Trung Quốc trắng trợn nói không có đảo nhân tạo ở Biển Đông

Thứ sáu, 31/03/2017, 08:47
Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 30/3 ngang nhiên tuyên bố không có đảo nhân tạo ở Biển Đông, bao biện rằng các công trình ở đây phục vụ mục đích dân sự. Trong khi đó, các bức ảnh vệ tinh do một tổ chức nghiên cứu của Mỹ công bố cho thấy Bắc Kinh sắp hoàn tất các cơ sở hạ tầng quân sự phi pháp trên các đảo nhân tạo.

Các tàu của Trung Quốc hiện diện phi pháp tại Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Ảnh: Reuters)

“Không có thứ gì như là đảo nhân tạo”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm lớn tiếng nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm qua.

Khi được đề nghị giải thích về bình luận không có đảo nhân tạo, ông Ngô từ chối cho biết chi tiết, chỉ nói thêm rằng Trung Quốc đã giải thích đầy đủ việc xây dựng các công trình.

Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động cải tạo đất và xây dựng các công trình phi pháp trên 7 bãi đá tại quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trong số các công trình mà Bắc Kinh xây dựng trái phép có các sân bay, bến cảng và các cơ sở khác.

Hôm thứ Hai, một tổ chức nghiên cứu của Mỹ cho biết Trung Quốc dường như đã cơ bản hoàn thành xây dựng hạ tầng quân sự trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông và giờ đây có thể triển khai máy bay chiến đấu hoặc các thiết bị quân sự khác.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hồi tháng 1 từng tuyên bố cứng rắn rằng Trung Quốc không được phép tiếp cận các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép trên Biển Đông. Trong một phát biểu gần đây, ông Tillerson cho biết Mỹ và các nước đồng minh cần có trách nhiệm để kiềm chế Trung Quốc tiếp cận và sử dụng các đảo này nhằm tạo ra bất kỳ mối đe dọa nào.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn