Thủ lĩnh IS chưa chết, lại còn kêu gọi thánh chiến khắp thế giới

Thứ sáu, 29/09/2017, 10:13
Sau những tuyên bố của nhiều tướng lĩnh quân đội về cái chết của thủ lĩnh khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), tên Abu Bakr al-Baghdadi bất ngờ lên tiếng trên sóng phát thanh.

Tên thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi trong lần xuất hiện hiếm hoi tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo

"Hãy tiến hành chiến tranh chống lại kẻ thù của chúng ta ở khắp nơi" và hãy "nhắm vào những trung tâm truyền thông của những kẻ phản đạo". Đó là thông điệp đầy đe dọa của al-Baghdadi với "các chiến binh của quốc vương Hồi giáo và những anh hùng của đạo Hồi".

Như vậy sau thời gian im hơi lặng tiếng gần một năm và sau những thông tin từ nhiều tướng lĩnh cả của Nga, Mỹ, Iraq về cái chết của al-Baghdadi, tên thủ lĩnh đầy bí ẩn này lại lên tiếng kêu gọi tiếp tục "kháng cự" và tiến hành thánh chiến.

Trong thông điệp kéo dài 46 phút phát trên kênh al-Fourqane chuyên chuyển đi các thông điệp âm thanh và video clip của IS, tên thủ lĩnh al-Baghdadi cũng thúc giục các chiến binh hãy kiên nhẫn, và hãy chứng tỏ rằng máu đổ ở Mosul, ở Raqqa và những nơi khác là không vô ích.

Hắn còn kêu gọi các chiến binh tập trung chống lại chính quyền Syria và còn tuyên bố "Mỹ, châu Âu và Nga đang sống trong tình trạng khiếp sợ".

Bài phát biểu có thể mới được thu âm, vì nó nhắc đến các đe dọa hạt nhân của Triều Tiên chống lại Mỹ và Nhật Bản, đồng thời đề cập đến đàm phán hòa bình Syria - trong đó Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đang cố gắng mở rộng lệnh ngừng bắn trên toàn Syria.

Việc công bố đoạn băng được nhận định nhằm để đáp trả các tuyên bố của quân đội Nga rằng họ gần như chắc chắn đã tiêu diệt al-Baghdadi trong một cuộc không kích ngày 28-9 gần Raqqa, thủ phủ của IS ở Syria.

Điều gây lo ngại cho các nhà phân tích cũng như chính quyền các nước đang tham chiến tiêu diệt khủng bố tại Syria, Iraq chính là việc sau những lời kêu gọi như thế này thường xảy ra những cuộc tấn công khủng bố kiểu đánh bom tự sát.

"Các lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo và các chiến binh đã thấy rằng để nhận được ơn trên và chiến thắng, phải chứng tỏ sự kiên nhẫn và kháng cự lại những kẻ phản đạo bất kể chúng liên kết với nhau như thế nào", thông điệp của tên thủ lĩnh IS chỉ rõ.

Phía Mỹ khẳng định vẫn đang kiểm chứng thông tin liên quan thông điệp âm thanh này nhưng úp mở cho rằng không đặt ra nghi ngờ gì về tính xác thực của nó.

"Theo tôi, không có gì để nghi ngờ đây là tuyên bố của al-Baghdadi. Trong đó hắn nói về chiến thắng địa chính trị của Nga và bình luận rằng Mỹ không còn là một siêu cường nữa mà đã bị thay bằng Nga với cuộc chiến tại Syria và hắn còn nói về chuyện Triều Tiên”".

Chuyên gia Romain Caillet chuyên về thánh chiến

Hai nghi can bị cho là thành viên của IS bị chính quyền Iraq bắt giữ và công bố trước truyền thông tại thủ đô Baghdad ngày 28-9

"Chúng ta sẽ tiếp tục hiện hữu, chúng ta sẽ chứng minh bằng sự kháng cự và kiên nhẫn (…). Chúng ta sẽ không nhượng bộ dù chúng ta có bị giết chết, bị cầm tù và bị thương vong" - tên al-Baghdadi tuyên bố với ghi nhận rõ ràng về những tổn thất lớn trên thực địa của IS trong thời gian gần đây.

Tên al-Baghdadi thực sự nhắc đến những thất bại gần đây khi nói "máu đã đổ ở Mosul, Sirte, Raqqa, Ramadi và Hama".

Trên thực tế, khủng bố IS đã mất thành phố Sirte ở Libya vào tháng 12-2016, mất Ramadi ở Iraq vào tháng 2-2016, Mosul - thành phố lớn thứ hai ở Iraq và cũng là nơi mà al-Baghdadi xuất hiện công khai lần đầu tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo, vào tháng 7-2017.

Trong thông điệp của al-Baghdadi hắn luôn khéo léo thể hiện yếu tố cho thấy hắn còn sống và qua đó dập tắt các tin đồn về chuyện hắn bị tiêu diệt”

Chuyên gia Romain Caillet chuyên về thánh chiến

Ở Syria, những ổ kháng cự cuối cùng của lực lượng IS cũng đang bị vây ép mạnh ở Raqqa - nơi được xem là thủ phủ của tổ chức khủng bố này, và cả ở tỉnh miền Trung Hama.

Hồi tháng 11-2016, từng có đoạn băng âm thanh được cho là của al-Baghdadi xuất hiện trên truyền thông kêu gọi các chiến binh của IS kháng cự theo kiểu tuẫn đạo chống lại các lực lượng của chính quyền Iraq khi ấy đã tiến hành cuộc tổng phản công một tháng trước nhằm chiếm lại thành phố Mosul.

Thành lập đội quân trong sa mạc Libya

Ngày 28-9, một quan chức Libya cho biết, sau khi căn cứ Sirte của IS bên bờ biển Địa Trung Hải thất thủ hồi năm ngoái, lực lượng này đã chạy trốn vào sa mạc và thành lập một đạo quân tại đây

Quan chức trên khẳng định đạo quân mới của IS gồm ít nhất 3 lữ đoàn, dưới sự lãnh đạo của chỉ huy người Libya là Al-Mahdi Salem Dangou, hay còn gọi là Abu Barakat. Nhóm quân mới này còn có các tay súng đến từ Sudan, Ai Cập, Tunisia và Algeria.

Hàng trăm chiến binh thánh chiến được cho đã chạy trốn khỏi Sirte trước hoặc trong suốt 7 tháng diễn ra chiến dịch truy quét lực lượng này khỏi thành phố ven biển mà IS tại Libya đã giành được quyền kiểm soát hồi năm 2015.

Vốn ẩn nấp tại các trại trong sa mạc, các tay súng IS đã trở nên manh động hơn thời gian gần đây, khi lập một số điểm kiểm soát trên các con đường dẫn kết nối với khu vực miền Nam và Đông Sirte cũng như tuyên bố thực hiện hai vụ tấn công đẫm máu nhằm vào lực lượng địa phương.

Theo TTO

Các tin cũ hơn