SDF thay Mỹ gánh đòn thù sau cái chết của tướng Asapov?

Thứ ba, 26/09/2017, 17:07
Nhằm đáp trả lại cái chết của tướng Asapov, nhiều khả năng Nga-Syria sẽ tấn công lực lượng được Mỹ hậu thuẫn - SDF.

SDF gánh đòn thù

Đã 2 ngày kể từ khi cái chết của trung tướng Nga Valery Asapov tại Deir Ezzor được công bố, tuy nhiên Nga - Syria vẫn chưa có một động thái đáp trả nào rõ ràng dành cho IS.

Giới quan sát cho rằng, đòn thù của Nga đến chậm hơn so với nhiều người tưởng tượng là có nguyên nhân sâu xa. Người Nga hiểu rằng, IS chỉ là công cụ của thế lực khác đứng sau thao túng.

Nga cho rằng, Mỹ đang gián tiếp hỗ trợ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), và viên tướng Nga thiệt mạng ở Syria là do lập trường hai mặt của Mỹ. Quan điểm này của Moscow là hoàn toàn có cơ sở.

Bởi lẽ, ai cũng hiểu rằng, vị trí của lực lượng Nga tại Syria là tuyệt mật, không phải ai cũng có thể tiếp cận được thông tin này.

Tướng Valery Asapov

Để tránh các cuộc đụng độ không đáng có xảy ra tại Syria, Mỹ và Nga đã thiết lập một kênh liên lạc chung nhằm chia sẻ thông tin trên chiến trường.

Những cuộc tấn công ''có độ chính xác cao'' cho thấy IS dường như đã biết trước được vị trí của lực lượng Nga tại Deir Ezzor.

Vì sao lực lượng khủng bố biết được thì chỉ có Mỹ mới trả lời được câu hỏi này.

Chính vì vậy, ngoài việc tiêu diệt IS như một điều hiển nhiên tại Deir Ezzor, Nga cũng sẽ đáp trả lại lực lượng đứng sau IS, gây ra cái chết cho tướng Asapov.

Tấn công trực diện Mỹ là phương án không khả quan, nó có thể sẽ  dẫn tới một cuộc chiến tranh khác, khốc liệt hơn rất nhiều. Nhiều khả năng, mục tiêu của Nga-Syria sẽ là lực lượng được Mỹ hậu thuẫn - lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Khúc dạo đầu

Có lẽ điều này đã diễn ra từ sớm, ngay sau khi Nga công bố tướng Asapov hi sinh. Al-Masdar News ngày 25/9 cho biết, các máy bay chiến đấu của lực lượng Không quân vũ trụ Nga đã bất ngờ tấn công vào các mục tiêu của lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn.

Các mục tiêu của SDF bị máy bay Nga oanh tạc nằm gần mỏ khí đốt Conoco, phía Đông Nam thành phố Deir Ezzor. Tuy nhiên, các báo cáo khác nói rằng, vụ không kích được thực hiện tại phía Bắc thành phố.

Vụ tấn công đã khiến lực lượng Dân chủ Syria tổn thất nặng nề. Hiện chưa có thống kê cụ thể về số thương vong của người Kurd.

Máy bay Nga tham gia không kích phiến quân tại Syria.

Sau vụ tấn công này, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, máy bay chiến đấu của Nga không tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Lực lượng Dân chủ Syria do phía Mỹ hậu thuẫn ở thành phố Deir Ezzor.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov nhấn mạnh: "Lực lượng Không gian vũ trụ của Nga đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào căn cứ của lực lượng khủng bố, sau khi xác định vị trí và xác nhận qua nhiều kênh liên lạc".

Chắc chắn Nga sẽ không thừa nhận các cuộc tấn công nhằm vào SDF. Thế nhưng người Kurd cũng không thể chứng minh Nga tấn công họ, không có bất kỳ hình ảnh hay video nào làm chứng cho cáo buộc của SDF.

Vì sao vậy? giới phân tích cho rằng, SDF không thể cung cấp hình ảnh hay video liên quan đến vụ tấn công là do họ sợ rằng, một khi những hình ảnh được công bố thì mối quan hệ bí mật giữa Mỹ và IS sẽ bị phanh phui.

Mỹ lực bất tòng tâm?

Bộ Quốc phòng Nga từng công bố hàng loạt ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng Mỹ có thể tự do hoạt động trong vùng kiểm soát của IS trên bờ Đông sông Euphrates mà không vấp phải sự kháng cự nào.

Mặc dù ngay sau đó, Mỹ đã phủ nhận việc lực lượng của họ xuất hiện trong khu vực của IS, song điều đó chỉ mang tính minh họa. Những hình ảnh vệ tinh mà Nga công bố rất rõ ràng.

Có thể thấy, Mỹ đang lo lắng về những đòn trả đũa của Nga vào lực lượng Dân chủ Syria. Để tránh những điều đáng tiếc xảy ra, Bộ Ngoại giao Mỹ còn lên tiếng phủ nhận cáo buộc của Nga về cái chết của trung tướng Valery Asapov.

"Tuyên bố cho rằng Mỹ ủng hộ IS hoặc dung túng gây nên cái chết của viên chỉ huy Nga, là không dựa trên cơ sở thực tế. Mỹ và liên minh có một mục tiêu là đánh tan IS", đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Đặc nhiệm Nga tại Syria

Đòn thù của Nga có thể đến với IS và SDF bất cứ lúc nào, kể từ sau khi tướng Asapov hi sinh tại Deir Ezzor. Moscow đã và đang tăng cường công tác hậu cần cho các đồng minh Syria vượt qua bờ Đông sông Euphrates, thu hẹp khoảng cách với SDF.

Nhiều trang thiết bị quân sự hiện đại của Nga đã được đổ dồn tới Deir Ezzor như hệ thống tên lửa phòng không S-350E; xe tăng T-62M; phà tự hành PMM-2; tàu Đô đốc Grigorovich của Nga; được trang bị tên lửa hành trình Kalibr đã được điều động từ cảng Sevastopol tới Địa Trung Hải...

Động thái này của Nga có thể buộc Hoa Kỳ phải tăng cường hoạt động và tăng cường sự hiện diện tại Deir Ezzor nhằm hỗ trợ cho lực lượng Dân chủ Syria. Tuy nhiên, điều này lại khiến một đồng minh khác của Mỹ phật lòng - Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi SAA và SDF cùng chung mục tiêu tại đông Euphrates, có thể sẽ dẫn đến những cuộc xung đột trực tiếp. Nguy cơ đối đầu quân sự giữa Nga và Mỹ cũng sẽ tăng lên khi lợi ích của họ bị đe dọa.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn