Phiến quân khốn đốn tại Hama, đầu hàng Damacus

Thứ hai, 08/05/2017, 18:04
Lataminah có thể sớm rơi vào tay chính phủ nếu quân viện trợ của phiến quân không đến ngay lập tức. Trong khi đó, phiến quân tại Damacus chấp thuận đầu hàng.
Phiến quân khốn đốn tại Hama

Tối mùng 7 rạng sáng 8/5, Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã huy động binh lính mở một cuộc tấn công mới ở Bắc Hama, nhắm vào vùng nông thôn phía Nam Lataminah.

Lực lượng chủ chốt trong đợt tấn công này là đội quân số 4, Sư đoàn 8, Quân đoàn 5. Quân đội Syria đã chiếm được trạm kiểm soát Zaleen và vượt qua Ard Zaleen, những địa điểm này chỉ cách Lataminah 2km về phía Nam.

Theo Ibrahim Joudeh, phóng viên chiến trường  của Al-Masdar News, khoảng 40 chiến binh của FSA đã thiệt mạng và khoảng 50 chiến binh bị thương trong các cuộc đụng độ trong vòng 48 giờ qua.

Những thành tựu trên mặt trận Hama của quân Chính phủ đã khiến Jaish Al-Nasr và Jaish Al-Izza tập hợp lại để bảo vệ những vị trí quan trọng tại Lataminah.

Thông qua bộ đàm, SAA đã nghe được các chỉ huy của FSA gọi các nhóm phiến quân đồng minh, đặc biệt là Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS), để nhờ giúp đỡ trong cuộc chiến chống lại sức tấn công của quân đội Syria tại Lataminah trước khi quá muộn.

Thị trấn Lataminah bị phiến quân kiểm soát từ năm 2012. Trong nhiều ngày qua, quân đội Syria đã thể hiện quyết tâm giành lại cứ điểm này khi tiến hành hàng trăm cuộc không kích vào Lataminah.

Lataminah có thể sớm rơi vào tay chính phủ nếu quân viện trợ của phiến quân không đến ngay lập tức.

Phiến quân đại bại tại Damacus

Tại Damacus, sáng 7/5, quân đội Syria đã phát hiện và phá hủy một trong những đường hầm lớn nhất kết nối các phần khác nhau của quận Al-Qaboun, từng bước ngăn chặn cuộc chiến tranh đường hầm đang diễn ra trong khu vực này.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại Damascus cho biết, quân đội Syria đánh sập đường hầm, chôn vùi hàng chục tay súng khủng bố Al-Qaeda Syria dưới đống gạch đá sau khi các tay súng không chịu hạ vũ khí đầu hàng.

Trong khi đó, giao chiến giữa các nhóm chiến binh thánh chiến ở khu vực Đông Ghouta đã tạm lắng với hàng trăm tay súng thiệt mạng. Quân đội Syria tiếp tục các đợt tấn công liên tiếp vào khu vực các quận ngoại ô Al-Qaboun đã đẩy các nhóm chiến binh trong quận này vào tình trạng khủng hoảng cả sinh lực và vũ khí trang bị, số lượng thương vong ngày một tăng cao.

Theo nhiều nguồn tin trên mạng xã hội, một số nhóm phiến quân ở al-Qaboun đang mong muốn tiến hành đàm phán một thỏa thuận đầu hàng với chính quyền Syria để có thể được di tản tới tỉnh Idlib phía Tây Bắc Syria.

Bản đồ Syria mới nhất ngày 7/5

Quân đội Syria đã tạm ngừng tấn công trong khu Đông Bắc al-Qaboun khi lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến chấp thuận đầu hàng và đề nghị đàm phán một thỏa thuận di tản chiến binh và người thân về tỉnh Idlib.

Những cuộc tấn công liên tục của quân đội Syria vào quận Al-Qaboun đã gây ra những tổn thất nặng nề về sinh lực buộc lực lượng Hay’at Tahrir Al-Sham phải quay trở lại thỏa thuận đầu hàng mà chúng đã bác bỏ hồi tháng trước. Theo thỏa thuận này, các phần từ thánh chiến sẽ được chuyển về Idlib sau giao nộp khu dân cư cho quân đội Syria.

Lực lượng thánh chiến ở khu vực phía Bắc quận Barzeh cũng sẽ phải rời bỏ căn cứ địa ngoại ô Damascus và di tản về phía Tây Bắc quận Idlib sau khi hoàn thành thỏa thuận với chính quyền Syria.

Cũng theo nguồn tin trên mạng xã hội, lực lượng phiến quân ở Barzeh sẽ bắt đầu rời khỏi khu phố vào ngày 8/5.

Bản đồ chiến sự tại Homs ngày 7/5

Cũng trong ngày 7/5, quân đội Syria, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương (NDF), tiếp tục chiến dịch tấn công mở rộng trên vùng sa mạc phía Đông tỉnh Homs, đánh vào chiến tuyến của IS gần dãy núi Shumriyah.

Các đơn vị vũ trang Syria, chủ công là quân đoàn tình nguyện số 5 giải phóng ngọn đồi lớn Tal Al-Madraj sau trận đánh dữ dội với các tay súng khủng bố IS phía Đông Nam khu vực Umm Al-Siraj Al-Qabli thuộc tỉnh Homs.

Sau khi giải phóng được cao điểm Tal Al-Madraj, quân đoàn tình nguyện số 5 và NDF tiến công sâu hơn về hướng Nam của quả đồi này, giải phóng thêm ba địa bàn then chốt nữa gần khu vực Umm Al-Siraj Al-Qabli.

Trong vòng 24 giờ qua, Quân đội Syria và các đơn vị vũ trang Syria liên tục tiến công sâu vào vùng sa mạc công nghiệp dầu khí phía Đông tỉnh Homs, giải phóng thêm 6 địa bàn quan trọng tại khu vực này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn