Uống cà phê, tăng hoóc-môn giới tính

Thứ năm, 09/02/2012, 09:17
Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nếu uống 2 cốc cà phê mỗi ngày, lượng hooc-môn giới tính sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, lượng hooc-môn này tăng hay giảm còn phụ thuộc vào chủng tộc.





 
 

Các nghiên cứu thấy rằng lượng estrogen ở phụ nữ Châu Á khi uống khoảng 200mg cafein một ngày, tương đương với 2 cốc cà phê Americano, cao hơn so với những phụ nữ uống ít hơn.

 

Tuy nhiên, phụ nữ da trắng uống khoảng 200mg có lượng estrogen giảm nhẹ hơn so với những phụ nữ uống ít hơn, trong khi ở phụ nữ da đen, hầu như không có sự biến đổi nào.

 

Nhóm nghiên cứu ĐH Utah theo dõi hơn 250 phụ nữ trong 3 năm (2005-2007) và nhận thấy rằng loại đồ uống chứa cafein cũng có thể ảnh hưởng tới kết quả của nghiên cứu. Lượng estrogen ở phụ nữ uống nước có ga hoặc trà xanh cao hơn bất kể chủng tộc nào. Tuy nhiên, những sự thay đổi này dường như không ảnh hưởng tới sự rụng trứng của phụ nữ.

 

TS Enrique Schisterman, Viện Y học Quốc gia, cho biết rằng: “Kết quả chỉ ra rằng phụ nữ trong giai đoạn sinh đẻ uống cafein thì lượng estrogen sẽ bị ảnh hưởng. Trong thời gian ngắn, mức độ biến đổi lượng estrogen giữa các nhóm phụ nữ dường như không để lại bất kỳ hậu quả rõ rệt nào”.

 

Tuy nhiên, theo TS Schisterman, mức độ biến đổi lượng estrogen có liên quan tới những rối loạn như bệnh lạc nội mạc tử cung, chứng loãng xương, ung thư màng dạ con, ung thư vú và ưng thư buồng trứng vì vậy cần thiết để tiến hành những nghiên cứu về cafein và những rối loạn mà nó gây ra. Điều này sẽ cung cấp thêm thông tin chính xác về mối liên hệ giữa cafein và hoóc-môn vốn đã được đề cập trong nhiều nghiên cứu trước đó.

 

Nghiên cứu này được đăng tải trên American Journal of Clinical Nutrition.

 Theo Dantri

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn