Sợ SDF bị VKS hủy diệt, Mỹ-Kurd kêu gọi Nga kiềm chế

Thứ sáu, 22/09/2017, 11:03
Sau khi Nga đe dọa sẽ trả đũa những vụ tấn công của SDF vào SAA, Mỹ đã nối liên lạc và đề nghị Nga cùng với Syria cần phải “kiềm chế”.

Ngày 21/9, sau một cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo người Kurd, một quan chức quân sự cao cấp của Mỹ trong Liên minh chống khủng bố IS do Mỹ lãnh đạo tại Syria đã tuyên bố rằng, Liên minh sẽ ngăn chặn bất kỳ cuộc xung đột nào với quân đội Nga trên chiến trường Deir Ezzor.

Theo đó, các nhà lãnh đạo lực lượng vũ trang người Kurd đã có cuộc trò chuyện với quân đội Hoa Kỳ tại Darbasiya, Syria để bàn bạc về tuyên bố mới nhất của Nga về việc Mỹ và SDF nã pháo vào SAA để hỗ trợ khủng bố IS. Đồng thời đe dọa sẽ tấn công vào bất cứ địa điểm nào xuất phát những vụ tấn công vào Quân đội Syria.

Hồi tuần trước, SDF cũng cáo buộc một cứ điểm của họ ở phía Bắc Syria (nằm gần nơi đóng quân của nhóm cố vấn liên quân Mỹ) đã bị lực lượng VKS Nga không kích khiến một số tay súng bị thương và đe dọa sẽ “có hành động đáp trả cứng rắn với các cuộc tấn công này, bất kể đó là Nga hay Syria”.

Trong một cuộc họp chính thức, Đại tá Ryan Dillon, phát ngôn viên của Lực lượng Đặc nhiệm Hỗn hợp Mỹ (Combined Joint Task Force - CJTF) và Chiến dịch chống khủng bố IS của Mỹ mang tên “Chiến dịch Nhổ tận gốc” (Operation Inherent Resolve - OIR) tuyên bố rằng, liên minh sẽ tiếp tục liên lạc với các chỉ huy Nga tại Syria để ngăn chặn bất kỳ sự va chạm nào giữa hai bên.

Theo ông Dillon, các đại diện của cả Nga và các lực lượng Hoa Kỳ đã gặp nhau trong vài ngày vừa qua để giải quyết tranh chấp ở khu vực Deir Ezzor. Đây cũng là cuộc gặp đầu tiên trong định dạng này, kể từ khi Mỹ và Nga tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột Syria.

Hội nghị cho thấy, cả hai bên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trao đổi dữ liệu và thông tin về các khu vực hoạt động để ngăn ngừa các vụ tấn công ngoài ý muốn và các sự cố khác.

Đại tá Dillon nói thêm rằng, đã có ba đường dây trực tiếp giữa CJTF-OIR và Lực lượng Vũ trang Nga ở Syria, trong đó, một đường dây giành cho các hoạt động trên không, một cho chiến trường mặt đất và một đường dây trực tiếp giữa hai chỉ huy hàng đầu của quân đội.

Lãnh đạo YPG đã có cuộc gặp gỡ với tướng lĩnh Quân đội Mỹ tại Darbasiya, Syria

Tuy nhiên, tuyên bố của Hoa Kỳ không bao gồm bất kỳ ý kiến ​​trực tiếp nào về việc Hoa Kỳ sẽ yêu cầu các đồng minh của họ trong cái gọi là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - một lực lượng dân quân chủ yếu là người Kurd - cũng phải kiềm chế các hành động của họ giống như Nga và Quân đội Syria.

Ông Dillon nói rằng, liên minh sẽ không duy trì liên lạc trực tiếp với quân đội Ả rập Syria hay bất cứ lực lượng chính phủ nào và tất cả những liên hệ này sẽ chỉ thông qua các đường dây điện thoại trực tiếp Nga-Mỹ.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã đe dọa là lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga (VKS) ở Syria sẽ tung ra các cuộc tấn công trả đũa đối với các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn, sau khi SDF tiến hành hai vụ tấn công vào quân đội Syria tại bờ Đông sông Euphrates thuộc tỉnh Deir Ezzor.

Hơn nữa, Bộ Quốc phòng Nga và Syria ngày 21/9 cũng cáo buộc rằng, các tay súng phiến quân do tổ chức khủng bố Jabhat al-Nusra lãnh đạo đã tấn công các lực lượng quân đội Syria và các đơn vị Cảnh sát quân sự Nga ở Idlib, nhằm mục đích làm mất ổn định khu vực chống leo thang xung đột ở tỉnh Hama.

Mặc dù Jabhat al-Nusra đã đổi tên thành Jabhat Fatah al-Sham và hiện đang lãnh đạo Liên minh khủng bố-đối lập Syria là Hay’at Tahrir al-Sham chiếm cứ địa bàn tỉnh Idlib, nhưng Nga vẫn gọi chúng bằng cái tên cũ là “khủng bố al-Nusra, chi nhánh al-Qaeda Syria”.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tấn công của các tay súng khủng bố đã được kích động bởi lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ, nhằm mục đích bắt sống một trung đội Cảnh sát Quân sự Nga (Quân cảnh) làm điều kiện mặc cả giải vây cho khủng bố ở Deir Ezzor.

Đối mặt với những cáo buộc này, Dillon đã không trả lời trực tiếp vào những chất vấn của Nga và giới truyền thông. Người phát ngôn của liên quân chống khủng bố do Mỹ lãnh đạo chỉ nói rằng, ông không có thông tin và cũng không có trách nhiệm phải trả lời câu hỏi đó.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn