IS cắt đường Palmyra-Deir Ezzor, SDF chặn đứng SAA ở Đông Euphrates

Thứ sáu, 29/09/2017, 14:26
Chiến sự tỉnh Deir Ezzor ngày 27-28/9 có rất nhiều biến động phức tạp nhưng có một điểm chung là bất lợi cho Quân đội Syria.

SDF tiếp tục phát triển thuận lợi ở Đông sông Euphrates

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nòng cốt là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ngày 28/9 đã chiếm được thị trấn Al-Suwar ở bờ phía Đông sông Euphrates thuộc tỉnh Deir Ezzor và tiếp tục tung ra một hoạt động quân sự mới từ hướng Al-Hasakah xuống.

Lực lượng Dân chủ Syria dưới sự hậu thuẫn của Mỹ thông báo rằng, các tay súng của họ đã đánh chiếm được thị trấn al-Suwar ở nông thôn phía Bắc Deir Ezzor, nằm bên bờ Đông sông Euphrates, giáp với phía Nam của tỉnh Al-Hasakah.

Người phát ngôn của SDF cho biết, hiện các kỹ sư công binh của họ đang rà phá bom mìn và các vật liệu nổ từ chế mà tổ chức khủng bố Nhả nước Hồi giáo (IS) cài lại trong thị trấn.

Hơn nữa, SDF thông báo rằng họ đã phát động giai đoạn 4 của chiến dịch quân sự ở vùng nông thôn phía Bắc Deir Ezzor và phía Nam al-Hasakah. Theo SDF, mục đích của giai đoạn thứ 4 là để nắm bắt thị trấn Markada ở vùng nông thôn phía Nam al-Hasakah.

SDF thông báo rằng, lực lượng của họ đã tiến được 25km về phía thị trấn Markada và chiếm giữ làng Bir al-Nafakh phía Bắc của Markada. Các tay súng của SDF đã tiêu diệt 5 phần tử khủng bố IS và bắt giữ một chiếc xe bọc thép của chúng trên con đường tiến đến thị trấn này.

SDF cũng tuyên bố rằng, các đơn vị của họ đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt của khủng bố và đã đẩy lùi một cuộc tấn công của IS vào vị trí của mình ở làng al-Kubar, nông thôn phía Tây Bắc Deir Ezzor. 5 tay súng của SDF cũng đã thiệt mạng trong cuộc tấn công IS.

Trong khi đó, Liên minh do Mỹ lãnh đạo đang gia tăng khối lượng cung cấp cho SDF với tổng lượng hơn 200 xe tải chở vũ khí và đạn dược vào ngày 28/9. Các nguồn tin của người Kurd nói thêm rằng, xe tải vào khu vực kiểm soát của SDF ở miền Đông Syria từ khu vực Kurdistan của Iraq.

Nguồn tin người Kurd tuyên bố rằng, thị trấn Markada là mục tiêu cuối cùng của SDF. Tuy nhiên, SDF sẽ tiếp tục tiến xuống để đánh chiếm nhiều hơn vùng lãnh thổ phía Đông Deir Ezzor, nhằm tránh để chúng lọt vào tay Quân đội Syria (SAA) cũng đang ồ ạt tăng viện sang bờ Đông sông Euphrates.

Trong bối cảnh SDF tăng viện lớn từ Al-Hasakah để đẩy mạnh các hoạt động tấn công và đã chặn đứng lực lượng SAA bên bờ Đông sông Euphrates thì lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) không có hành động nào chặn lực lượng người Kurd, mà chỉ tập trung tấn công SAA.

IS cắt đường cao tốc Palmyra-Deir Ezzor

Ngày 28/9, các tay súng khủng bố đã bất ngờ mở đợt tiến công dữ dội ở phía Tây thành phố Deir Ezzor, dường như muốn cắt đứt tuyến đường tiếp vận chính của Quân đội Syria, khiến họ không thể tăng viện cho lực lượng phía Đông sông Euphrates, để người Kurd mặc sức tung hoành.

IS đã bất ngờ tấn công cắt đứt đường cao tốc Palmyra-Deir Ezzor để chặn bước SAA, mang lại lợi thế cho SDF

Theo hãng tin thân IS Amaq, vào ngày 28, IS đã tung ra một chiến dịch quân sự dữ dội đối với quân đội chính phủ tại đường cao tốc Palmyra-Deir Ezzor. IS tuyên bố đã đánh chiếm thị trấn Bir Ghabaghib ở phía Tây của thị trấn al-Shula, cùng với vị trí chiến lược Tantur gần thị trấn al-Sukhnah.

Báo cáo ban đầu của các nguồn ủng hộ chính phủ và cả lực lượng đối lập tuyên bố rằng, IS đã đánh chiếm được al-Sukhnah và al-Shula, đẩy Quân đội Syria ra khỏi tuyến đường cao tốc này. Amaq tuyên bố rằng, một đoạn đường dài 30km của quốc lộ này đã bị chúng kiểm soát.

Tuy nhiên, trang web tin tức ủng hộ chính phủ Muraselon báo cáo rằng, SAA đã chiếm lại Bir Ghabaghib và đang chuẩn bị để đẩy lùi các đợt tấn công của IS. Sau khi SAA thất trận, Nga đã tung ra nhiều cuộc không kích vào khu vực Shulah và các lực lượng chính phủ bắt đầu tập trung lại để phản công.

Amaq tuyên bố rằng, IS đã đánh lui các đợt phản công của Quân đội Syria, giết 33 binh sĩ SAA và bắt giữ 2 người khác trong các vụ đụng độ. Amaq cũng khẳng định rằng, các tay súng IS đã giết chết một người lính Nga và bắt giữ 2 người khác trong cuộc tấn công.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã phản bác những tuyên bố của các trang web thân IS và cho biết rằng, tất cả các quân nhân Nga ở Syria đều đang an toàn. Mặc dù như vậy nhưng Quân đội Syria cũng đã buộc phải đóng tuyến đường cao tốc này vì các vụ đụng độ liên tục.

Được biết, tuyến đường cao tốc Palmyra-Deir Ezzor là tuyến đường cung cấp chính của chính phủ đối với thành phố Deir Ezzor. Nó là huyết mạch then chốt để chuyển viện trợ nhân đạo, tăng viện quân và cung cấp thiết bị quân sự đến khu vực chiến đấu ở mặt trận phía Đông Syria.

Trong khi đó, ở mặt trận Deir Ezzor, SAA và các đồng minh của mình tiến về phía Bắc của thành phố Deir Ezzor trên bờ phía Đông của sông Euphrates về phía làng Hatlah Fawqani. Vào ngày 26/9, SAA đã chiếm làng Hatlah Tahtani phía Nam của Hatlah Fawqani.

Khi- SAA kiểm soát làng Halat Faq, các cứ điểm IS nắm giữ bên trong thành phố Deir Ezzor và đảo Saqr sẽ bị SAA hoàn toàn vây hãm. Tuy nhiên, SAA không có khả năng khởi động cuộc tấn công cuối cùng ở quét sạch lực lượng IS trong thành phố Deir Ezzor, trước khi chưa đẩy lùi được cuộc tấn công của IS ở phía Đông của thị trấn al-Sukhnah.

Nếu không thể nối thông đường cao tốc để tăng viện lực lượng thì cây cầu Nga mới bắc qua sông Euphrates cũng trở thành vô dụng, những thành quả của SAA ở phía Đông sông Euphrates sẽ trôi sông đổ bể hết và người Kurd sẽ chiếm được toàn bộ lãnh thổ phía Đông con sông này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn