Vợ chồng ông Tư Sang ăn cơm 2.000 đồng cùng người nghèo

Thứ hai, 18/09/2017, 17:43
Hai vợ chồng nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cùng ngồi ăn bữa cơm 2.000 đồng như bao người nghèo có mặt tại quán và tấm tắc khen bữa ăn ngon, vừa khẩu vị như cơm nhà. 

Trưa 18-9, vợ chồng nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lặng lẽ để xe cách quán cơm Nụ Cười một quãng xa rồi đi bộ tới quán để dùng bữa. Trước khi ngồi ăn phần cơm 2.000 đồng, ông Sang đến từng bàn hỏi thăm các vị thực khách đang dùng bữa trưa.

Thấy hai bạn sinh viên mặc áo màu xanh đang lúi húi ăn, ông nhẹ nhàng vỗ vai hai cậu và ghé sát tai cất tiếng hỏi: "Các con làm nghề nghiệp gì hay là sinh viên trường nào. Quê ở đâu?". Hai cậu sinh viên trả lời: “Tụi con là sinh viên ngành cơ khí và điện tử trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng”. Ông khen: “Giỏi, mấy ngành này học hay và có ích lắm đấy, ráng ăn nhiều vô để còn học nha”.

Ông Trương Tấn Sang hỏi thăm các thực khách đang ăn cơm tại quán.

Nhìn thấy một cụ già râu tóc bạc phơ vừa dừng bữa ăn khi đồ ăn vẫn còn trong khay, ông hỏi: “Chú ăn có no không, sao đồ ăn không hết?". Cụ già đáp: “Chưa chưa, còn đợi cơm thêm nữa. Ở đây phục vụ cơm thêm thoải mái mà cũng vẫn 2.000 đồng”.

Nhìn một người đàn ông trung niên đang ăn cơm ngon lành nhưng tay chân có vẻ lóng ngóng, chậm chạp, ông Sang lại gần thân mật hỏi: “Chú làm nghề gì sống?”. Người đàn ông tên Tuấn  trả lời: “Tôi đang đạp xích lô thì bị mất sức lao động, giờ không làm gì cả, mỗi tháng nhà nước cho 570 ngàn”. “Lấy gì mà sống”, ông Sang liền thắc mắc. “Ai thương gì cho nấy hà, chẳng hạn như quán cơm chỉ phục vụ có 2.000 đồng nè”. Nói rồi, chờ ông Sang đi khỏi, ông Tuấn quay sang người bạn bên cạnh nói: “Thường xuyên đến quán mà đây là lần đầu tiên gặp được ông Sang, ổng hỏi thăm bất ngờ quá. Không ngờ ông cũng còn trẻ như vậy”.

Ông Trương Tấn Sang hỏi các tình nguyện viên về công việc chuẩn bị bữa trưa cho thực khách.

Sau khi đi vòng quanh quán cơm một lượt, ông Sang đi thẳng xuống nơi các tình nguyện viên đang chuẩn bị bữa trưa. Ông thắc mắc: “Mấy em ở đây mỗi ngày đến giúp đỡ hay lâu lâu mới đến?” Khi nghe câu trả lời: “Dạ, tụi con mỗi ngày mỗi đến không lấy lương gì cả”, ông Sang rất ngạc nhiên và liên tục nói: “Vậy thì hay quá. Cả xã hội mà ai cũng tấm lòng như thế này thật là quý quá”.

Ông tiếp tục đi xuống bếp để xem nơi mỗi ngày phục vụ 500 suất cơm cho người nghèo và hỏi người phụ nữ đầu bếp nhỏ bé đứng nấu chính lương ra sao. Khi nghe chị nói làm toàn thời gian ở quán cơm chứ không làm thêm ở nơi khác, ông ngạc nhiên: "Tháng lương ba triệu sao mà đủ sống”.

Ông Tư Sang cùng vợ dùng cơm và trò chuyện vui vẻ cùng nhà báo Nam Đồng, chủ nhiệm hệ thống quán cơm Xã hội Nụ Cười

Thấy mọi người vây quanh và chừng như có vẻ ngạc nhiên vì sự xuất hiện của mình và muốn ông chia sẻ nhiều hơn cảm xúc khi đến quán cơm, ông Sang cất lời: “Thấy tôi đến đây lạ lắm hả, có gì đâu mà lạ. Cảm nhận thì nên hỏi bà con ở đây sẽ rõ hơn chứ tôi thì không nói thay bà con được. Nhân dịp này, tôi chỉ mong mọi người thay vì tiêu tiền hoang phí thì đến đây góp chút công sức giúp đỡ cho bà con nghèo sẽ ý nghĩa hơn. Các doanh nghiệp nên ủng hộ cho quán cơm để nhiều người nghèo được hưởng bữa cơm 2.000 đồng hơn. Bà con trong lúc khó khăn sẽ không bao giờ quên những người đã giúp đỡ mình đâu. Làm việc tốt thì tâm mình cũng sáng ra”.

Quán cơm Xã hội Nụ cười (Cống Quỳnh) mỗi ngày phục vụ 500 suất ăn.

Cùng ghé quán cơm để ăn bữa cơm 2.000 đồng hôm nay còn có ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1. Ông Hải cho hay đây là lần đầu tiên ông ghé quán cơm Nụ Cười. Ông thú thật: “Thời gian qua tôi bận công việc quá nên chưa sắp xếp đến quán, tôi nhận thấy hoạt động của quán cơm rất ý nghĩa. Sắp tới, tôi sẽ cố gắng đến đây cùng mạnh thường quân, doanh nghiệp ủng hộ cho quán cơm”.

Bữa cơm 2.000 đồng đầy đủ món được mọi người ăn hết.

Nhân dịp này, vợ chồng nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ủng hộ quán cơm Nụ Cười 50 triệu đồng, ông Đoàn Ngọc Hải góp hai triệu đồng mong quán cơm sẽ duy trì để nhiều người nghèo có nhiều suất ăn nghĩa tình hơn nữa. Ăn xong, ông Sang giục vợ vội về vì sợ người đến sau sẽ không có chỗ ngồi.

Ông Đoàn Ngọc Hải cũng tới dùng bữa cơm 2.000 đồng và ủng hộ quán.

Nhà báo Nam Đồng, nguyên Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, chủ nhiệm hệ thống quán cơm xã hội Nụ Cười nói cho biết mỗi ngày quán cơm ở đường Cống Quỳnh (quận 1) phục vụ 500 suất cơm từ thứ hai đến thứ bảy với giá chỉ 2.000 đồng. Một tháng còn có hai ngày thứ năm hạnh phúc cung cấp 1.000 suất phở, hủ tíu ăn không giới hạn số lượng.

Vợ chồng ông Tư Sang rất vui khi ghé quán cơm và dùng bữa như bao người nghèo khác.

Ông Nam Đồng chia sẻ: “Người dân Sài Gòn lạ lắm. Không chỉ có lãnh đạo cấp cao mà nhiều người nghèo cũng có lòng nhân ái, biết chia sẻ rất rộng rãi. Quán cơm ở đây đã từng nhận được sự hỗ trợ của bà bán ve chai, anh thợ hồ, bác chạy xe ôm... Có những hình ảnh rất cảm động như một bé gái đến mua cơm 2.000 đồng để ăn còn góp 18 ngàn cho quán cơm. Bé gái cho biết mẹ cho ăn sáng 20 ngàn, chỉ ăn hai ngàn đồng thôi.

Hoặc như công ty Tân Cảng Sài Gòn, đêm nào giao thừa họ cũng làm lễ để cầu cho những chuyến chở hàng thuận lợi, cùng thời điểm đó họ lại ký ủng hộ cho các quán cơm Nụ Cười thông thường là 200 triệu. Ngoài ra còn có anh Lê Hoàng, nguyên Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ tháng nào cũng gửi cho các quán cơm 30 triệu đồng với tư cách Hội đồng quản trị karaoke Nice. 

Riêng chị Mỹ Hạnh, phu nhân ông Trương Tấn Sang đã mang tới bốn lần hỗ trợ, lần nhiều nhất là 300 triệu, lần ít nhất là 50 triệu đồng. Ý nghĩa hơn bà còn là người đi vận động thêm các mạnh thường quân ủng hộ quán. Nhờ sự hỗ trợ vậy mà một quán cơm đã nhân lên thành sáu quán và ngày càng phát triển, tương lai không chừng sẽ còn quán thứ tám, thứ chín nữa”.

Theo PLO

Các tin cũ hơn