Đầu tư cho ĐBSCL: đã ít lại còn phập phù

Thứ ba, 26/09/2017, 11:35
Đầu tư cho ĐBSCL chưa được nhiều, số dự án đã hiếm hoi, đã thế, ngay cả những dự án có ý nghĩa rất lớn với đồng bằng, đã có chủ trương đầu tư nhưng một số vẫn án binh bất động. Dưới đây là một số ví dụ:

Nông dân tỉnh Hậu Giang phải nhổ bỏ lúa vì nước mặn xâm nhập

Cầu Đại Ngãi: Bắc qua sông Hậu nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, được khởi động từ cuối năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa được thi công.

Cầu Đại Ngãi xây xong sẽ khai thông toàn tuyến quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng ĐBSCL, rút ngắn khoảng cách từ Sóc Trăng đi TP.HCM xuống 80km so với tuyến quốc lộ 1 hiện hữu.

Cầu Đại Ngãi khởi công rồi vẫn ì ạch và án binh bất động.

Nâng cấp quốc lộ 30, 53, 57, 60...: Đây là những dự án nằm trong số 17 dự án quan trọng và cấp bách với tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỉ đồng được Bộ Giao thông vận tải đề xuất Chính phủ đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ trong giai đoạn 2017 - 2020. Hiện các dự án vẫn chưa được triển khai.

Cảng Hòn Khoai: Cụm đảo Hòn Khoai (Cà Mau) nằm rất gần với đường hàng hải quốc tế, có độ sâu từ 15 - 27m, thuận lợi để xây dựng cảng biển.

Tỉnh Cà Mau đã kiến nghị Thủ tướng cho nghiên cứu xây dựng hoàn thiện cơ chế đặc thù dự án đầu tư xây dựng cảng biển Hòn Khoai.

Cảng Hòn Khoai rất thuận lợi để xây dựng thành cảng biển.

Ông Phạm Hồng Thái (nông dân ấp Ruộng Sạ 1, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang): Nông dân đã khổ lại còn phập phù

Tôi thấy mỗi công đất (1.000m2- PV) trồng lúa hiện tiêu tốn khoảng 1,7 - 2 triệu đồng/vụ lúa (kéo dài chừng 100 ngày).

Trong đó riêng chi phí phân bón, thuốc trừ sâu đã tốn khoảng 800.000 đồng, chi phí lúa giống khoảng 200.000 đồng, công gieo sạ, xịt thuốc, bón phân, thuê máy cày, máy gặt đập khoảng 700.000 đồng, rồi chi phí bơm nước vô ra ruộng lúa khoảng 200.000 đồng nữa.

Chi phí kể trên là đối với những năm thời tiết thuận lợi. Còn gặp lúc mưa nhiều hay nắng hạn kéo dài thì phải sạ lại, phải tăng tiền phân bón, thuốc sâu... lên gấp đôi, thậm chí có năm mất trắng chẳng thu hoạch được gì.

Tôi có nghe nói ít nhiều về hiện tượng biến đổi khí hậu, Trái đất nóng lên, nước biển dâng... Những cái đó nông dân tụi tôi không rành rẽ lắm. Nhưng cái mà tụi tôi thấy rõ nhất là làm lúa bây giờ rất khó có lời. Tính ra mỗi công đất làm ròng rã hơn 3 tháng trời chỉ lời khoảng 500.000 - 700.000 đồng là cao.

Chính vì làm lúa không đủ sống, nên hiện tại ở nhiều vùng nông thôn gần như chỉ còn người trung niên, người già bám trụ với làng quê, muốn tính chuyện làm ăn rất khó.

Theo TTO

Các tin cũ hơn