Bảo mẫu đánh đập trẻ chỉ để... hù dọa (?)

Thứ sáu, 17/03/2017, 08:40
Hai bảo mẫu đã liên tục đánh đập các cháu bé tại điểm giữ trẻ tự phát ở quận Gò Vấp, TP.HCM chỉ vì các cháu biếng ăn, lười tắm…

Ngày 16-3, đại tá Trà Văn Lào - Trưởng Công an quận Gò Vấp, TP.HCM - cho biết đang phối hợp với Công an phường 17, quận Gò Vấp điều tra làm rõ vụ 2 bảo mẫu có hành vi bạo hành trẻ em tại một điểm giữ trẻ tự phát trên đường Nguyễn Oanh, phường 17.

Quanh co chối lỗi

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh gần chục cháu bé bị bảo mẫu bạo hành trong bữa ăn tại một điểm giữ trẻ tự phát trên đường Nguyễn Oanh. Hình ảnh trong clip cho thấy 2 phụ nữ bắt các bé nằm ngửa và đổ thức ăn vào miệng rất thô bạo. Một số bé nuốt không kịp ói ra liền bị đánh vào đầu, mặt, đùi... Có bé khi nuốt thức ăn trào ra liền bị người giữ trẻ múc phần thừa đút cho ăn lại. Không chỉ bị đánh trong giờ ăn, ngay giờ tắm, các bé còn bị người giữ quát tháo và đánh đòn khiến trẻ rất sợ hãi.

Tổ công tác phường 17, quận Gò Vấp và công an kiểm tra điểm giữ trẻ tự phát có bảo mẫu bạo hành trẻ em

Sau khi clip phát tán trên mạng, bà Huỳnh Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND phường 17 và công an phường đã đến cơ sở này kiểm tra. Tại đây, có 9 trẻ đang chơi đùa trong căn nhà cấp 4 xập xệ với sự chăm sóc của bà Phạm Thị Mộng Thu (49 tuổi, chủ cơ sở giữ trẻ) và bà Phạm Thị Dạ Lan (47 tuổi, em bà Thu). Bà Thu tỏ ra bình thản, phủ nhận việc bạo hành trẻ. Bà ta yêu cầu đoàn công tác phải đưa ra bằng chứng đánh các cháu thì mới chịu làm việc.

Với những chứng cứ thu thập được, tổ công tác đã quyết định đình chỉ hoạt động điểm giữ trẻ, đồng thời mời 2 bảo mẫu lên trụ sở công an phường. Cùng thời điểm, tổ công tác của phường đã chuyển các cháu đến Trường Mầm non Anh Đào trên địa bàn ở tạm chờ bàn giao cho gia đình.

Tại trụ sở công an, bước đầu, bà Thu và bà Lan không thừa nhận hành vi sai phạm. Tuy nhiên, sau khi xem xong clip và hình ảnh ghi lại toàn bộ diễn biến sự việc, 2 phụ nữ này mới thừa nhận do các cháu biếng ăn, hay khóc nên chỉ đánh hù dọa, không biết hành vi này là vi phạm pháp luật.

Theo bà Nhàn, điểm giữ trẻ tự phát này trước đây chỉ có 1-2 bé do hàng xóm gửi trông hộ. Ngày 25-11-2016, UBND phường 17 từng thành lập tổ công tác, yêu cầu bà Thu làm giấy cam kết phải bảo đảm an toàn mọi mặt cho trẻ. “Hiện chúng tôi đã bàn giao các bé cho phụ huynh chăm sóc. Trong thời gian tới, phường sẽ làm việc với các cơ sở giữ trẻ uy tín đã được cấp phép trên địa bàn để các cháu đi học” - bà Nhàn cho biết.

Điếng lòng nhìn con bị đánh

Chiều 16-3, ông V.Đ.H (anh rể bà Thu) cho biết bà ta mở điểm giữ trẻ này được khoảng 8 năm nay. Trước đây, căn nhà giữ trẻ và nhà ông đang ở là một, sau đó được chia làm hai. Sau khi xem clip em vợ bạo hành trẻ phát tán trên mạng, ông H. rất sốc và buồn, không thể tin được chuyện lại xảy ra như vậy.

Các bé được gửi tại điểm giữ trẻ của bà Thu đa số là con công nhân, người lao động nghèo, không thể đón về đúng giờ như các trường công lập. “Xem xong clip, tôi rất bất bình. Bảo mẫu mà đánh vào đầu trẻ em kiểu đó không những bị chấn thương mà còn ảnh hưởng đến tâm lý các cháu. Con nít nó có biết gì đâu mà ác vậy chứ!” - bà T. (người thân một cháu bé) bức xúc.

Chị Nguyễn Thị T. là công nhân, gửi con tại cơ sở bà Thu cách đây hơn 1 năm, đóng tiền 1,5 triệu đồng/tháng. Chị gửi cả tuần, từ sáng sớm đến chiều tối mới đón con về. Sáng 16-3, chị đang làm việc thì như chết lặng khi đồng nghiệp đến đưa điện thoại cho xem cảnh con mình bị bảo mẫu hành hạ đăng trên mạng.

“Bình thường, khi đến đón cháu, tôi đều thấy bảo mẫu rất lễ phép và hiền lành. Nhiều lần quan sát, tôi thấy 2 chị ấy rất chu đáo khi cho các cháu ăn uống, chơi đùa… mà không một chút nghi ngờ. Đến khi xem xong clip trên mạng, tôi mới tá hỏa vì lâu nay giao con cho những kẻ độc ác như vậy” - chị T. bàng hoàng.

Đề nghị đình chỉ hoạt động ngay lập tức

Chiều 16-3, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM, cho biết sở đã làm việc trực tiếp với Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp về sự việc liên quan đến nhóm trẻ tự phát tại phường 17. Theo đó, ông Sơn đề nghị đình chỉ ngay lập tức hoạt động của nhóm trẻ tự phát, không phép này; đồng thời, liên hệ với phụ huynh, phối hợp với Trường Mầm non công lập Anh Đào trên địa bàn, tạm thời giữ trẻ trong hai ngày 16 và 17-3. Sở cũng yêu cầu hỗ trợ phụ huynh liên hệ với các trường mầm non, nhóm tư thục có uy tín đã được cấp phép thành lập trên địa bàn phường để các cháu tiếp tục đi học (nếu có yêu cầu).

Theo một lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, hành động của 2 người chăm sóc tại nhóm trẻ này rất đáng lên án và không thể chấp nhận được trong ngành giáo dục. Trong chiều 16-3, UBND phường 17 đã mời tất cả các nhóm trẻ, trường mầm non đến để phổ biến, quán triệt việc chăm sóc trẻ, không để ảnh hưởng đến tâm lý trẻ, dứt khoát không để xảy ra tình trạng bạo hành trẻ.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn