SDF cảnh báo đỏ, Nga-Syria vẫn băng sông Euphrates

Thứ ba, 26/09/2017, 12:33
Sau khi vượt sông Euphrates, quân đội Ảrập Syria đã tấn công và giành được thị trấn Al-Nashid từ tay IS.

Ngày 25/9, Quân Ả Rập Syria (SAA) đã vượt qua sông Euphrates từ các khu vực được giải phóng gần đây ở phía Tây Bắc thành phố Deir Ezzor và chiếm một thị trấn mới dọc theo bờ phía Đông của con sông này.

Dưới sự hỗ trợ của Không quân Nga, quân đội Ảrập Syria (SAA) đã có thể dễ dàng vượt qua Euphrates mà không vấp phải sự chống trả quyết liệt từ các tay súng khủng bố IS.

Sau khi vượt sông, quân đội Ảrập Syria đã tấn công thị trấn Al-Nashid, nơi vẫn thuộc quyền kiểm soát của lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Chỉ trong một thời gian ngắn, SAA đã hoàn toàn kiểm soát được thị trấn Al-Nashid, sau khi các phần tử khủng bố còn lại của IS buộc phải rút lui ở phía Đông thị trấn.

Quân đội Syria vượt sông Euphrates

Đây được coi là thành quả đầu tiên của lực lượng chính phủ sau khi quân đội Nga đưa phà tự hành PMM-2M tới tỉnh Deir Ezzor để hỗ trợ quân đội Syria vượt sông Euphrates.

Với sự bổ sung các trang bị mới của Nga, quân đội Syria sẽ có đủ lực lượng chi viện cho các hướng và có thể vượt sông Euphrates ở bất cứ địa điểm nào.

Cuộc tấn công vào căn cứ của IS diễn ra ngay sau khi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn cáo buộc, không quân Nga tập kích đường không vào các vị trí gần trạm khí đốt Conico trên bờ Đông sông Euphrates. Cùng lúc, lực lượng vũ trang Syria pháo kích vào chiến tuyến của lực lượng dân quân người Kurd ở Deir Ezzor.

Bộ Quốc phòng Nga chính thức bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời tuyên bố, lực lượng không quân Nga không tiến hành bất kỳ cuộc không kích nào vào chiến tuyến của SDF. Họ chỉ tấn công lực lượng khủng bố theo đúng kế hoạch.

Hawarnews, cơ quan truyền thông ủng hộ liên minh Kurdish-Mỹ cho biết, Lực lượng Dân chủ Syria tuyên bố, sẽ đáp trả các cuộc tấn công của quân đội Syria và không quân Nga.

SAA sắp thắng lớn

Tại hướng tiến công giáp biên giới Iraq, ngày 25/9, các lực lượng chính phủ Syria đã tăng cường tiến công nhằm chiếm giữ Trạm T-2 - một căn cứ chiến lược của IS gần biên giới Iraq.

Theo các nguồn tin thân chính phủ, cuộc chiến đang diễn ra vô cùng ác liệt xung quanh căn cứ của IS. Quân đội Syria đã tiến thêm 5km trên con đường dẫn đến Trạm T-2.

Nguồn tin nói thêm rằng, Trạm T-2 có thể được giải phóng trong 48 giờ tới nếu họ có thể phá vỡ tuyến phòng thủ đầu tiên của IS ở phía Tây của khu vực.

Trong trường hợp quân đội chính phủ chiếm được trạm bơm T-2, IS sẽ mất đi lá chắn mạnh nhất của mình tại phía Nam al-Bukamal. Điều này sẽ tạo điều kiện cho liên minh Syria-Iran-Nga mở rộng hoạt động ở khu vực biên giới với Iraq.

Bản đồ chiến sự Deir Ezzor ngày 25/9

Tại miền Đông Hama, ngày 25/9, các chỉ huy của IS tại chiến trường này nhận được mệnh lệnh từ các thủ lĩnh nước ngoài, bất ngờ bác bỏ mọi thỏa thuận với quân đội Syria, quyết định tử chiến đến cùng.

Trước đó, IS và SAA đã đạt được thỏa thuận với nội dung, nếu IS buông súng đầu hàng, lực lượng khủng bố sẽ được di chuyển từ sa mạc trung tâm Syria tới địa phận tỉnh Deir Ezzor.

Các nhóm chiến binh khủng bố IS trên miền Trung Syria, tương tự như ở Raqqa, phải chiến đấu chống lại một cụm binh lực có quân số lớn hơn gấp 10 lần và bao vây chặt mọi con đường có thể tháo chạy.

Cùng ngày, Nga-Syria đã phát động một cuộc tấn công vào căn cứ cuối cùng của IS tại Đông Hama. Lực lượng khủng bố đã từ chối cơ hội sống cuối cùng của mình. Al-Masdar dự báo, tin vui từ Hama sẽ đến trong vài giờ tới.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích