​Cướp biển Somalia đấu súng với hải quân EU

Thứ sáu, 17/03/2017, 10:45
Sau trận đấu súng dữ dội với lực lượng hải quân Liên minh châu Âu (EU), bọn cướp đã phải thả tàu chở dầu Aris 13 cùng 8 thủy thủ người Sri Lanka.

Tàu chở dầu Aris 13 đã được thả sau 3 ngày bị cướp

Tàu chở dầu Aris 13 bị cướp biển tấn công hôm 13-3, sau đó bị chuyển hướng tới một thị trấn của Somalia. Đây là vụ cướp tàu thương mại đầu tiên trên vùng biển ngoài khơi Somalia trong vòng 5 năm qua.

Lực lượng chống hải tặc của hải quân châu Âu sau đó đã theo dấu con tàu tới bờ biển mũi Đông Bắc Somalia. Ngày 15-3, họ cho biết bọn cướp đã đòi tiền chuộc.

Sang ngày 16-3, lực lượng hải quân phát hiện một tàu nhỏ được tin là chở đồ tiếp tế cho bọn cướp đang ở trên tàu dầu và đã tìm cách chặn nó lại. Hai bên bắt đầu đấu súng.

Người dân địa phương cho biết 4 thường dân bị thương do đạn lạc.

Người thân các thủy thủ lo lắng chờ tin sau khi nghe con tàu bị cướp 

Sau cuộc đấu súng, hai bên đã đàm phán thông qua các bô lão địa phương. Sau đó bọn cướp thả tàu dầu cùng thủy thủ đoàn mà không đòi bất kỳ khoản tiền chuộc nào. Phía bọn cướp không bị bắt giữ và được phép rời đi.

Thông tin với báo chí sau đó, bọn cướp cho biết chúng bỏ ý định đòi tiền chuộc sau khi phát hiện người thuê tàu Aris 13 là doanh nhân người Somalia.

Vùng biển ngoài khơi Somalia từng là nơi "ăn nên làm ra" của bọn cướp biển người địa phương. Theo số liệu của Cục hàng hải quốc tế (IMB), vào thời kỳ cao điểm năm 2011, trên vùng biển này xảy ra 237 vụ cướp với hàng trăm thủy thủ bị bắt làm con tin để đổi lấy tiền chuộc.

Tuy nhiên, các vụ tấn công giảm mạnh sau khi các lực lượng hải quân quốc tế can thiệp, đồng thời các chủ tàu siết chặt an ninh và cho tàu thuyền đi xa bờ biển Somalia.

Theo TTO

Các tin cũ hơn