Nga-Syria sập bẫy Hama, đi sau Mỹ một bước

Thứ sáu, 12/05/2017, 11:30
Xét về mặt chiến thuật lâu dài tại Syria, Mỹ đang có những bước đi hết sức hợp lý và vững chắc.

Nga-Syria sập bẫy Hama

Theo Al-Masdar News, ngày 11/5, lực lượng người Kurd đã giải phóng thêm 3 ngôi làng chỉ cách thủ phủ Raqqa 10km về hướng Bắc. Những hình ảnh mới nhất cho thấy, ISIS đang pháo kích điên cuồng trên vùng nông thôn Raqqa nhằm nhằm ngăn cản cuộc tấn công sắp tới của người Kurd vào thủ phủ của Raqqa.

Trước đó, ngày 10/5, các đơn vị SDF và Hội đồng quân sự Manbij (MMC) dưới hỏa lực chi viện của không quân liên minh quân sự Mỹ, đã giành được toàn bộ khu quận ngoại ô Hay Tani, Salis và khu vực phía Nam đập Tabqa, sau khi vô hiệu hóa tất cả các hỏa điểm bắn tỉa cuối cùng của IS.

Sau 50 ngày chiến dịch tấn công thành phố Tabqa, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã tiêu diệt tay súng IS cuối cùng còn lại trên bờ sông Euphrates, giải phóng hoàn toàn thành phố.

Lực lượng công binh người Kurd hiện đang nỗ lực rà phá bom mìn và các loại vũ khí nổ tự chế trong nhưng khu vực mới được giải phóng. Cùng thời điểm này, lực lượng SDF tổ chức hàng loạt cuộc tiến công trên vùng nông thôn miền Bắc Raqqa.

Bên cạnh đó, lực lượng SDF và MMC cũng tổ chức 3 mũi tiến công về thành phố Raqqa từ phía Tây, phía Bắc và phía Nam, chuẩn bị cho trận chiến quan trọng đánh vào thủ phủ của tỉnh Raqqa, chấm dứt lịch sử kinh hoàng và đẫm máu của IS trên vùng đất này.

IS cũng đang lên kế hoạch tử chiến với thủ đô tự tuyên Raqqa. Tuy nhiên, kết quả cuộc chiến dường như đã được báo trước. Lực lượng người Kurd giải phóng Raqqa chỉ còn là vấn đề thời gian.

Nga-Syria luôn đi sau Mỹ một bước

Giới phân tích nhận định, xét về mặt chiến thuật lâu dài tại Syria, Mỹ đang có những bước đi hết sức hợp lý và vững chắc. Nếu quan sát kỹ chiến trường Syria trong thời gian qua, có thể thấy rằng, Nga-Syria luôn đi sau Mỹ một bước.

Đầu tiên phải nói đến là ''quả tạ'' Tomahawk giáng xuống sân bay của quân đội Syria tại Homs, giữa lúc các nhóm phiến quân đồng loạt phản công tại Bắc Hama.

Điều này khiến quân Chính phủ bị tác động rất nhiều, buộc phải kéo toàn bộ lực lượng Tiger tại chiến trường Đông Aleppo, quân đoàn 5 tại chiến trường Palmyra trở về tiếp ứng cho Hama. Việc rút quân trên hai chiến trường quan trọng này đã tạo điều kiện cho SDF (được Mỹ hậu thuẫn) rảnh tay tiêu diệt IS và chiếm thêm nhiều vùng đất quan trọng tại Raqqa và Deir Ezzor.

Trước đây, quân đội ủng hộ Tổng thống Assad từng đặt mục tiêu chạy đua với SDF, giải phóng thủ phủ Raqqa. Thế nhưng, quân đội Syria đã đã không thể thực hiện mục tiêu này khi  ''mất tay'' quá nhiều vào Bắc Hama. SDF chỉ chờ có thế, tập trung giải phóng gần xong Raqqa.

Nhận ra được chiêu bài này của Mỹ, mới đây Nga-Syria tái khởi động lại chiến dịch tấn công trên vùng nông thôn phía Đông Aleppo sau khi vô hiệu hóa khả năng chiến đấu của các nhóm phiến quân, kiểm soát tình hình tại Bắc Hama. Tuy nhiên, khoảng cách từ Đông Aleppo tới Raqqa còn quá xa, hay nói cách khác, đã quá muộn để quân đội Syria có thể tranh giành thủ phủ IS với SDF.

Mục tiêu tiếp theo

Vấn đề thứ hai, giới phân tích đặt câu hỏi, tại sao Mỹ và Jordan trong vài ngày qua đã tập trung một lực lượng lớn, gồm nhiều đơn vị thiết giáp và không quân, bao gồm cả máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công trên biên giới Jordan-Syria nhưng vẫn chưa hành động?

Phải chăng lực lượng này đang dè chừng trước quân đội Nga-Syria khi đóng quân ngay sát ''khu an toàn'' phía Nam Syria, hay họ đang chờ đợi một điều gì đó?.

Theo giới truyền thông, Mỹ-Jordan và Syria đang bước vào cuộc chạy đua kiểm soát đường biên giới chiến lược ở khu vực al Tanf (Syria) và al-Walid (Iraq), khi Mỹ và Jordan tập trung binh lực rất lớn ở khu vực tam giác biên giới Jordan - Iraq - Syria.

Việc kiểm soát được khu vực tam giác chiến lược giữa biên giới 3 nước là chìa khóa dẫn đến việc kiểm soát hoàn toàn đường cao tốc Baghdad-Damascus và kết nối với tuyến đường chính của Baghdad-Amman (nối thủ đô của Iraq với thủ đô của Jordan).

Tuy nhiên những mục đích trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Mỹ-Jordan đang chờ đợi khúc khải hoàn của SDF tại Raqqa. Mục tiêu tiếp theo sau Raqqa sẽ là Deir Ezzor. Vì sao không phải là chiến trường miền Nam Syria, mà lại là miền Đông Syria?.

Bản đồ Syria ngày 10/5

Damacus là thủ đô của Syria, chính quyền Tổng thống Assad cũng như đồng minh Nga sẽ không bao giờ để nó rơi vào tay phiến quân hay bất kỳ một lực lượng ngoài liên minh. Tấn công Syria từ Nam Syria theo hướng Bắc lên Damacus sẽ giống như đi vào chỗ chết. Mỹ-Jordan thừa hiểu điều này.

Nhưng cũng chính vì vai trò chiến lược của Damacus, Mỹ-Jordan sẵn sàng hỗ trợ phiến quân quấy rối, gây bất ổn trong khu vực này.

Tương tự như Hama, để cứu vãn tình hình, quân đội Syria sẽ phải tăng lường lực lượng tinh nhuệ (lực lượng Tiger, quân đoàn 5) tại Nam Syria. Hướng tiến công Palmyra - Deir Ezzor nói riêng và hoạt động chống IS ở miền Đông Syria nói riêng của quân Chính phủ tiếp tục bị gián đoạn.

Đây chính là thời cơ tốt nhất để SDF mở rộng địa bàn tại Đông Syria, tạo vị thế vững chắc khi ngồi vào bàn đàm phán. Mỹ đang chứng minh cho người ta thấy rằng, không phải tự nhiên mà Mỹ làm chủ Trung Đông hàng chục năm qua.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn