Bí ẩn lực lượng mới cực thiện chiến trên chiến trường Syria

Thứ sáu, 24/02/2017, 12:42
Gần đây, trên chiến trường Palmyra-Syria đã xuất hiện các tay súng thiện chiến, mang trang phục và vũ khí rất hiện đại thuộc Quân đoàn tình nguyện số 5.

Quân đoàn số 5 Syria bảo vệ mỏ khí Hayan

Quân đội Arab Syria đã bắt đầu nối lại các hoạt động tấn công của mình ở vùng nông thôn phía Tây của Palmyra hôm 23/2, sau một thời gian gián đoạn ngắn để củng cố vị trí của mình và dò gỡ các bãi bom, mìn do khủng bố IS cài lại trước khi bỏ chạy khỏi khu mỏ khí Hayyan.

Theo nguồn tin của al-Masdar News, được dẫn dắt bởi Quân đoàn tình nguyện số 5 do các cố vấn Nga đào tạo và lực lượng của Sư đoàn xe tăng 18, quân đội Ả Rập Syria đã bắt đầu bước tiến giải phóng lãnh thổ ở phía Tây Palmyra, theo hướng Driving School.

Các đơn vị quân đội Ả Rập Syria ở miền Tây Palmyra được sự hỗ trợ đắc lực của lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga (VKS). Theo đó, các máy bay của không quân Nga đã tung ra hơn 20 cuộc không kích vào các vị trí của khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở vùng sa mạc rộng lớn của Syria.

Binh lính của Quân đoàn tình nguyện số 5 tuần tra khu mỏ khí Hayan

Với việc một lực lượng tiếp viện đã tới phía Tây Palmyra, quân đội Ả Rập Syria dự kiến ​​sẽ khởi động một cuộc tấn công lớn ở khu vực này trong vài tuần tới, sau khi giải phóng nốt các mỏ khí còn lại đang nằm trong sự kiểm soát của khủng bố IS.

Theo tin của al-Masdar News, các chiến binh thiện chiến thuộc một đơn vị mới được thành lập của Quân đội Syria là Quân đoàn tình nguyện số 5 đang được triển khai để bảo vệ các cơ sở của mỏ khí Hayan ở phía Đông tỉnh Homs, theo video và hình ảnh bằng chứng.

Theo đó, binh lính của các đơn vị này đã xuất hiện trong các bức ảnh và video với trang phục giống như quân đội Nga và được huấn luyện trực tiếp bởi các chuyên gia quân sự Nga. Họ đã trở thành một lực lượng tinh nhuệ không kém gì lực lượng đặc nhiệm Tigers.

Tờ báo này cho biết, Quân đội Syria chính thức tuyên bố sự hình thành của Quân đoàn tình nguyện số 5 vào ngày 22/11/2016. Các đơn vị của Quân đoàn này được cung cấp vũ khí Nga và được các cố vấn quân sự của Nga trực tiếp đào tạo, huấn luyện.

Tướng Iran Qassem Soleimani được coi là kiến trúc sư cho sự ra đời của Quân đoàn tình nguyện số 5

Quân đoàn 5 thực chất là Quân đoàn Lê dương?

Quân đoàn 5 của Syria là thành quả của tướng Qassem Soleimani, người chỉ huy các hoạt động quân sự của lực lượng Iran ở Trung Đông. Tướng Soleimani hiện đang ở Iraq để chỉ huy các lực lượng dân quân Shi'ite tham gia chiến dịch giải phóng thành phố Mosul của Iraq.

Được gọi là Quân đoàn 5 của quân đội Syria, nhưng các nguồn tin quân sự và tình báo của DEBKAfile cho rằng, đơn vị mới này là một quân đoàn nước ngoài, chiến đấu ở Syria với tư cách lính tình nguyện, được thành lập từ ý tưởng của viên tướng Iran Qassem Soleimani.

Cơ cấu chỉ huy của Quân đoàn tình nguyện số 5 được xây dựng với một hình thức mới đối với quân đội Syria và bất kỳ lực lượng chiến đấu khác trong khu vực, với nòng cốt là các sĩ quan người Syria, Hezbollah và của lực lượng vũ trang người Shi'ite.

Mặc dù quân số chưa đông do mới thành lập nhưng Quân đoàn tình nguyện số 5 trong tương lai sẽ có quân số khoảng từ 50.000 đến 70.000 binh sĩ, là một đội quân hỗn hợp, với các chỉ huy và binh lính đến từ Quân đội Syria, lực lượng dân quân Iran, lực lượng vũ trang người Shi'ite và các tay súng Hezbollah của Lebanon.

Cụ thể, Quân đoàn tình nguyện số 5 bao gồm những lực lượng còn lại của Quân đoàn 1 và Quân đoàn 2 Syria (đã bị tổn thất nặng nề trong 5 năm nội chiến), lực lượng Hezbollah tại Syria và dân quân người Shi'ite mà Tehran tuyển mộ từ Iraq, Afghanistan và Pakistan sang chiến đấu cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Như vậy, đây sẽ là quân đoàn chủ yếu là lính tình nguyện người nước ngoài đầu tiên không chỉ ở Syria mà còn trên toàn bộ khu vực Trung Đông. Đây sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ giữa các lực lượng đồng minh trong cùng một trục là Syria, Iran, Nga và Hezbollah.

Các binh lính của Quân đoàn này được chuyên gia quân sự Nga huấn luyện

Quân đoàn nước ngoài mà chủ yếu là thuộc tộc người Shi'ite này đã khiến cho các nước láng giềng của Syria thân Mỹ như Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Israel cảm thấy bất an vì sợ nó tạo điều kiện cho Iran và Hezbollah bí mật ém quân sát biên giới của họ.

Nguồn tin của DEBKAfile cũng cho biết, không có binh lính Nga tham gia quân đoàn này. Tuy nhiên, sự hỗ trợ trực tiếp của Nga sẽ khiến binh lính của Quân đoàn tình nguyện số 5 được huấn luyện bài bản và thiện chiến hơn, đồng thời cũng được cung cấp trang phục và vũ khí hiện đại hơn.

Nga nỗ lực giúp Syria xây dựng lực lượng quân sự mạnh

Hiện Bộ Chỉ huy tối cao của Quân đội Syria đang thúc đẩy kế hoạch tuyển mộ quân để hoàn thiện biên chế của các quân đoàn mới thành lập. Theo một dòng tin nhắn trên trang Twitter của một học sinh người Syria tại tỉnh Tartus, đã có hơn 1.000 người ở tỉnh này đăng ký nhập ngũ.

Syria đã quyết định chuyển tất cả số tân binh mới được tuyển mộ cho Quân đoàn 5, để các chuyên gia quân sự và lực lượng đặc nhiệm Nga trực tiếp huấn luyện.

Họ được trang bị quân phục và vũ khí do Nga cung cấp

Đồng thời, Nga cũng sẽ trang bị những thông tin hiện đại, cho phép họ có thể phối hợp hoạt động phản ứng nhanh trước các tình huống bất ngờ. Đây là một trong những điểm mạnh của lực lượng đối lập.

Kể từ khi cuộc xung đột ở Syria nổ ra, Mỹ đã cung cấp cho những nhóm vũ trang này những thiết bị thông tin hiện đại, mà hiện nay trong quân đội Syria chỉ lực lượng đặc nhiệm Tigers mới có.

Ngoài ra, Nga và Syria cũng sẽ khôi phục các rào chắn chống xe đánh bom cảm tử và các hệ thống vũ khí chống tăng cá nhân để tiêu diệt các loại xe này, nhằm giảm thiểu mối đe dọa từ phương tiện có sức công phá khủng khiếp của IS, tránh những “sang chấn tâm lý” cho quân đội Syria.

Hiện Nga đã cố gắng làm hết sức để khôi phục tinh thần chiến đấu và nâng cao chất lượng vũ khí, trang bị và kỹ năng tác chiến cho binh lính Syria. Làm được những việc này, sẽ giảm thiểu tỉ lệ thương vong của quân chính phủ, giúp quân đội Syria đi nhanh đến thắng lợi.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn