|
Một chiếc tàu tải trọng lớn chìm đầu hẳn xuống sông vẫn tiếp tục được bơm cát lên |
Trên chiếc ghe nhỏ đưa PV đi thực tế trên sông Vàm Cỏ Đông vào trưa 4.5, ông Trần Văn Hả (54 tuổi, ngụ xã Trí Bình, H.Châu Thành, Tây Ninh) cho hay: “Trước đây, vài ngày mới có ghe nhỏ đến hút cát. Nhưng khoảng 1 tháng nay, trên sông xuất hiện các tàu lớn, hoạt động suốt ngày đêm khiến bờ sông trở nên thẳng đứng, nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. Trên sông xuất hiện toàn sà lan khủng đến chở cát. Chiếc nào chiếc nấy chở ngập thành như sắp chìm. Mỗi lần sà lan đi ngang là sóng nước vỗ vào bờ ầm ầm”.
Công trường khai thác cát
Trưa 4.5, trên sông Vàm Cỏ Đông, đoạn qua xã Trí Bình kéo dài đến xã Hòa Hội (H.Châu Thành), xuất hiện 3 tàu sắt, trang bị dàn hút cát công suất cực lớn gầm rú liên tục, ầm ĩ. Tàu đậu cách bờ chưa đầy 20m, thọc ống sâu xuống lòng sông để hút cát. Theo quy định, đơn vị khai thác phải cắm mốc giới (thả phao) tại những vị trí được cấp phép nhằm ngăn chặn hoạt động khai thác trái phép, nhưng chúng tôi không tìm thấy bất kỳ phao nào tại đây. Có đoạn, PV ghi nhận 2 tàu hút cát hoạt động chỉ cách nhau khoảng hơn 100m, trong khi quy định khoảng cách phải từ 200m trở lên.
"Sở không đủ lực lượng để kiểm soát trữ lượng khai thác hằng ngày. Mà theo đó, hằng năm, Sở tiến hành đo hồi âm, vẽ hiện trạng đáy sông để xác định trữ lượng còn lại so với thời điểm cấp phép. Sau đó, đối chiếu với chứng từ của đơn vị khai thác. Nếu vượt độ sâu khai thác sẽ đình chỉ". Ông Trần Minh Sơn, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Tây Ninh |
Một đoạn sông bị hở hàm ếch sâu vào đất của người dân, nguy cơ sạt lở rất lớn |
Ngày 5.5, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Tây Ninh tiến hành thanh tra đột xuất tuyến đường sông Vàm Cỏ Đông. Khi hay tin thanh tra, các ghe, tàu hầu hết đều án binh bất động. Thanh tra giao thông đã lập biên bản xử phạt 1 tàu đến mua cát tải trọng trên 400 tấn về hành vi không có bằng máy trưởng trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa. |
Hai chiếc tàu hút cát hoạt động cách nhau khá gần |
Xử phạt nhiều xe chở cát quá tải trong hồ Dầu Tiếng
Ngày 7.5, ông Lê Nhật Thành, Phó chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Tây Ninh, cho biết trong thời gian xử lý xe quá tải khu vực lòng hồ Dầu Tiếng (từ ngày 16.4 đến nay), Sở đã xử lý 20 trường hợp xe chở cát quá tải trọng cho phép trên 30% (có 3 xe chở vượt tải trọng từ 50 - 100%).
Cũng theo ông Thành, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế tai nạn do các phương tiện này gây ra, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với công an và Phòng Kinh tế hạ tầng H.Dương Minh Châu, kiểm tra giao thông khu vực bến bãi trong lòng hồ; đồng thời triển khai lực lượng chốt chặn trên các ngã đường từ hồ Dầu Tiếng đi về các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, TP.HCM... để kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển cát quá tải.
|