TT Trump lên án Trung Quốc trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình

Thứ sáu, 31/03/2017, 09:18
Chưa đầy một tuần trước khi tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ lỗi cho Bắc Kinh gây ra thâm hụt thương mại và thất nghiệp ở nước Mỹ.

Theo hãng tin Bloomberg hôm 30-3, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết cuộc thảo luận sắp tới cùng người đồng cấp Trung Quốc - dự kiến diễn ra ở khu bất động sản Mar-a-Lago, bang Florida - sẽ “rất khó khăn”.

Ông Trump cáo buộc Trung Quốc thi hành các chính sách thương mại không lành mạnh. Nếu cuộc thảo luận không mang lại kết quả tốt đẹp, ông Trump nói rằng Washington có thể xem xét các thị trường khác ngoài nền kinh tế đứng thứ hai thế giới này.

“Cuộc họp vào tuần tới với Trung Quốc sẽ rất khó khăn vì chúng ta không những bị thâm hụt thương mại mà còn mất việc làm” – ông Trump đăng đàn trên mạng xã hội Twitter hôm 30-3. “Các công ty Mỹ phải chuẩn bị xem xét các giải pháp thay thế khác”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bình luận kể trên của ông chủ Nhà Trắng có thể làm mối quan hệ Mỹ - Trung trở nên phức tạp trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trong quá khứ, ông Trump từng làm mếch lòng giới lãnh đạo Trung Quốc khi tố Bắc Kinh “thao túng tiền tệ”, bên cạnh việc cho phép Washington tiến hành các cuộc đàm phán với Đài Loan.

Tuy nhiên, trong cuộc điện đàm với ông Tập hồi tháng trước, ông Trump đồng ý chính sách “Một Trung Quốc” kéo dài hàng thập kỷ đối với Đài Loan, qua đó phần nào làm giảm căng thẳng giữa đôi bên.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ cũng như là 1 trong 3 thị trường xuất khẩu hàng đầu của 33 bang tại nước này. Trong năm 2016, mức thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc lên tới 347 tỉ USD, chiếm gần một nửa tổng kim ngạch thương mại hai chiều của Washington.

Về cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập tại bang Florida, chính phủ hai nước đều xác nhận hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau vào ngày 6 và 7- 4. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer đầu tháng này cho hay nội dung cuộc thảo luận sẽ bàn về các vấn đề xoa dịu căng thẳng ở Triều Tiên và động thái triển khai Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc gần đây.

GS Ni Shixiong đến từ Trung tâm nghiên cứu Mỹ thuộc Trường ĐH Phục Đán, TP.Thượng Hải, dự báo ông Trump có thể sẽ làm rõ quan điểm của Washington đối với các vấn đề chính liên quan tới Trung Quốc, bao gồm Đài Loan và Triều Tiên, trong cuộc gặp với ông Tập.

Trước khi tới Mỹ, chủ tịch Trung Quốc sẽ thăm chính thức Phần Lan từ ngày 4 đến 6-4. Ông Tập là lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên đến thăm đất nước Bắc Âu này kể từ năm 1995.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn