bão và nước dồn về nhanh. Hồ Oroville là một trong những hồ nhân tạo lớn nhất tại California, và mực nước ngày 11.2 dâng cao đến nỗi phải sử dụng tuyến xả khẩn cấp, lần đầu tiên kể từ khi đập được xây dựng gần 50 năm trước.

Lệnh sơ tán đối với khoảng 188.000 dân hiện vẫn được giữ nguyên. Cảnh sát trưởng hạt Butte cho biết nguy cơ đối với người dân ở vùng hạ lưu đập Oroville, dọc sông Feather đang được đánh giá lại.

Hiện nước không còn chảy qua tuyến xả khẩn cấp, trong khi tuyến xả chính vẫn hoạt động nhằm giảm mực nước trong hồ xuống còn 15m để chuẩn bị cho lượng nước sắp dồn về vì khu vực sắp có bão. Trong chiều 13.2, lực lượng chức năng đã thả các túi đá lớn xuống để trám các miệng hố xuất hiện do xói mòn ở tuyến xả khẩn cấp.

Đập Oroville cao 230m, là đập nước cao nhất tại Mỹ và được hoàn thành vào năm 1968. Trong nhiều năm qua, chính quyền hạt Butte và các tổ chức bảo vệ môi trường đã đấu tranh với nhau về việc tái cấp phép cho con đập này, theo Reuters.

Xói lở bên sườn đồi dưới tuyến xả lũ khẩn cấp của đập Oroville
Một nhóm bảo tồn hồi năm 2007 cho rằng tuyến xả lũ khẩn cấp nên được gia cố chắc chắn hơn vì có nguy cơ chịu xói lở nặng nếu lượng nước được xả ra lớn.
Tuy nhiên, cơ quan cấp phép cho đập nước này hồi năm 2006 phản bác rằng tuyến xả lũ khẩn cấp vẫn có thể hoạt động tốt như thiết kế ngay cả trong trường hợp hiếm hoi là xả nhiều nước. Theo thiết kế, tuyến xả này có thể cáng đáng lượng nước 7.079 m3/giây.
Các túi đá lớn dùng để lấp miệng hố do xói lở
Trực thăng vận chuyển các túi đá đến đập

Nước vẫn được xả từ tuyến xả chính nhằm giảm lượng nước trong hồ vì sắp có bão

Theo TTO

Các tin cũ hơn