SAA bị tư tưởng hay hụt hơi trước trận cuối Deir Ezzor?

Thứ ba, 26/09/2017, 11:01
Trận chiến cuối cùng là trận có ý nghĩa quyết định kết thúc chiến tranh cho nên phải thắng bằng mọi giá, mọi cách thức… 

Thế chiến thứ 2 là chiến dịch Berlin, và hiện tại, chiến dịch giải phóng Deir Ezzor của Quân đội Syria (SAA) cũng được coi như đó là trận chiến cuối cùng trong cuộc chiến Syria…

Với ý nghĩa đó thì cuộc chiến cuối cùng sẽ xảy ra vô cùng khốc liệt mà chiến thắng sẽ mở ra một cuộc sống hòa bình, hạnh phúc tươi đẹp trong tương lai…

Đương nhiên, người lính ai cũng muốn chiến thắng, nhưng có ai nghĩ đến cái chết ngay trước giờ chiến thắng? Vẫn biết, người lính trong chiến đấu sẽ có hy sinh, nhưng hy sinh trước giờ phút chiến thắng kết thúc chiến tranh là hy sinh đáng tiếc và đau xót nhất.

Đó là lý do mà trận chiến cuối cùng không chỉ khốc liệt trong đấu tranh với kẻ địch (chiến đấu) mà còn rất khốc liệt trong đấu tranh tư tưởng giữa cái sống và cái chết hơn lúc nào hết.

Đối với một đội quân như Hồng quân Liên Xô…thì trong trận chiến cuối cùng, đã có hàng chục, hàng trăm ngàn chiến sỹ hy sinh trước giờ phút chiến thắng, đau đớn lắm, tiếc lắm…nhưng đã chứng minh bản lĩnh và lý tưởng của người lính như thế nào.

Sự chần chừ do dự, ỷ lại của SAA đã bị SDF vượt qua mặt, SAA đã mất thời cơ ngăn chặn SDF tiến về phía Đông Euphrates.

Tuy nhiên, với Quân đội Syria, theo dõi trận chiến Deir Ezzor thì có vẻ như tư tưởng “trận chiến cuối” không chỉ xuất hiện trong một người lính cụ thể mà xuất hiện trong cả một tập thể khiến họ chần chừ, ỷ lại và thỏa mãn với những gì đã có…

Quả thật đã có những tiếng nói của người Nga, người Syria khi cho rằng tiến triển của chiến dịch Deir Ezzor chậm ở phía Đông Euprtaes như hiện nay là do SAA thiếu lực lượng, do không quen với vượt sông, do SDF làm khó…nhưng có thật thế không?

Hiện nay, rất đáng tiếc là tại bờ Đông sông Euphrates “duy nhất” chỉ có lực lượng “Hunters for IS” với hỗ trợ của VKS Nga hoạt động.

Mặc dù đã có đầu cầu, nhưng không có một lực lượng chính nào của SAA băng qua sông để hỗ trợ.

Tin về sư đoàn thiết giáp số 4 băng qua là không chính xác.

Sau khi “Hunters For IS” đánh chiến đầu cầu xong mới chỉ phát triển chốt giữ tại 3 làng, Marat, Mazlum và Khsham và luôn bị IS phản kích quyết liệt…(Trung tướng Cố vấn Nga Valery Asapov đã hy sinh tại đây, làng Mazlum khi bị dính cối của IS).

Vậy tại sao SAA không điều lực lượng chính vượt sông?

Rõ ràng, chuyện vượt sông với SAA là không thành vấn đề vì không bị IS tấn công, không bị không quân không kích… khi vượt sông mà vấn đề ở đây là họ có chấp nhận đối đầu với SDF, IS để phát triển tiếp hướng Đông Euphrates hay không mà thôi.

Theo tôi, có 3 vấn đề tác động khiến SAA chần chừ, do dự khi vượt sông Euphrates tấn công IS:

Thứ nhất, Đông Bắc Deir Ezzor là thủ phủ lâu năm của IS nên chúng được phòng thủ rất mạnh và kiên cố mà với lực lượng hiện tại, SAA sẽ bị tồn thất lớn nếu độc lập tác chiến mà thiếu sự hỗ trợ đắc lực của VKS Nga.

Thứ hai là Mỹ, SDF đã đang trực tiếp bắt tay với IS chống lại SAA, đe dọa sẽ tấn công SAA nếu vượt sông Euphrates.

Sự đe dọa của Mỹ không thể không khiến các chỉ huy SAA quan tâm.

Thứ ba, do vậy, SAA đang chờ quyết định của Nga hay từ câu trả lời của Nga là, VKS Nga sẽ hoạt động với mức độ như nào nếu Mỹ không kích SAA vì SAA đánh IS, đánh SDF là động đến Mỹ, lúc đó thì liệu Nga sẽ bảo vệ SAA hay tránh gây đụng độ với Mỹ?

Vậy câu trả lời của Nga sẽ như thế nào trong tình hình hiện nay trên chiến trường Syria?

Giới quan sát quân sự chỉ nhận thấy Nga đã chính thức chứng minh cho toàn thế giới biết Mỹ và IS đang là đồng minh của nhau. Mỹ-SDF đã cấu kết với IS là không thể chối cãi mà trước đây dù ai còn chút nghi ngờ thì đều được khẳng định.

Sau cái chết của trung tướng Valery Asapov bởi pháo cối của IS, vẫn chưa thấy hỏa lực Nga từ VKS, tên lửa Kalibr… dội vào IS, nhưng người ta chỉ thấy Nga đang điều động lực lượng từ Tattus và Khmeimim:

-         Ngày 22/9 triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-350E tại Syria.

-         Ngày 23/9 chuyển lô xe tăng hiện đại T-62M (loại chống được tên lửa TOW) sang Syria

-         Ngày 24/9, máy bay AH-124 Nga đã hạ cánh tại Khmeimim, bốc những phương tiện vượt sông hiện đại PMM-2 đến Deir Ezzor.

-         Ngày 25/9, tàu Đô đốc Grigorovich của Nga, được trang bị tên lửa hành trình Kalibr, đang hướng tới biển Địa Trung Hải từ cảng Sevastopol.

-         Ngày 25/9 Mỹ-Kurd cáo buộc Nga không kích vào SDF tại Koniku phía Bắc Deir Ezzor…

Xe công binh PMM-2M làm cầu vượt sông rời khỏi AH-124 đến Deir Ezzor

Căn cứ vào những hiện tượng này trên chiến trường thì có lẽ Nga và Syria đang chuẩn bị về chính trị và quân sự cho một cú đánh lớn tổng lực trên Deir Ezzor bất chấp đe dọa và hành động của Mỹ.

Công tác chuẩn bị chiến trường này tại thời điểm trước và sau khi vị tướng Nga hy sinh, cho nên chắc chắn sẽ có thời khắc Nga sẽ báo thù cho vị tướng trận giỏi nhất chiến trường Syria.

Lúc nào và ra sao là điều cần biết, chờ đợi của chúng ta từ Bộ Tham mưu Nga-Syria-Iran-Hezbollah, nhưng ở đâu thì chúng ta đã có câu trả lời.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn