SAA vượt Euphrates, Mỹ vội vã xin Nga lập "vùng trách nhiệm"

Thứ ba, 19/09/2017, 10:50
Sau khi Quân đội Syria vượt sông Euphrates, Mỹ đã vội vã đề xuất một cuộc họp với Nga về việc thành lập một “Khu vực trách nhiệm” ở Dier Ezzor.

SAA giành lợi thế lớn trước SDF

Theo giới truyền thông, những chiến binh của Lực lượng Dân chủ Syria đã được Hoa Kỳ hậu thuẫn, đã mở rộng vùng kiểm soát gần bờ phía đông của sông Euphrates ở phía Đông tỉnh Deir Ezzor, đánh chiếm được hai vị trí mới sau những đợt tấn công trong 24 giờ qua.

Các lực lượng người Kurd ngày 18/9 tiếp tục hoạt động ở Đông Deir Ezzor, tấn công các vị trí của IS phía nam của khu công nghiệp Deir Ezzor, dưới sự yểm trợ của liên quân chống IS do Mỹ lãnh đạo.

Theo báo cáo của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), các tay súng đối lập do Mỹ hậu thuẫn đã nắm quyền kiểm soát một nhà máy dệt và một đường giao cắt được biết đến với tên “Vòng xoay 7km” (dường như được đặt tên theo khoảng cách từ đó đến thành phố bờ sông Euphrates).

Dựa vào hướng tiến mới nhất này, có vẻ như lực lượng lãnh đạo người Kurd đang nỗ lực tiến về hướng Đông Nam của xa lộ N-7 về phía thị trấn Tahla.

Hôm nay là ngày thứ tám của Chiến dịch mang tên “Bão tố Al-Jazeera” (Operation Al-Jazeera Tempest), lực lượng SDF, mà chủ yếu là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) đã chiếm 63km2 lãnh thổ Syria và gần một chục khu định cư từ IS. Tuy nhiên, chiến thắng này của SDF được coi là rất đáng ngạc nhiên khi tổng cộng họ chỉ tiêu diệt được 14 tay súng IS.

Được biết, lực Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nòng cốt là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) do Mỹ hậu thuẫn ngày 9 tháng 9 cũng đã tiến hành một chiến dịch chống khủng bố riêng, xuất phát từ các bàn đạp ở al-Hasakah ở phía Bắc đánh xuống Deir Ezzor.

Còn bắt đầu từ ngày 5 tháng 9, Quân Ả Rập Syria (SAA) được hỗ trợ bởi VKS Nga đã phá vỡ cuộc vây hãm của IS đối với thành phố chiến lược Dier Ezzor và xây dựng một chỗ đứng vững chắc cho các tiến bộ hơn nữa ở khu vực miền Đông Syria, giáp với Iraq.

Mặc dù lực lượng người Kurd đang mở rộng vùng kiểm soát gần bờ phía Đông của Euphrates ở Deir Ezzor nhưng họ vẫn chưa tới được bờ Đông thì trong khi đó, Quân đội Syria (SAA) cùng các đồng minh và cố vấn quân sự Nga đã vượt qua sông bờ Đông Euphrates và đang nỗ lực đánh chiếm các làng mạc và thị trấn xung quanh để mở rộng phạm vi kiểm soát về phía Đông.

Mỹ kêu gọi Nga lập “Khu vực trách nhiệm”

Như vậy là Quân đội Syria được Nga yểm trợ đã chiếm được lợi thế lớn trước lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn trong cuộc tranh giành vùng lãnh thổ phía Đông tỉnh Deir Ezzor (cũng là phía Đông Syria), nằm bên bờ Đông sông Euphrates.

SAA nắm lợi thế trước người Kurd, Mỹ vội vã kêu gọi Nga lập “Vùng trách nhiệm”

Nếu quân đội Syria tiếp tục tiến sang phía Đông thì họ sẽ chặn đứng đà tiến xuống phía Nam của Mỹ và lực lượng đối lập SDF, chặn đứng âm mưu cướp đoạt các mỏ dầu lớn nhất Syria ở khu vực này; đồng thời kiểm soát toàn bộ dải biên giới Syria-Iraq.

Trong tình thế bất lợi đó, ngày 18/9, Mỹ đã đề nghị Nga tổ chức một cuộc họp để thảo luận về tương lai của Deir Ezzor - hãng thông tấn nhà nước Nga RIA trích dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết.

Theo báo cáo, ý tưởng của phía Mỹ là tổ chức một cuộc họp vào tuần này và để thảo luận về "Khu vực trách nhiệm" để chống lại IS tại Deir Ezzor.

Nói cách khác là Washington muốn thiết lập một khu vực chống xung đột ở Đông Syria, nhằm phân chia khu vực tác chiến cho Quân đội Syria và Lực lượng người Kurd, nhằm tránh “giẫm chân nhau” và phát sinh xung đột giữa “hai lực lượng chủ lực” chống IS.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định rằng, có vẻ như liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đang mất dần sức mạnh ở miền Đông Syria, còn SAA có đủ lực và đang nắm lợi thế để đánh chiếm toàn bộ khu vực này. Nếu cứ để tình trạng này xảy ra, mưu đồ của Mỹ sẽ bị phá sản.

Vì vậy, Mỹ mới vội vã đề nghị đàm phán một số "giải pháp ngoại giao" cho tình huống này, nhằm tìm cách chia chác khu vực tác chiến với SAA, thực chất là rắp tâm nắm quyền kiểm soát một phần lãnh thổ ở Miền Đông Syria.

Tuy nhiên, Mỹ rất khó có thể đạt được mục đích này bởi nguồn tin của RIA cho biết rằng, Nga đã cung cấp các đề xuất riêng, bao gồm cả một bản đồ khu vực kiểm soát chi tiết cho Mỹ. Mà hiện Quân đội Syria đang nắm giữ lợi thế nên chắc chắn đề xuất của Nga phải cho SAA ở “cửa trên” người Kurd, do đó, Mỹ cũng khó có thể chấp nhận.

Nếu hai bên không tìm được tiếng nói chung về vấn đề này, rất có thể xung đột sẽ phát sinh giữa hai lực lượng được Nga và Mỹ hậu thuẫn, và khi đó, rất khó có thể tiên đoán được điều gì sẽ xảy ra.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn