Nhật cảnh báo thời gian đối thoại với Triều Tiên đã kết thúc

Thứ năm, 21/09/2017, 09:07
Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng thời gian để đàm phán với Triều Tiên đã kết thúc và cộng đồng quốc tế cần gây áp lực nhằm khiến Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Ảnh: AFP)

Theo Straits Times, trong tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 72 tại New York Mỹ, Thủ tướng Shinzo Abe ngày 20/9 đã thể hiện quan điểm cứng rắn với vấn đề Triều Tiên khi cảnh báo “không còn nhiều thời gian nữa” để xử lý vấn đề Triều Tiên, sau khi nước này liên tiếp thử hạt nhân và bắn tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản.

Thủ tướng Abe cũng lên tiếng hoàn toàn ủng hộ quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bài phát biểu ngày 19/ 9 rằng Mỹ bỏ ngỏ mọi phương án với Triều Tiên, trong đó có biện pháp quân sự.

Ông Abe cho rằng thế giới đã hết sức cố gắng để đạt được một dàn xếp đàm phán với Triều Tiên, khởi đầu với Thỏa thuận khung 1994 được Mỹ ủng hộ, nhưng một thập niên sau đó đã thất bại.

“Hết lần này tới lần khác, mọi nỗ lực giải quyết vấn đề thông qua đối thoại rốt cuộc đều không thành công. Liệu chúng ta hy vọng điều gì khi đang lặp lại chính thất bại ấy lần thứ ba? Chúng ta cần gây ra áp lực lúc này, chứ không phải là đối thoại”, ông Abe nhận định.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản đã cảnh báo về sự tiến bộ của nền quân sự của Triều Tiên với minh chứng rõ ràng nhất là việc chế tạo được bom nhiệt hạch cũng như làm chủ công nghệ sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể tấn công vào lãnh thổ Mỹ.

Ông Abe cũng đề nghị các nước thực hiện nghiêm chỉnh lệnh cấm của Liên Hợp Quốc chống lại tham vọng hạt nhân của Triều Tiên. Lệnh trừng phạt gần đây nhất bao gồm lệnh cấm xuất khẩu hàng dệt may của Triều Tiên và ngừng cấp phép cho các lao động Triều Tiên tại nước ngoài.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn