​Ngoại trưởng Trung Quốc: Xung đột có thể nổ ra bất cứ lúc nào!

Thứ sáu, 14/04/2017, 19:21
Ngoại trưởng Vương Nghị đã buộc phải lên tiếng kiềm chế Mỹ với lời khuyên đối thoại là “giải pháp duy nhất”.

Ngoại trưởng Vương Nghị trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 14-4 - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày hôm nay (14-4) nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault, ông Vương nhấn mạnh rằng “xung đột có thể bùng nổ bất cứ lúc nào” nếu các bên thiếu kiềm chế.

Trung Quốc cũng cảnh giác

Theo AFP, thông điệp này được cho là nhắm đến phía Mỹ bởi Tổng thống Donald Trump lại có tuyên bố mới hứa sẽ “xử lý vấn đề Triều Tiên”. Theo cách mọi người có thể thấy trong thời gian gần đây thì ông Trump luôn cố thực hiện những gì đã hứa.

Trong bối cảnh Bình Nhưỡng có thể bất thình lình thử hạt nhân hoặc bắn tên lửa nhân dịp lễ lớn thì lần này quân đội của ông Trump cũng có thể nhận được lệnh “xử lý”, theo cách đã “xử” căn cứ không quân Shayrat của Syria vì “tội” là nơi xuất kích của các máy bay đem vũ khí hóa học đi tấn công dân thường.

Ngoại trưởng Vương Nghị lần này cũng phát đi thông điệp cho cả hai phía khi cho biết “ai gây ra xung đột trên bán đảo Triều Tiên thì sẽ phải nhận lấy trách nhiệm lịch sử và phải trả giá cho chuyện đó”.

Vị lãnh đạo ngoại giao của Trung Quốc cũng tuyên bố đầy hàm ý: “Trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên, người chiến thắng sẽ không phải là người cao giọng cứng rắn hay phô trương sức mạnh quân sự”.

Tuy vậy ông Vương cũng mở ra lối thoát nhanh chóng: “Tôi nghĩ rằng các bên có liên quan cần phải cực kỳ cảnh giác trong tình huống này. Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế khiêu khích và đe dọa lẫn nhau, bằng ngôn từ hay bằng hành động. Và đừng để tình hình đi đến mức không thể quản lý được hoặc quay lại được”.

Thông điệp từ Bắc Kinh cho thấy cấp độ phát ngôn ngày càng cao hơn. Trung Quốc cũng đã bắn tiếng cho Triều Tiên biết rằng nếu Bình Nhưỡng đi quá giới hạn thì Bắc Kinh cũng không che chắn được nữa.

Hàn Quốc cũng lo phòng bị

Phía Hàn Quốc không phải không lo lắng trong tình hình hiện nay dù chính quyền cũng khẳng định liên lạc chặt chẽ với chính quyền Washington.

Hôm 13-4, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn đã ra lệnh cho quân đội nước này duy trì tình trạng sẵn sàng ở mức cao nhất trước khả năng Bình Nhưỡng có thể thực hiện các hành động khiêu khích nhân dịp các ngày lễ lớn của Triều Tiên trong tháng này.

Phát biểu tại sở chỉ huy của Bộ Tư lệnh chiến tranh đặc biệt của Lục quân ở Incheon, ông Hwang cho biết: “Có nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ thực hiện các hành động khiêu khích chiến lược nhằm thu hút sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước tới các sự kiện chính trong nước”.

Ông Hwang cũng đánh giá cao các binh sĩ thuộc Bộ tư lệnh trên là lực lượng chủ chốt có thể giáng trả đối phương một cách “mạnh mẽ và quyết định” nếu Hàn Quốc bị khiêu khích, đồng thời ra lệnh cho họ tập trung vào việc huấn luyện chiến đấu thực sự nhằm đảm bảo thực hiện thành công nhiệm vụ cho dù ở trong hoàn cảnh nào.

Triều Tiên sẽ kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành (Kim Il Sung) vào ngày 15-4, và kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên vào ngày 25-4 tới.

Các sĩ quan quân đội Triều Tiên đi thăm nơi sinh của cố lãnh đạo Kim Il Sung, tại Mangyongdae, bên ngoài thủ đô Bình Nhưỡng, ngày 14-4, một ngày trước kỷ niệm 105 năm ngày sinh - Ảnh: Reuters

Chi mạnh cho phòng thủ

Trong diễn biến liên quan, hôm nay (ngày 14-4), Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo nước này sẽ thuê nhiều vệ tinh do thám quân sự của nước ngoài từ năm tới và tăng cường khả năng chiến đấu để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

Hàn Quốc sẽ chi 238,2 ngàn tỉ won (210 tỉ USD) cho dự án nhằm tăng cường sức mạnh của quân đội trong giai đoạn từ năm 2018-2022.

Mục đích của dự án này là nhằm tăng cường khả năng theo dõi và tấn công của quân đội Hàn Quốc, nâng cao khả năng phòng thủ đối với các cơ sở cốt lõi và phát triển khả năng trả đũa độc lập quy mô lớn.

Ngoài ra, quân đội Hàn Quốc cũng có kế hoạch đến những năm đầu thập kỷ 2020 sẽ thiết lập hệ thống phòng thủ và tấn công 3 lớp, thay vì phải đến những năm giữa của thập kỷ như kế hoạch trước đây.

Quyết định trên của Hàn Quốc được cho là đã phản ánh tính nghiêm trọng của việc Triều Tiên phát triển các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và tính cấp bách phải giải quyết vấn đề này.

Quân đội Hàn Quốc cũng sẽ thúc đẩy để sớm vận hành các phương tiện tấn công nhằm đối phó với các cơ sở quân sự chính của Triều Tiên như phát triển tên lửa có tầm bắn 800km, nâng cấp máy bay trực thăng UH-60, phát triển các tàu ngầm không người lái để phục vụ hoạt động theo dõi và do thám. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự kiến tăng phần chi cho các dự án nghiên cứu và phát triển từ mức 6,9% ngân sách quốc phòng trong năm nay lên 8,3% trong năm 2022.

Theo TTO

Các tin cũ hơn