Giá xăng dầu ở Triều Tiên tăng vọt

Thứ hai, 18/09/2017, 19:05
Lệnh cấm vận mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên Triều Tiên đã thắt chặt nguồn cung nhiên liệu của nước này.

Giá xăng tư nhân bán tại Bình Nhưỡng và các thành phố biên giới như Sinuiju và Hyesan đã lên 2.51 USD một kg, tính đến ngày 13/9. Giá này tăng 45% so với ngày 5/9, số liệu trên website Daily NK cho biết.

Trong khi đó, giá dầu diesel cũng tăng 61,5%, từ 1,3 USD một kg đến 2,1 USD một kg trong cùng kỳ.

Một chiếc taxi trên đường phố Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters

Ngày 11/9, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua các lệnh trừng phạt mới, hạn chế Triều Tiên nhập khẩu các sản phẩm từ dầu mỏ, khí thiên nhiên hóa lỏng và ngưng tụ. Nước này được phép nhập khẩu dầu thô với hạn mức 4 triệu thùng một năm, các sản phẩm từ lọc dầu với hạn mức hai triệu thùng một năm. Các chuyên gia ước tính động thái này sẽ giúp giảm 30% lượng dầu tiêu thụ ở Triều Tiên.

Lee Sang-yong - người theo dõi số liệu thị trường tại Triều Tiên cho biết giá tăng chủ yếu vì nguồn cung bị cắt giảm. Chính phủ Triều Tiên cũng đang tăng cường tích trữ dầu do lo ngại nguồn nhiên liệu bị thắt chặt.

"Có thể chính giới chức Triều Tiên đã làm giảm nguồn cung trên thị trường sau đợt thử hạt nhân lần 6. Họ cho rằng các lệnh trừng phạt của Liên hợp Quốc sẽ ảnh hưởng đến dự trữ của mình", Lee cho biết, "Bên cạnh đó, các thương lái cũng giảm bán vì kỳ vọng giá sẽ tăng lên. Một nguyên nhân khác là dân thường Triều Tiên lo sợ chiến tranh".

So với thời điểm tháng 6, giá xăng tại đây đã tăng hơn 70%. Còn nếu so với đầu tháng 12 năm ngoái, mức tăng này là 153%.

Triều Tiên chủ yếu nhập nhiên liệu từ Trung Quốc và Nga. Quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho biết Triều Tiên nhập khẩu khoảng 4,5 triệu thùng dầu đã được lọc và 2 triệu thùng dầu thô mỗi năm.

Theo VNE

Các tin cũ hơn