Nga đáp lời Mỹ tố tấn công Qatar: Washington can thiệp Moscow

Thứ sáu, 09/06/2017, 11:52
Tin tặc Mỹ tấn công nước Nga hàng ngày thay vì Nga có ý định sử dụng tin tặc can dự vào bất cứ nơi nào - ví như Qatar.

Giữa cuộc tranh luận và cáo buộc từ Mỹ cho rằng, tin tặc của Nga đã tấn công mạng các hãng truyền thông ở Qatar và gây nên những thông tin ảo, gây hiểu nhầm và mâu thuẫn giữa các nước vùng Vịnh, Nga đã lên tiếng đáp trả.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho Sputnik biết, các cuộc tấn công mạng nhằm vào Nga từ lãnh thổ Hoa Kỳ được phát hiện hàng ngày.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Trong đó, trang web của Tổng thống Nga cũng trở thành đối tượng tấn công.

Dẫu vậy, ông Peskov khẳng định không cáo buộc chính quyền Mỹ hay cơ quan tình báo Mỹ đứng sau các cuộc tấn công mạng ở Nga vì đó thực sự là trò cười.

"Tôi chỉ nói là lãnh thổ Hoa Kỳ (nơi xuất phát của các tin tặc - PV). Tôi sẽ không gây cười cho công chúng bằng những tuyên bố rằng Washington đứng phía sau những vụ tấn công mạng ở Nga. Bởi, việc thực hiện các vụ tấn công mạng của các hacker từ lãnh thổ bất cứ nước nào cũng không có nghĩa là có sự tham gia của các cơ quan thuộc chính quyền của họ" - ông Peskov giải thích.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga cũng cho biết đã "chán ngán" khi phải đưa ra phản ứng đối với những lời tấn công "vô căn cứ" của Mỹ khi cáo buộc Nga. Chính các cáo buộc này còn làm mất uy tín của người tung tin ra.

Đêm trước đó, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định cơ quan tình báo Mỹ đã đe dọa Nga bằng các cuộc tấn công ồ ạt trong không gian mạng.

28% các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng điện tử của Nga được thực hiện từ nguồn gốc trong lãnh thổ Mỹ, theo Bộ Ngoại giao Nga.

Tuyên bố đáp trả của ông Peskov đưa ra phần nào đã cho thấy phản ứng bằng hành động chứng minh mình vô tội của Nga trước các cáo buộc từ Mỹ.

Ngay cả Qatar cũng tuyên bố không cáo buộc hacker Nga có mặt trong vụ tấn công các hãng truyền thông ở nước này.

Đại sứ quán Qatar tại Nga hôm 7/6 thông tin nguồn tin tức cho rằng Nga can thiệp tấn công mạng vào các cơ quan truyền thông của Qatar là không chính thức.

Qatar cũng không cáo buộc Nga tấn công mạng, gọi CNN là không tin tưởng.

"Những tuyên bố về sự tham gia của các hacker Nga bẻ mã khóa đột nhập trang web của hãng thông tấn Qatar, như đài truyền hình CNN loan báo, không xuất phát từ một nguồn chính thức nào của Qatar" - thông báo được nêu rõ.

Trước đó, CNN đã dẫn các nguồn tin ẩn danh "thân cận với những nhà điều tra" đã tin rằng Hoa Kỳ nghi ngờ có hacker- Nga tham gia vào cuộc khủng hoảng ở vùng Vịnh thời điểm này bằng việc tung các tin đồn như họ đã từng làm với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Giới chức Mỹ cho rằng mục đích của Nga là nhằm là gây rạn nứt giữa Mỹ và các đồng minh.

Hiện chưa có thông tin về việc Mỹ theo dõi các tin tặc được cho là đã can thiệp vào cuộc khủng hoảng Qatar, hay các tổ chức tội phạm Nga, các cơ quan an ninh Nga bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Một quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng, dựa trên các thông tin tình báo đã có, “sẽ không có nhiều vấn đề xảy ra nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ”, ám chỉ chính quyền Tổng thống Putin đứng sau cuộc khủng hoảng ngoại giao ở Qatar.

Nga sẽ hỗ trợ Qatar nhiều lĩnh vực

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Nga Dzhambulat Khatuov phát biểu với báo giới rằng, Nga sẵn sàng tăng cường giao thực phẩm cho Qatar trong bối cảnh quốc gia vùng Vịnh chịu ảnh hưởng của cô lập ngoại giao.

Theo đó, Nga sẵn sàng cung cấp gạo, ngũ cốc, đường, dầu thực vật và thịt,  các sản phẩm từ sữa và bột mì.

Tuy nhiên, phía Qatar chưa đưa ra và nhiều khả năng sẽ không đưa ra lời đề nghị giúp đỡ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani sẽ tới thăm Nga, gặp gỡ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào ngày 10/6 tới.

RIA Novosti dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin không  có kế hoạch gặp Ngoại trưởng Qatar trong chuyến thăm này.

Theo quan điểm của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Qatar và các quốc gia Arab khác nên giải quyết những bất đồng bằng cách ngồi vào bàn đàm phán. Moscow đang theo dõi sát tình hình khi bất cứ căng thẳng nào trong khu vực cũng gây ra những lo ngại.

Hai ông đã có cuộc điện đàm hôm 5/6 về tình hình “xuất hiện bất ổn mới bên trong thế giới Arab.”

Ngoại trưởng Qatar và người đồng cấp Lavrov trong một cuộc gặp.

Sau đó, Đại sứ Qatar tại Nga cũng đã đến trụ sở Bộ Ngoại giao Nga và được Thứ trưởng Mikhail Bogdanov tiếp. Trong buổi tiếp, Đại sứ Qatar đã trình bày các đánh giá và ý kiến của phía Qatar về tình hình khủng hoảng sau khi các nước Arab cắt đứt ngoại giao với nước này.

Tổng thống Nga Putin cũng đã có cuộc điện đàm với Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani vào ngày 6/6 để kêu gọi đối thoại.

Động thái mới của phía Qatar khi tới thăm Nga trong tình hình nóng hiện nay dự tính sẽ được cho là tạo đà cho Nga tiếp tục đứng trực diện Mỹ trên ván cờ ở vùng Vịnh - nguồn "vàng đen" của thế giới.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn