Bị cáo Nguyễn Quốc Chiến: “Tôi nể phục trí tuệ của anh Thắm”

Thứ ba, 19/09/2017, 12:56
“Tôi không hề oán trách anh Hà Văn Thắm, tôi nể phục trí tuệ của anh, nhưng xin anh hãy nói đôi lời về việc chịu trách nhiệm của nhân viên vì anh. Đề nghị HĐXX, làm rõ thiệt hại”, Nguyễn Quốc Chiến nói trong nước mắt.

Đứng trước vành móng ngựa tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến, nguyên Giám đốc OceanBank Chi nhánh Sài Gòn không quên dành những lời tốt đẹp cho sếp cũ của mình, cựu Chủ tịch Hà Văn Thắm.

Bị cáo Nguyễn Quốc Chiến là một trong bốn bị cáo tự bào chữa mà không cần đến luật sư. Trước đó, nguyên GĐ Chi nhánh Sài Gòn nói với HĐXX: “Bị cáo không có điều kiện thuê luật sư như các bị cáo khác nên phải tự bào chữa cho mình”.

Phần bào chữa của bị cáo Chiến đã gây xúc động cho những người có mặt tại phiên tòa. Với những lập luận chặt chẽ, bị cáo nói trong tiếng nấc nghẹn nhưng lời lẽ cũng rất thuyết phục.

Mở đầu phần tự bào chữa, Nguyễn Quốc Chiến nói: “Tôi thấy sự ôn hòa trong giọng nói của vị chủ tọa, sự lắng nghe của các VKS. Kết luận điều tra truy tố tôi tội Cố ý làm trái, nhưng tôi chỉ vi phạm Thông tư 02, chi vượt trần lãi suất, đó là quan hệ dân sự, chỉ đáng bị xử lý hành chính về hành vi này.”

Nguyễn Quốc Chiến cho rằng việc đánh giá thiệt hại và quy kết ông Tội Cố ý làm trái theo khoản 3 Điều 165 BLHS là không khách quan khi đoàn Giám định của NHNN chưa chứng minh được mức độ thiệt hại.

“Viện Kiểm sát căn cứ vào kết luận giám định để đưa ra lời luận tội thì có khách quan không? Một con tàu ra khơi, vi phạm lãnh hải của láng giềng, nhà nước sẽ kêu gọi trả tự do cho cả đoàn tàu. Bị cáo cũng là thành viên của OceanBank, nỗ lực để ngân hàng có thương hiệu như hôm nay lại bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vai trò của NHNN, vai trò của đại diện NHNN ở đâu? Bị cáo cảm nhận sự vô cảm khi người đại diện không trả lời được những câu hỏi của HĐXX về lãi suất cơ bản là gì… Rất mong HĐXX triệu tập đại diện NHNN có đủ thẩm quyền, chức năng để giải đáp thắc mắc, minh oan cho các bị cáo.”

“Lãnh đạo mới của OceanBank có thông qua 1 người gọi điện cho bị cáo yêu cầu đừng nói quá nhiều làm ảnh hưởng đến OceanBank mới, mà không có 1 câu nào minh oan cho bị cáo, không nói rằng đây là những người đóng góp cho ngân hàng.

Đã có sự phân hóa tội danh giữa các GĐ chi nhánh, có người bị án giam, có người hưởng án treo. Trong 6 tháng trả hồ sơ đó, bị cáo lo lắng các quan điểm, chứng cứ, định hướng dư luận có giúp bị cáo thoát án tù hay không”.

Nguyễn Quốc Chiến bày tỏ sự cảm phục đối với Hà Văn Thắm.

Nguyễn Quốc Chiến là một trong 6 bị cáo bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 36 – 42 tháng tù giam.  Bị cáo cho rằng mình bị oan và phải đứng ra chịu tội thay cho các đồng nghiệp tại CN Sài Gòn.

“Bị cáo thấy có phần oan ức, mong mỏi được sự công bằng. Bị cáo đã đứng ra chịu trách nhiệm cho các anh chị em khác trong chi nhánh, nhưng GĐ chi nhánh sẽ phải chịu ở mức nào, mong HĐXX xem xét”.

Cùng với đó, bị cáo Chiến cũng “khuyên” Hà Văn Thắm khiếu kiện NHNN về quyết định mua OceanBank với giá 0 đồng, hãy chứng minh ngân hàng không thua lỗ. Đồng thời không quên dành những “lời có cánh” cho Hà Văn Thắm.

“Tôi không hề oán trách anh Hà Văn Thắm, tôi nể phục trí tuệ của anh, nhưng xin anh hãy nói đôi lời về việc chịu trách nhiệm của nhân viên vì anh. Đề nghị HĐXX, làm rõ thiệt hại”, Nguyễn Quốc Chiến nói trong nước mắt.

Bị cáo Chiến bật khóc to hơn khi nhắc đến gia đình, nhắc đến trách nhiệm của một người làm cha:

“Tôi đã ly hôn nhưng với trách nhiệm của người làm cha, tôi vẫn phải có trách nhiệm chu cấp cho con. Hơn tất cả, đó là, trách nhiệm về tinh thần của người cha, nếu cách ly tôi khỏi xã hội thì hậu quả của con cái sẽ như thế nào. Thật đau xót khi tôi phải đưa con ra để làm tình tiết giảm nhẹ.”

Cuối cùng, Nguyễn Quốc Chiến đặt câu hỏi với HĐXX, bị cáo đã được cho tại ngoại suốt thời gian dài kể từ khi bị khởi tố đến nay, nay có cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội hay không khi tội của bị cáo không nguy hiểm cho xã hội.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn