Thái Lan ra luật mới, bà Yingluck hết cơ hội trốn án tù

Thứ sáu, 29/09/2017, 09:59
Với việc bị áp dụng đạo luật mới, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra gần như không còn cơ hội để thoát án tù.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra

Theo tờ Bangkok Post, đạo luật mới về thủ tục tố tụng đối với người nắm giữ chức vụ chính trị tại Thái Lan được công bố hôm qua, 28/9 trên tờ Công báo Hoàng gia và chính thức có hiệu lực từ hôm nay, 29/9.

Ông Meechai Puchupan – người đứng đầu Ủy ban Soạn thảo Hiến pháp (CDC) cho biết bà Yingluck sẽ bị áp dụng luật mới dù đã được tuyên án từ ngày 27/9.

Mục 61 của luật mới quy định nếu muốn kháng cáo, bà Yingluck sẽ phải trở về Thái Lan và trực tiếp đệ đơn mà không thể ủy quyền việc này cho luật sư như quy định trước đó. Thời hạn nộp đơn kháng cáo là 30 ngày kể từ ngày tuyên án.

Cũng theo quy định mới, các vụ án tham nhũng không có thời hạn giải quyết, người bị kết án phải chịu trách nhiệm vĩnh viễn. Điều này đồng nghĩa với việc bản án của bà Yingluck sẽ chỉ được thi hành kể từ thời điểm bà bị bắt. Nếu không muốn ngồi tù, bà Yingluck sẽ phải trốn tránh đến hết đời.

Đạo luật mới được cho là đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của cựu Thủ tướng Thái Lan, đồng thời khiến bà Yingluck gần như không còn cơ hội để thoát án tù.

Theo CDC, luật mới về việc bắt giữ những người tạm thời được thả nhờ nộp tiền bảo lãnh sẽ không được áp dụng cho bà Yingluck. Những người cung cấp manh mối giúp cảnh sát bắt giữ bà Yingluck có thể sẽ được thưởng.

Ngoài ra, ngay cả khi đã về nước để thi hành án tù, bà Yingluck vẫn sẽ bị cấm hoạt động chính trị suốt đời theo hiến pháp năm 2017.

Phó Thủ tướng Thái Lan kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Prawit Wongsuwan hôm qua cho biết bà Yingluck hiện đang ở Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE) và đã được chính quyền Dubai yêu cầu không tham gia bất kỳ hoạt động chính trị nào.

Cũng theo ông Prawit, giới chức Dubai đã hứa với Bộ Ngoại giao Thái Lan sẽ theo dõi chặt chẽ bà Yingluck.

Tuy nhiên, hãng Reuters dẫn lời một nguồn tin từ UAE cho biết cựu Thủ tướng Yingluck thực chất đã rời Dubai đến London (Anh) từ ngày 11/9, tức cách đây hơn hai tuần.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tuyên bố Bộ Ngoại giao Thái Lan hiện đang trong quá trình thu hồi hộ chiếu của bà Yingluck, đồng thời bà Yingluck cũng chưa xin tị nạn ở nước ngoài.

Tòa án Tối cao Thái Lan hôm 27/9 tuyên án vắng mặt cựu Thủ tướng Yingluck. Theo đó, bà Yingluck phải lãnh án 5 năm tù giam vì lơ là, thiếu trách nhiệm, không ngăn chặn được nạn tham nhũng trong chương trình trợ giá gạo của chính phủ, gây thiệt hại hàng tỉ USD.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn