Kế hoạch Israel và kịch bản Trung Đông loạn chiến

Thứ ba, 04/04/2017, 11:23
"Chúng tôi đang cố gắng tạo ra cho các chỉ huy và binh lính môi trường giống như cuộc chiến thực sự''.

Đại tá Kobi Valer, chỉ huy căn cứ quân sự Elyakim, ở miền Bắc Israel cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng tạo ra cho các chỉ huy và binh lính môi trường giống như cuộc chiến thực sự, để họ có thể có cảm giác, khi họ sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến tranh thực sự, và đây cũng chính là mục đích của cuộc tập trận"

Theo ông Valer, mỗi năm các cuộc tập trận quân sự thường kéo dài vài tuần. Hoạt động này sẽ giúp binh sĩ của quân đội chúng tôi tự tin chiến đấu trong một cuộc chiến tranh thực sự.

Các binh sĩ Israel

Giới phân tích cho rằng, chiến tranh giữa Israel và Lebanon hoàn toàn có thể xảy ra nếu hai bên không giải quyết dứt điểm những căng thẳng dọc biên giới.

Israel từng thảo sẵn một kịch bản chiến tranh mới nhằm vào Lebanon, theo đó Tel Aviv sẽ phá hủy cái gọi là "các khu bảo tồn thiên nhiên" do Hezbollah xây dựng dọc biên giới với Palestine. Israel cáo buộc đây thực sự là các căn cứ quân sự của Hezbollah nhằm theo dõi các hoạt động của quân đội Israel.

Trong khi đó, Lebanon vẫn đang nhận được sự hậu thuẫn đắc lực từ Syria và Iran. Tel Aviv cáo buộc Damascus đang đào tạo những chiến binh Hezbollah sử dụng các loại tên lửa đất đối không hiện đại. Vì vậy, nếu xảy ra chiến tranh, Israel không chỉ tấn công Lebanon mà còn tấn công cả Syria.

Về phía Syria, ngày 20/3, Tổng thống Bashar al-Assad từng cảnh báo việc bảo vệ biên giới là quyền và trách nhiệm của mọi quốc gia. Ông cho biết, Syria đã sẵn sàng phóng tên lửa Scud - mà không cần báo trước - vào cảng Haifa và các nhà máy hóa dầu của Israel nếu chiến đấu cơ Israel vẫn không kích vào mục tiêu dân sự trên lãnh thổ Syria.

Còn khi các mục tiêu quân sự của Syria bị chiến đấu cơ Israel tấn công thì các căn cứ quân sự của Israel cũng ''chuẩn bị tinh thần đón nhận quà tặng'' Scud.

Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc, ông Bashar al-Jaafari cũng khẳng định, việc Syria đáp trả bằng tên lửa Scud là sự đáp trả thích đáng đối với chiến dịch khủng bố của Israel với Syria.

Hiện có khoảng 800 tên lửa Scud tại Syria với khả năng chở theo nửa tấn chất nổ, vì vậy Tel Aviv cần suy nghĩ kỹ trước khi tiến hành không kích vào lãnh thổ Syria.

Kịch bản Trung Đông đại loạn

Trước nay vùng đất nóng Trung Đông luôn được ví như thùng thuốc súng của thế giới. Thời Chiến tranh Lạnh với thế giới lưỡng cực Xô – Mỹ thì thùng thuốc súng được sử dụng dựa trên toan tính của hai siêu cường quân sự này.

Khi thế giới lưỡng cực kết thúc thì thùng thuốc sáng Trung Đông được sử dụng theo ý đồ của Washington trong một thế giới đơn cực xoay quanh trục Mỹ và tính hiệu quả của nó đã được thể hiện qua việc nhiều chính thể tại vùng đất nóng bị lật đổ trong quá trình Washington sắp đặt lại bàn cờ Trung Đông theo ý muốn của mình.

Tuy nhiên, khi Tổng thống Putin hồi sinh sức mạnh Nga và Moscow ngày càng đóng vai trò quan trọng trong bàn cờ chính trị tại Trung Đông thì thùng thuốc súng được sử dụng nhiều hơn, mà mục đích là ngăn chặn nguy cơ Putin tái diễn thế lưỡng cực tại vùng đất giàu tài nguyên nhiều khỏi lửa này. Hậu quả là Trung Đông ngày càng trượt ra ngoài kiểm soát.

Có khoảng 800 tên lửa Scud tại Syria. Ảnh minh họa

Gần đây nhất, hôm 17/3, chiến đấu cơ Israel đã tấn công lãnh thổ Syria. Phía Syria cũng đã sử dụng tên lửa chống máy bay chiến đấu để đáp trả, tuy nhiên Israel được cho là đã sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow để tự vệ. Chính quyền Syria sau đó khẳng định đã hạ được một chiến đấu cơ Israel gần Damascus.

Việc Israel không kích vào các mục tiêu được cho là của Hezbollah trên lãnh thổ Syria mà không báo trước, không được sự đồng ý của chính phủ Syria, cũng không thể phủ nhận là Istael đã coi thường chủ quyền quốc gia của Syria. Do vậy, việc đáp trả của Syria với Israel gần như là đương nhiên và tất yếu, nếu Tel Aviv không chấm dứt những hành động đó.

Thời hậu Chiến tranh Lạnh, Israel từng nhận lãnh hậu quả bởi hành động đáp trả của những chính thể bị Mỹ tấn công, như chính quyền Saddam Hussein đã từng bắn tên lửa Scud vào lãnh thổ Israel trong các cuộc chiến tranh vùng Vịnh.

Tuy nhiên, việc Syria đáp trả Israel lần này không đơn giản như hành động Saddam Hussein ''giận Mỹ, chém Israel'', mà việc Syria đáp trả hành động xâm phạm chủ quyền quốc gia của Isarel trong thời điểm hiện nay sẽ là cộng hưởng với khủng bố, châm ngòi nổ cho thùng thuốc súng tại Trung Đông khiến nó cháy nhanh hơn, nổ to hơn và hậu quả khủng khiếp hơn.

Bởi khi Syria tấn công vào Israel thì Damascus sẽ nhận ngay ''đòn thù'' của Washington bảo vệ đồng minh và khi đó Moscow, Tehran sẽ không thể ngồi yên nhìn đồng minh ''ôm đầu máu''.

Một cuộc chiến tranh toàn diện có thể diễn ra, trong khi bàn cờ chưa được sắp đặt, thế lưỡng cực chưa tái sinh, còn thế đơn cực đã chấm dứt, sẽ đưa Trung Đông vào hỗn loạn.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn