Đổi “đất vàng” cho Bí thư Thành uỷ: Không có tác động, tư lợi (?!)

Thứ ba, 26/09/2017, 13:57
Giải trình 5 vấn đề đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy yêu cầu, Thành ủy Bà Rịa khẳng định tất cả đều đúng quy trình và được thực hiện đúng luật. Trong đó, việc giao đất cho Bí thư Thành ủy Lương Trí Tiên là đúng Luật Đất đai năm 2013.

Căn nhà đang xây dựng được 3 tầng của Bí thư Thành uỷ TP.Bà Rịa Lương Trí Tiên trên mảnh đất được hoán đổi.

Liên quan đến vụ hoán đổi đất cho ông Lương Trí Tiên, Bí thư Thành ủy TP.Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giao ông Đỗ Văn Bửu, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra thành lập đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm.

Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu nêu ra 5 nội dung yêu cầu Thành ủy Bà Rịa giải trình. Sau đó, Thành ủy Bà Rịa đã có báo cáo giải trình số 225 – BC/TUBR, trong đó khẳng định tất cả đều đúng quy trình và được thực hiện đúng luật.

Với nội dung việc hoán đổi đất cho ông Lương Trí Tiên theo quy định nào? Có bao nhiêu trường hợp được hoán đổi như trường hợp của ông Tiên?

Báo cáo giải trình cho rằng: Trường hợp ông Lương Trí Tiên vào năm 2003 được UBND thị xã Bà Rịa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) 209,9m² đất thuộc thửa 127, tờ bản đồ số 7, phường Phước Trung là theo Quyết định giao đất số 5400 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Khi ông Tiên xin phép xây dựng nhà thì vị trí lô đất thuộc quy hoạch là đất đường giao thông. Tuy nhiên, trong phần giải trình này không thể hiện việc xin phép xây dựng khi nào (?!).

“Ngày 10/2/2017, ông Tiên có đơn xin hoán đổi đất gửi Ban Thường vụ Thành ủy và UBND TP.Bà Rịa với nguyện vọng được hoán đổi lô đất vị trí khác để xây dựng nhà ở do thửa đất được nhà nước giao vào năm 2003 nằm trong quy hoạch là giao thông nên không thể xây nhà ở”, báo cáo giải trình nói.

Báo cáo giải trình của Thành ủy còn thể hiện, do việc giao đất trước đây cho ông Tiên có sai sót nên khi nhận được đơn xin hoán đổi đất và đơn xin trả lại diện tích đất đã được tỉnh giao, UBND TP đã báo cáo và đề xuất Thường vụ Thành ủy chủ trương hoán đổi vị trí đất nơi khác cho ông Tiên làm nhà ở.

“Đây thực chất là chủ trương thu hồi đất cũ và giao đất mới có thu tiền chứ không thực hiện việc hoán đổi đất”, Thành ủy Bà Rịa nhận định.

Thành ủy Bà Rịa khẳng định việc giao đất cho ông Tiên là phù hợp với quy định tại Điều 52, Điều 55 và Điều 59 của Luật Đất đai năm 2013.

Với câu hỏi, việc điều chỉnh các tuyến đường giao thông có đúng quy định không? Việc điều chỉnh này có bao nhiêu hộ dân vướng quy hoạch đường giao thông như trường hợp ông Tiên và được xử lý như nào?

Vấn đề này được giải trình là qua thời gian thực hiện quy hoạch, đồng thời xét thấy điều kiện dân cư hiện hữu đã và đang sinh sống ổn định, cũng như căn cứ Luật Quy hoạch đô thị, Thành ủy Bà Rịa cho rằng: “Việc điều chỉnh quy hoạch nói trên được thực hiện công khai, đúng quy trình, trình tự theo quy định và được sự đồng thuận của người dân”.

Theo báo cáo giải trình của Thành uỷ Bà Rịa, căn của Bí thư Thành uỷ TP.Bà Rịa Lương Trí Tiên được cấp phép xây dựng nhanh hơn bình thường là do sự quan tâm của các cơ quan chuyên môn, do đó đã gây hiểu lầm trong dư luận.

Ngoài ra, báo cáo này còn nêu: “Qua rà soát, ngoài trường hợp của ông Lương Trí Tiên bị vướng quy hoạch còn có 3 trường hợp khác cũng được giao đất năm 2003 cũng bị vướng quy hoạch. Tuy nhiên đến nay, TP chưa nhận được đơn của các trường hợp này”.

Việc ban hành quyết định cấp đất mới trước khi ban hành quyết định thu hồi đất cũ có đúng quy định? Thành ủy Bà Rịa cho rằng: “Tuy có sai sót chậm trễ trong việc thu hồi, hủy GCNQSDĐ đã cấp cho ông Lương Trí Tiên nhưng UBND TP đã ban hành quyết định giao đất và quyết định thu hồi hủy GCNQSDĐ đã cấp cho ông Tiên là đúng theo quy định của pháp luật hiện hành và chủ trương của Ban Thường vụ Thành uỷ”.

Kết lại phần giải trình trong báo cáo này, Thành ủy Bà Rịa khẳng định việc cấp giấy phép xây dựng trong 3 ngày có nhanh hơn bình thường là do sự quan tâm của các cơ quan chuyên môn, do đó đã gây hiểu lầm trong dư luận.

“Thực chất đồng chí Tiên không có tác động và tư lợi trong quá trình này”, báo cáo của Thành ủy Bà Rịa thể hiện.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn