Kiến nghị nhập Thủ Đức, quận 2, quận 9 thành TP.Thủ Đức

Thứ năm, 30/03/2017, 16:36
Thông tin này được ông Nguyễn Hữu Hiệp - Trưởng ban tổ chức Thành ủy TP.HCM cho biết tại hội nghị 'Tổng kết công tác đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của Đảng bộ TP.HCM' chiều 30-3.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy báo cáo tại hội nghị 

Ông Nguyễn Hữu Hiệp khẳng định việc nhập quận 9, quận 2 và Thủ Đức thành một 'thành phố trong lòng thành phố' trực thuộc TP.HCM là có đủ cơ sở thực tiễn và quy định của pháp luật.

Quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức được hình thành cách đây đúng 20 năm, trên cơ sở tách ra từ huyện Thủ Đức.

Trong 20 năm đó, vai trò sứ mệnh của việc tách huyện Thủ Đức thành ba quận đã thể hiện rất rõ trong quá trình phát triển đi lên của đô thị.

“Nhưng tình hình thực tế hiện nay cho thấy cần phải có mô hình mới cho ba quận này. Xét về mặt kinh tế, văn hóa, giáo dục, vị trí địa lý, dân cư thì ba quận này đủ cơ sở thực tiễn để nghiên cứu thành lập thành phố trong lòng thành phố” - Trưởng Ban tổ chức Thành ủy TP.HCM nói.

Khi sáp nhập, ba quận này sẽ trở thành thành phố Thủ Đức, nằm ở phía Đông của TP.HCM. Theo báo cáo của Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM việc hình thành "thành phố trong lòng thành phố' tại đây sẽ  giúp đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển khoa học công nghệ, kinh tế xã hội phía Đông thành phố.

Đồng thời tinh gọn tổ chức bộ máy, góp phần thu hút, giảm mật độ dân số ở các quận nội thành...

“Hiến pháp 2013 đã có quy định về tổ chức chính quyền địa phương, cấp quận, huyện, thị xã, thành phố. Trong đó có mô hình thành phố trực thuộc thành phố trực thuộc trung ương” - ông Hiệp nói.

Với cơ sở vững chắc về pháp lý và thực tiễn yêu cầu, Trưởng ban tổ chức Thành ủy TP.HCM cho rằng đã đủ điều kiện để thành phố kiến nghị Bộ Chính trị hình thành thành phố trực thuộc thành phố. Đồng thời sẽ rút kinh nghiệm, báo cáo Bộ Chính trị cho phép triển khai thực hiện.

Theo TTO

Các tin cũ hơn