Trung Quốc yêu cầu các ngân hàng dừng giao dịch với Triều Tiên

Thứ sáu, 22/09/2017, 12:41
Ngân hàng trung ương Trung Quốc được cho là đã chỉ thị các ngân hàng của nước này ngừng giao dịch với toàn bộ khách hàng Triều Tiên nhằm tuân thủ lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên, Reuters cho biết.

(Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. (Ảnh: Reuter)

Theo đó, trong văn bản gửi ngày 18/9, các ngân hàng Trung Quốc được yêu cầu không cung cấp dịch vụ tài chính với khách hàng Triều Tiên mới và và dừng hoạt động cho vay với khách hàng hiện tại.

“Hiện tại, việc quản lý hoạt động kinh doanh có liên quan tới Triều Tiên đã trở thành vấn đề mang tính chính trị và an ninh quốc gia. Ngân hàng của chúng ta đang thực thi nghĩa vụ quốc tế và áp dụng lệnh trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên. Vì vậy, chúng ta từ chối xử lý bất cứ khoản vay cá nhân nào có liên quan tới Triều Tiên”,Reuters dẫn văn bản chỉ đạo của Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết.

Tuy nhiên văn bản này không quy định rõ những tài khoản của khách hàng Triều Tiên hiện tại có thể thực hiện gửi tiền hay rút tiền hay không. Hiện Ngân hàng trung ương Trung Quốc chưa có bình luận về thông tin này.

Một nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng, các ngân hàng phải thực thi nghiêm chỉnh lệnh trừng phạt và họ được cảnh báo sẽ bị thiệt hại về kinh tế và mất uy tín nếu như tiếp tục làm ăn với Triều Tiên.

Động thái này được cho là kết quả của việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc giục Trung Quốc thực hiện lệnh trừng phạt nhằm cắt dòng tiền đổ vào Triều Tiên trong nỗ lực làm tê liệt chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Dù đồng ý với lệnh trừng phạt gần đây nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt cho Triều Tiên, nhưng Trung Quốc, đồng minh thân cận đồng thời cũng là đối tác kinh tế lớn nhất của Bình Nhưỡng, kêu gọi giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên bằng giải pháp ngoại giao.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn