Hàn Quốc tính đưa quân nhân tới các nước “bạn bè truyền thống” của Triều Tiên

Thứ hai, 08/05/2017, 09:20
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đang lên kế hoạch đưa các sĩ quan quân sự của nước này tới Lào, Iran và Jordan. Đây là một phần trong nỗ lực của Seoul nhằm tăng cường hợp tác với các nước “bạn bè truyền thống” của Triều Tiên.

Các sĩ quan quân sự Hàn Quốc (Ảnh: AFP)

Korea Times dẫn lời các quan chức từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cơ quan này sẽ lựa chọn các sĩ quan cấp tá để đưa tới 3 nước là Lào, Iran, Jordan và mỗi sĩ quan Hàn Quốc sẽ tới một trong 3 nước trên. Tuy nhiên thời gian chính xác cho kế hoạch luân chuyển này vẫn chưa được xác định.

Theo các quan chức Hàn Quốc, mục đích của việc làm này là nhằm gia tăng áp lực với chính quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong bối cảnh Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục đẩy mạnh tham vọng hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Cả 3 nước trên đều là những quốc gia duy trì quan hệ “bạn bè truyền thống” với Triều Tiên.

“Quyết định điều các sĩ quan quân sự tới những nước này phù hợp với các thỏa thuận từng được đưa ra trong các hội nghị thượng đỉnh riêng rẽ (giữa lãnh đạo Hàn Quốc) và các lãnh đạo của Iran và Lào”, một quan chức giấu tên cho biết.

Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Hwang In-moo đã tới thăm Lào từ ngày 29/6-1/7/2016. Trong chuyến thăm này, ông Hwang đã nhất trí với người đồng cấp Lào về kế hoạch điều sĩ quan quân đội Hàn Quốc tới quốc gia Đông Nam Á.

Trước đó, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã từng tham dự các cuộc hội đàm cấp cao với Nhà vua Abdullah II của Jordan tại Seoul hồi tháng 9/2015 và thảo luận về các chương trình tăng cường hợp tác song phương. Tháng 5/2016, bà Park cũng đã có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Iran và trao đổi về lãnh đạo Iran về các biện pháp tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo Dân Trí 

Các tin cũ hơn