Thanh tra lại quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam

Thứ sáu, 22/09/2017, 09:10
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng để thanh tra toàn bộ quá trình cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam. 

Tại buổi làm việc chiều 21/9 với lãnh đạo Bộ, ngành, Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) và Tổng công ty Vận tải thủy (Vivaso), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết từ năm ngoái, Thủ tướng đã chỉ đạo rà soát lại việc xác định giá trị doanh nghiệp, đặc biệt là giá trị thương hiệu mang tính lịch sử của hãng phim. Tuy nhiên, các bộ đều báo cáo là chưa có tiền lệ nên chỉ có thể xác định theo cách tính thông thường, với giá trị thương hiệu bằng 0.

Trong khi đó, theo Phó Thủ tướng, các nghệ sĩ, diễn viên đã nhiều năm gắn bó với hãng đều kỳ vọng đây vẫn là thương hiệu hàng đầu về phim ảnh, để giá trị nghệ thuật đã gắn bó với tên tuổi của hãng luôn được tôn vinh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng về việc thanh tra toàn bộ quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.

Chính vì thế, ông Đam cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng về việc thanh tra lại toàn bộ quá trình cổ phần hóa VFS. "Các Bộ phải bắt tay vào xác định lại giá trị thương hiệu, không thể để tình trạng nhân dân, văn nghệ sĩ đặt vấn đề là những gì nhà nước bán thì xác định giá trị thấp, trong khi những gì nhà nước mua thì giá rất cao", ông Đam nói.

Tại buổi làm việc, đại diện Hội Điện ảnh cho rằng, một trong những vấn đề bức xúc nhất của các nghệ sĩ, diễn viên tại hãng trong thời gian qua là việc xác định giá trị thương hiệu bằng 0.

"Chúng tôi cảm thấy xót xa bởi định giá như vậy là phủ nhận toàn bộ những giá trị nghệ thuật của điện ảnh Việt Nam trong cách mạng. Giá trị thương hiệu bằng 0 cũng đồng nghĩa với việc phủ nhận giá trị của hơn 400 bộ phim và những người làm ra tác phẩm đó đã và đang gắn bó với hãng. Những tác phẩm này công chúng đều thừa nhận, được giải thưởng trong nước và quốc tế nhưng lại bị đánh giá bằng 0”, đại diện Hiệp hội cho hay.

Theo ông, nếu chỉ dựa vào giá trị lợi nhuận, thương mại mà không đánh giá dựa trên những giá trị lịch sử thì cũng phải xem xét lại bởi thực tế những bộ phim này vẫn được công chiếu, khai thác thương mại.

“Như vậy, nếu đánh giá theo cách này thì vi phạm luật sở hữu trí tuệ hay không?”, vị này đặt câu hỏi.

Về vấn đề thương hiệu, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát – Phó chủ tịch thường trực Hội điện ảnh Việt Nam cho rằng không thể đánh giá trên tình trạng lãi lỗ mà phải dựa trên tài sản, di sản mà hãng đang sở hữu, quyền tác quyền rất lớn.

Nhiều nghệ sĩ bày tỏ ý kiến về việc định giá thương hiệu Hãng phim truyện Việt Nam bằng 0 là chưa phù hợp.

Cũng với quan điểm này, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cho rằng, tuy quy định đưa giá trị lịch sử vào xác định giá trị thương hiệu chưa có tiền lệ bởi chưa có trường hợp tương tự, nhưng Hãng phim truyện có thể là trường hợp đầu tiên để tạo ra tiền lệ đó.

Ông cho biết, trên thế giới có những cách xác định khác nhau. Ví dụ một số thương hiệu thì dựa trên kết quả kinh doanh, lỗ lãi trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, nếu chỉ đánh giá trong 5 năm thì chưa tạo ra một thương hiệu có giá trị lịch sử. Theo ông, thương hiệu nên xem xét dựa trên việc đào tạo, cho diễn viên đi học ở nước ngoài và những bộ phim 100 năm nữa vẫn có giá trị...

Ông Vân cũng cho rằng, nếu vận dụng cách tính toán thông thường thì một hãng phim sẽ được xác định, đánh giá chẳng khác gì một công ty sản xuất cốc, chén, bát đĩa... "Tôi cho rằng cách tính giá trị thương hiệu của một hãng phim không thể định lượng như 100 cái cốc hay 100 cái chén... mà phải định tính, dựa trên sự hiểu biết về ngành điện ảnh", ông Vân nói và cho rằng nên đánh giá lại giá trị thương hiệu thông qua những đơn vị tư vấn độc lập, khách quan hơn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thủy Nguyên - Chủ tịch Vivaso cho rằng, một năm, hãng mới sản xuất được một bộ phim, mà làm xong không có ai xem. Vì thế rất khó để làm được điều như các nghệ sĩ đề nghị.

Thứ trưởng Tài chính Trần Văn Hiếu cũng cho rằng, việc xác định giá trị lịch sử, giá trị thương hiệu của hãng thông qua 400 tác phẩm là rất khó.

"Nghệ thuật vô giá, không ai dám nói câu thơ trong Truyện Kiều là bao nhiêu tiền cả. Tôi là người làm ngành tài chính, không biết định giá như thế nào, nên đề nghị Bộ Khoa học Công nghệ hỗ trợ", ông Hiếu nói.

Đại diện Bộ Khoa học Công nghệ cho biết, Luật sở hữu trí tuệ hiện chưa có quy định về định giá tài sản trí tuệ. Việc xác định giá trị doanh nghiệp dựa trên tài sản trí tuệ mới có quy định của Bộ Tài chính. Theo đó, giá trị thương hiệu dựa trên các chi phí thực tế, đào tạo nhân viên, quảng cáo, xây dựng trang web... tất cả những chi phí đó cộng vào. Tuy nhiên, những điều này ở hãng phim không có, việc xác định thương hiệu là không đo được vì chưa có tiền lệ,

Tại buổi làm việc, Hội điện ảnh cũng như Hãng phim cũng đề cập đến những bất hợp lý trong cách tính toán và trả lương của ban lãnh đạo mới; các vấn đề cam kết để phát triển doanh nghiệp, chiến lược trong thời gian tới.

Trong khi đó, đại diện Vivaso cho biết, hiện mỗi tháng đơn vị này lỗ 800 triệu đồng, 6 tháng đầu năm lỗ hơn 4 tỷ. Ông cũng lý giải, đơn vị mới tiếp quản hãng được hơn 2 tháng nhưng cũng đã làm được một bộ phim. Việc trả lương trước mắt mới là tạm ứng bởi cần thời gian để rà soát lại cách tính lương.

Với những bất động sản của hãng quản lý, ông Nguyên cho biết là đất thuê, nên bất cứ khi nào thành phố yêu cầu thu hồi thì doanh nghiệp phải tuân thủ.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng nhấn mạnh, với những bất động sản đang thuộc quyền quản lý của hãng, nếu dùng vào làm phim thì được, nếu không sẽ bị thu hồi.

Hãng Phim truyện Việt Nam (VFS) là hãng phim nhà nước được thành lập năm 1953, trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch. Lịch sử tồn tại của hãng gắn liền với dòng phim cách mạng và nghệ thuật.

Năm 2016, hãng Phim truyện Việt Nam chào mời cổ phần hóa. Sau nhiều lùm xùm, tổng công ty vận tải thủy Vivaso hoàn tất quá trình mua lại đơn vị hồi tháng 6. Hiện tại, hãng mang tên Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam. Nhiều nghệ sĩ bức xúc vì tình hình chậm lương, lương thấp và không có định hướng làm phim của ban lãnh đạo mới.

Trước đó, tháng 12/2016, Thủ tướng đã có yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch rà soát lại toàn bộ quá trình cổ phần hóa VFS. Đồng thời chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan tính toán xác định giá trị thương hiệu căn cứ vào yếu tố lịch sử, bề dày truyền thống của hãng phim, nhằm điều chỉnh tăng giá trị phần vốn Nhà nước khi chính thức chuyển thành công ty cổ phần.

Thủ tướng khi đó cũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, sửa đổi quy định để bán đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đất vàng do doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ để bảo đảm sát giá thị trường, tránh thất thoát tài sản Nhà nước...

Theo VNE

Các tin cũ hơn