Trực thăng, xe bọc thép Philippines dồn dập đổ về Marawi

Thứ năm, 25/05/2017, 14:45
Quân đội Philippines hôm nay 25/5 đã triển khai các trực thăng và xe bọc thép để đối phó với phiến quân đang chiếm đóng thành phố Marawi trên đảo Mindanao, miền Nam nước này, AFP cho hay.

Xe bọc thép của quân đội Philippines được điều động tới Marawi. (Ảnh: Reuters)

Theo phóng viên của AFP, hôm nay ít nhất 2 trực thăng của quân đội Philippines đã bay trên bầu trời Marawi trong khi các xe tăng cũng xuất hiện trên các tuyến đường ở đây.

Ngoài ra, hơn 100 binh sĩ trong đó có cả lực lượng đặc nhiệm do Mỹ huấn luyện cũng được điều động nhằm giành lại quyền kiểm soát các tòa nhà và tuyến đường ở Marawi đang bị phiến quân Maute kiểm soát.

Việc điều động trên diễn ra trong bối cảnh tình hình ở Marawi tiếp tục gay cấn. Kể từ khi các tay súng thuộc nhóm phiến quân Maute tấn công Marawi vào chiều tối 23/5, chúng đã chiếm đóng nhiều tuyến đường và các hạ tầng quan trọng trong thành phố, bắt cóc hàng chục con tin và gài bom trên đường phố. Theo các nguồn tin quân sự, có khoảng 50 đến 100 phiến quân Maute đang chiếm đóng ở Marawi.

Hàng nghìn người dân ở đây đã phải sơ tán khỏi Marawi. Các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ Philippines với nhóm phiến quân đến nay đã khiến 5 binh sĩ và 1 cảnh sát thiệt mạng, trong khi 13 tay súng bị tiêu diệt. Giới chức địa phương không đề cập đến thiệt hại với dân thường nhưng các hình ảnh trên truyền hình cho thấy dường như một số dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh này.

Thị trưởng Marawi, ông Majul Usman Gandamra cho biết: “Mọi người đều rất lo sợ. Tất cả đều đóng kín cửa, các văn phòng cũng vậy. Chúng tôi không muốn người dân bị phiến quân lấy làm lá chắn sống”. Ông Gandamra cho biết thêm, các trường học trong thành phố tiếp tục đóng cửa cho đến khi chính phủ kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana khẳng định, chính phủ vẫn kiểm soát được tình hình tại Marawi.

Cuộc giao tranh bắt đầu nổ ra sau khi quân đội chính phủ đột kích vào khu vực ẩn náu của Isnilon Hapilon, thủ lĩnh của nhóm khủng bố Abu Sayiaf, ở Marawi. Được biết, Mỹ coi Isnilon Hapilon là một trong những kẻ khủng bố nguy hiểm, bị truy nã gắt gao nhất trên thế giới và treo thưởng lên tới 5 triệu USD nếu ai bắt được hắn.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn