Caribe chuẩn bị ứng phó siêu bão mới

Thứ hai, 18/09/2017, 09:44
Ngay sau khi siêu bão Irma càn quét gây thiệt hại nghiêm trọng cho các đảo tại Caribe, khu vực này lại đang có nguy cơ phải hứng chịu một cơn bão lớn khác có tên Maria, dự báo đổ bộ vào quần đảo Leeward hôm nay 18/9.

Bản đồ mô phỏng đường đi dự kiến của bão Maria .

Theo Cơ quan Dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC), bão Maria đang đang tiến về phía Đông Caribe với sức gió lên tới 120km/h. Đường đi của bão Maria đang có chiều hướng giống với siêu bão Irma vừa tàn phá khu vực này cách đây 2 tuần. NHC dự báo tâm bão Maria sẽ tiến về khu vực quần đảo Leeward vào đêm 18/9 trước khi di chuyển về phía Đông Bắc vùng biển Caribe vào ngày 19/9.

Ngày 17/9, NHC đã nâng cảnh báo bão Maria lên cấp 1 và dự báo cường độ bão sẽ mạnh lên nhiều lần trong vòng 48 giờ tiếp theo. Cảnh báo bão đã ngay lập tức được ban bố tại các đảo Guadeloupe, Dominica, St Kitts và Nevis, và Montserrat trong khi những nơi này vẫn chưa khắc phục hết những hậu quả do siêu bão cấp 5 Irma vừa gây ra.

Một số khu vực khác được dự báo cũng sẽ chịu ảnh hưởng của bão Maria, bao gồm Mỹ, quần đảo Virgin, đảo St Martin, St Barts, Saba, St Eustatius và Anguilla.

NHC cảnh báo bão Maria có thể gây ra những đợt gió lớn kèm theo sóng biển mạnh với sức tàn phá nặng nề. Lượng mưa có thể lên tới 51cm tại Leeward, Puerto Rico, Mỹ và quần đảo Virgin của Anh khi bão Maria đổ bộ vào những khu vực này đêm 20/9. Người dân cần được cảnh báo cần thận trọng với tình trạng ngập lụt nguy hiểm.

Trước đó hồi đầu tháng này, siêu bão Irma đã gần như san phẳng nhiều đảo tại khu vực Caribe, khiến hàng triệu người phải sống trong cảnh không nhà cửa, không điện nước và khí đốt. Chính phủ Pháp ước tính thiệt hại do bão Irma gây ra đối với vùng đảo St Martin thuộc Pháp là gần 1,5 tỷ USD. Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson mô tả cảnh tượng hoang toàn sau bão Irma như “một thứ gì đó bạn nhìn thấy từ Chiến tranh thế giới thứ nhất”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn