SDF dùng Javelin xé nát mục tiêu IS tại Deir Ezzor

Thứ sáu, 29/09/2017, 11:42
Trong cuộc chiến với khủng bố IS tại Deir Ezzor, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã dùng đến tên lửa Javelin khiến IS khiếp vía.

Vũ khí hạng nặng

Theo những hình ảnh được Al-Masdar News ngày 28/9 công bố cho thấy cuộc chiến khốc liệt bằng vũ khí hạng nặng đang diễn ra giữa lực lượng SDF và lực lượng khủng bố IS tại Deir Ezzor.

Cùng với các loại súng bộ binh thông thường, các tay súng SDF còn sử dụng tên lửa chống tăng hạng nặng Javelin (do Mỹ sản xuất) để tấn công chiếc xe quân sự chở vũ khí của IS. Cùng với việc dùng tên lửa Javelin, lực lượng SDF còn điều động nhiều xe bọc thép mới được Mỹ cấp tới vùng nông thôn phía Đông Deir Ezzor.

Lực lượng SDF dùng tên lửa Javelin.

Động thái này nằm nâng cao năng lực chiến đấu cho lực lượng này tại chiến trường bờ Đông sông Euphrates, tăng khả năng tấn công với IS và đối phó với lực lượng chính phủ Syira trong trường hợp xấu nhất. Đặc biệt là khi căng thẳng giữa hai lực lượng này ngày dâng cao.

Những chiếc xe bọc thép do các tay súng SDF điều khiển được trang bị súng máy hạng nặng, có khả năng chống mìn. Nhiều khả năng những chiếc bọc thép này còn được sử dụng để tấn công các mục tiêu thực tế tại hàng rào phòng ngự của IS dọc theo sông Khabur.

Trong cuộc chiến này, lực lượng quân đội chính phủ và lực lượng dân chủ được Mỹ hậu thuẫn đều có chung một mục tiêu, đó là kiểm soát vùng giàu tài nguyên dọc theo bờ Đông sông Euphrates. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi SDF không ngần ngại dùng vũ khí hạng nặng trên chiến trường này.

Tuy nhiên, vũ khí hạng nặng không đồng nghĩa với việc giành chiến thắng. Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự địa phương cho biết, sau khi mất quyền kiểm soát thị trấn al-Suwar, các tay súng khủng bố đã bắt đầu một cuộc phản công dữ dội nhằm đẩy SDF ra khỏi thị trấn chiến lược này.

Trước khi người Kurd thiết lập khu vực phòng thủ xung quanh thị trấn, các chiến binh IS đã tấn công Al-Suwar từ phía Nam và phía Bắc vào sáng 28/9 bằng 2 quả bom xe và hàng chục chiến binh đánh bom tự sát.

Al-Masdar News; cho biết thêm, mặc dù giao chiến vẫn còn đang diễn ra, nhưng IS đã giành lại được một nửa thị trấn Al-Suwar. Trong khi đó, quân tiếp viện của SDF vẫn đang tiến đến thị trấn đường cao tốc M7.

Mỹ chối bay

Việc SDF sở hữu và dùng tên lửa lửa Javelin trong các cuộc chiến không còn khiến nhiều người bất ngờ nhưng chưa một lần Mỹ thừa nhận cấp vũ khí chiến lược này cho lực lượng dân chủ Syria. Nếu thực sự lực lượng chiến binh SDF đang sở hữu dàn tên lửa chống tăng Javelin thì đây là điều đặc biệt lo ngại với lực lượng tăng thiết giáp của bất cứ lực lượng nào khi phải đối đầu với chúng.

Bởi theo những thông tin được Mỹ công khai, FGM-148 Javelin được thiết kế tấn công tiêu diệt mọi xe tăng, xe bọc thép và kể cả công sự phòng ngự trên mặt đất của đối phương. Tên lửa đạt tầm bắn hiệu quả 75m tới 2.500m, tầm bắn tối đa gần 5.000m.

Javelin được lắp đầu đạn kiểu 2 đầu nổ chuyên trị giáp phản ứng nổ (ERA) trang bị trên xe tăng hiện đại (nghĩa là, đầu nổ thứ nhất sẽ kích hoạt khối giáp ERA bên ngoài để lộ ra lớp giáp chính xe tăng để đầu nổ 2 xuyên phá).

Điểm nhấn của tên lửa Javelin ở hệ thống dẫn đường, đây là đạn tên lửa chống tăng đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ đầu tự dẫn ảnh nhiệt. Với công nghệ này, sau khi ấn nút phóng, đạn tên lửa tự động bay tới mục tiêu mà không cần xạ thủ "theo sát".

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn