Mỹ-YPG dốc toàn lực al-Hasakah, quyết đấu SAA ở Đông Euphrates

Thứ năm, 21/09/2017, 18:28
Trận chiến bên bờ Đông sông Euphrates đang ngày càng quyết liệt khi người Kurd tăng viện từ Qamishli tới Deir Ezzor, sau khi Mỹ bơm thêm vũ khí.

Giới truyền thông cho biết rằng, để phục vụ cho chiến dịch chống khủng bố IS ở Deir Ezzor, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), mà nòng cốt là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn, Lầu Năm Góc đang tiến hành tiếp viện thêm lực lượng và vũ khí-trang bị cho mặt trận phía Bắc thành phố Deir Ezzor của Syria, bên bờ phía Đông sông Euphrates.

Hình ảnh mới của các trang mạng xã hội được giới truyền thông đăng tải cho thấy, đã xuất hiện một đoàn xe vận tải quân sự, chở các thiết bị quân sự hạng nặng di chuyển từ thành phố Qamishli, thuộc tỉnh Đông Bắc al-Hasakah, hướng về con đường quốc lộ nối với thành phố Deir Ezzor.

Qamishli là một trong những thành phố trọng điểm của tỉnh al-Hasakah do người Kurd nắm giữ, tuy nhiên, thành phố này hiện là địa điểm duy nhất ở tỉnh này mà Quân đội Syria còn kiểm soát được trong lòng của người Kurd.

Với vị thế trọng điểm như vậy, việc YPG rút trang bị từ Qamishli tăng viện tới Deir Ezzor cho thấy, người Kurd đang dốc toàn lực từ al-Hasakah cho chiến dịch phía Đông sông Euphrates.

Bắt đầu từ hôm 09/9, Liên minh chống khủng bố IS do Hoa Kỳ lãnh đạo và SDF đã tập trung một lực lượng lớn để chiếm một phần lớn đông Syria, bên bờ phía Đông sông Euphrates, trước khi quân đội Ả Rập Syria (SAA) và các đồng minh của nó cũng có thể làm được điều này.

Theo các nguồn tin địa phương, kể từ khi lực lượng SDF khởi động chiến dịch chống nhóm khủng bố IS tại tỉnh Deir Ezzor, Hoa Kỳ đã tiếp tục viện trợ thêm vũ khí trang bị rút từ chiến trường Iraq sang Syria, qua các cửa khẩu nối với khu tự trị Cezire (Jazira Canton) thuộc tỉnh al-Hasakah của người Kurd.

Mỹ đang tăng cường vũ khí cho SDF chống SAA ở Deir Ezzor

Hôm 21/9, lãnh đạo Lực lượng Dân chủ Syria tuyên bố rằng, hôm 20/9, họ mới nhận được thêm 120 xe tải vũ khí từ Hoa Kỳ, bao gồm các lô vũ khí hạng nặng và xe bọc thép cho SDF, để “phục vụ cho lực lượng đang tiến hành chiến dịch giải phóng Raqqa”.

"…trong khuôn khổ chiến dịch chống khủng bố ở Raqqa, hôm qua, Hoa Kỳ đã gửi cho chúng tôi những chiếc xe bọc thép Hummer và vũ khí hạng nặng. Tuần trước, chúng tôi cũng đã nhận được các loại vũ khí để sử dụng trong chiến dịch tại Deir ez-Zor” - đại diện của SDF nói.

Ông này cũng cho biết rằng, trong số đó có tên lửa tầm nhiệt, súng trường, súng cối nòng cỡ lớn, ống nhòm, mìn. Vũ khí và xe bọc thép được xe tải chuyển tới đưa tới Rozhavu (lãnh thổ của người Kurd Syria, còn gọi là Rojava) từ phía Bắc Iraq thông qua trạm kiểm soát Semelka (hay còn gọi là Faysh Khabur, thuộc tỉnh al-Hasakah).

Theo vị đại diện Lực lượng Dân chủ Syria, từ khu vực này, các xe tải đã được chuyển đến các vị trí của SDF ở phía Đông và phía Nam Raqqa. Với sự tăng viện này, chiến dịch Raqqa đã sắp kết thúc, có lẽ là không quá 1 tháng nữa, thành phố sẽ được hoàn toàn giải phóng,

Nhưng ông này cũng nhấn mạnh rằng, chiến dịch Raqqa kết thúc không có nghĩa là kết thúc chiến đấu với IS. Sau Raqqa, SDF dự định tiếp tục hoạt động ở Syria, ở bất cứ nơi nào mà bọn khủng bố IS chiếm giữ. Để thực hiện chiến dịch mới, họ vẫn cần Mỹ tiếp viện thêm vũ khí hạng nặng.

Đoàn xe dài dằng dặc của Mỹ từ Qamishli tăng viện cho SDF ở Deir Ezzor

Tuy đại diện của SDF tuyên bố đoàn xe vũ khí này được chuyển tới chiến trường Raqqa nhưng giới phân tích nhận định, những lô vũ khí này cũng sẽ được vận chuyển dọc theo biên giới Syria-Iraq đến thẳng Deir Ezzor, để tiếp viện cho lực lượng SDF giành lợi thế trước SAA trên chiến trường này.

Mới cách đây khoảng 1 tuần, vào hôm 14/9, Mỹ cũng đã cung cấp một lô vũ khí hạng nặng và thiết giáp lớn, gồm xe Hummer, tên lửa tầm nhiệt, súng máy hạng nặng, súng máy tự động, súng cối và tiểu liên Kalashnikov cho Lực lượng Dân chủ Syria để giải phóng Raqqa và Deir ez-Zor.

Để vận chuyển số vũ khí và xe bọc thép này, Mỹ cũng đã phải huy động tới 90 xe tải hạng nặng. Theo thông tin từ các nguồn trong SDF, tính đến ngày 14/9, quân đội Mỹ đã cung cấp cho DSS tất cả 1480 xe tải chở vũ khí hạng nặng và xe bọc thép.

Với những động thái liên tiếp tăng cường vũ khí, trang bị hạng nặng qua khu vực kiểm soát của người Kurd, dự kiến Mỹ sẽ không để cho SAA chặn bước tiến của SDF ở phía Đông sông Euphrates và đánh chiếm hết các mỏ dầu ở khu vực này; đồng thời kiểm soát toàn bộ dải biên giới Syria-Iraq.

Do đó, dự kiến là cuộc chiến sắp tới của Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh sẽ rất khó khăn khi họ không chỉ phải tiến hành tiêu diệt khủng bố IS mà còn phải đối đầu với cả Liên minh chống khủng bố 68 nước của Mỹ và lực lượng vũ trang người Kurd.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn