SAA đột kích đường không, chiếm mỏ khí trước mũi Mỹ-Kurd

Thứ năm, 21/09/2017, 11:38
Quân đội chính phủ đã được máy bay trực thăng thả xuống nhà máy khí đốt Conco phía Bắc làng Khusham.

Đột kích thần tốc

SF ngày 20/9 dẫn nguồn tin cho biết, các lực lượng chính phủ Syria đã thực hiện một chiến dịch đột kích bằng đường không thành công phía sau các tuyến phòng thủ của ISIS trên bờ phía Đông của Euphrates, thuộc tỉnh Deir Ezzor.

Theo Michael Horowitz, quân đội chính phủ đã được máy bay trực thăng thả xuống nhà máy khí đốt Conco phía Bắc làng Khusham. Các cuộc đụng độ giữa quân đội Ả Rập Syria (SAA) và ISIS đã diễn ra vô cùng ác liệt.

Horowitz là Giám đốc Tình báo tại Prime Source (một công ty tư vấn rủi ro chính trị có trụ sở tại Israel). Sau Horowitz, vài nguồn khác cũng đề cập tới cuộc đột kích này của quân đội Syria.

Nếu các báo cáo trên được xác nhận, đây sẽ là một đòn đánh chí mạng vào các phần tử khủng bố ISIS trên bờ phía Đông sông Euphrates. Đồng thời, phá vỡ kế hoạch của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trong việc tìm cách mở rộng ảnh hưởng của họ theo hướng Đông.

Bản đồ chiến sự Deir Ezzor. Dấu khoanh trò màu đỏ là vị trí mà lực lượng chính phủ thực hiện đột kích bằng đường không.

Việc đột kích bằng đường không vào phía sau tuyến phòng thủ của IS trên bờ Đông của sông Euphrates sẽ khiến lực lượng IS tại khu vực này lâm vào thế bị động.

IS buộc phải phân tán lực lượng, vừa ngăn bước tiến của quân đội Syria theo hướng Đông Bắc, vừa phải đối mặt với đơn vị biệt kích tại nhà máy khí đốt Conco.

Trên cơ sở đó, quân đội Syria sẽ phá vỡ được thế trận vững chắc mà IS mất công xây dựng tại bờ Đông sông Euphrates trong nhiều ngày qua.

Những cuộc đột kích bằng đường không từng được lực lượng chính phủ thực hiện thành công tại ranh giới hành chính giữa Homs và Raqqah vào tháng 8. Lực lượng Tiger được sự trợ giúp của Lực lượng Đặc nhiệm Nga đã thực hiện thành công chiến dịch giải phóng miền Trung Syria.

SDF khởi động cuộc đua tới biên giới Iraq

Về phía lực lượng dân chủ Syria (SDF), một quan chức của Hội đồng Quân sự Deir Ezzor (DMC), Ahmed Abu Khawla cho biết, ngày 20/9 SDF sẽ bắt đầu tiến lên biên giới Iraq.

Theo Khawla, SDF đã bắt đầu hoạt động và đang tập trung giải phóng vùng Sour. Ngoài ra, SDF cũng tiến hành giải phóng các căn cứ ở phía Đông của sông Euphrates và phía Đông Deir Ezzor khỏi sự kiểm soát của ISIS.

"Khu vực giáp biên giới Iraq-Syria, cách thành phố Deir Ezzor 50km. Khu vực này bao gồm nhiều ngôi làng vẫn nằm dưới sự kiểm soát của IS", Hawar dẫn lời nhà lãnh đạo DMC.

Theo Ahmed Abu Khawla, mục đích của lực lượng Dân chủ Syria là giải phóng vùng đất rộng lớn từ Deir Ezzor tới lãnh thổ Cizir.

Ông Khawla nói thêm rằng SDF sẽ kiểm soát khu vực biên giới giữa Iraq và Syria. Đây chính là mối liên hệ giữa Cizir với miền Đông Syria, và phía Tây Iraq.

Hiện các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đã bắt đầu đưa một lượng lớn thiết bị quân sự vào tuyến cao tốc Deir Ezzor. Giới quan sát cho rằng, liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo và SDF sẽ cố gắng ngăn bước tiến của SAA ở bờ phía Đông Euphrates.

Liên minh Syria-Iran-Nga và liên minh do Mỹ dẫn đầu đều có cơ hội giành được khu vực giàu tài nguyên trên bờ phía Đông của Euphrates.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn