Bà Park Geun-hye chính thức bị bắt giam

Thứ sáu, 31/03/2017, 08:37
Sau lệnh bắt giam của Tòa án trung tâm Seoul vào cuối ngày 30/3, cựu Tổng thống Park Geun-hye, người bị phế truất trong tháng này do các cáo buộc liên quan đến tham nhũng và lạm quyền, sáng sớm nay đã có mặt tại một trại tạm giam gần Seoul.

Cựu Tổng thống Park Geun-hye. (Ảnh: Reuters)

Reuters cho biết, sau phiên chất vấn kéo dài 8 tiếng đồng hồ vào hôm qua, tòa án đã ra trát bắt giữ đối với bà Park với cáo buộc nhận hối lộ, lạm quyền và tiết lộ bí mật quốc gia. Trong thông cáo phát đi, tòa án cho biết: "Việc bắt giữ bà Park là hợp lý và cần thiết vì những cáo buộc nêu trên và nguy cơ nhiều bằng chứng có thể bị phá hủy".

Bà Park đã có mặt tại trạm giam trên một chiếc xe hơi màu đen vào khoảng 4h45 sáng nay theo giờ địa phương. Mặc dù còn rất sớm nhưng hàng chục người ủng hộ bà đã chờ sẵn ở cổng trại giam để vẫy cờ và đề nghị thả vị Tổng thống bị phế truất này.

Sau khi bà Park bị bắt giữ, các công tố viên sẽ có thời hạn 20 ngày để đệ trình bản cáo trạng đề chính thức khởi tố bà.

Bà Park bị cáo buộc lạm quyền, thông đồng với người bạn thân Choi Soon-sil ép các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc phải đóng góp cho hai quỹ được lập ra để tài trợ cho các chính sách của tổng thống. Nếu bị kết tội nhận hối lộ từ chủ các doanh nghiệp lớn, trong đó có lãnh đạo Samsung Jay Y. Lee, bà Park có thể đối mặt với 10 năm tù giam và sẽ trở thành cựu lãnh đạo thứ 3 của Hàn Quốc bị kết án tù do sai phạm.

Trước đó, Reuters dẫn lời ông Kim Kyung Soo, một cựu công tố viên Hàn Quốc, Nếu bị tòa án luận tội và bị bắt, đặc quyền duy nhất mà cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye được hưởng so với các tù nhân khác là một phòng giam có không gian rộng rãi hơn.

Hồi tuần trước, các công tố viên đã thẩm vấn bà Park trong 14 giờ liền về các cáo buộc chống lại bà. Tuy nhiên, đến nay bà Park vẫn bác bỏ mọi cáo buộc.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn