Dải đất nhỏ ven sông Euphrates: Tử huyệt của Mỹ-Kurd

Thứ năm, 28/09/2017, 10:35
Trên thực tế, hầu hết các mỏ dầu lớn của Deir Ezzor đều tập trung sát bờ sông Euphrates.

Theo Al-Masdar News ngày 27/9, các lực lượng chính phủ Syria được hỗ trợ bởi Lực lượng Không quân Nga tiếp tục tấn công lực lượng khủng bố IS trên vùng nông thôn Deir Ezzor.

Theo các nguồn tin chính phủ, quân đội Ả Rập Syria (SAA) và các đồng minh đã đẩy lùi một cuộc tấn công IS vào thị trấn Hatlah Tahtani ở bờ Đông sông Euphrates, phía Bắc Dier Ezzor.

Quân đội Syria trên chiến trường Deir Ezzor

Thị trấn chiến lược Hatlah Tahtani được các lực lượng chính phủ giải phóng vào tối 26/9.

Với việc kiểm soát thị trấn này, quân đội Ảrập Syria đã bảo vệ thành công thành quả chiến trường phía Đông Bắc của đảo Saqr (phía Đông Deir Ezzor), đồng thời ngăn chặn đòn tấn công của lực lượng khủng bố từ Hatla Fouqaniyah.

Saqr là một vị trí quan trọng mà các lực lượng chính phủ đang cố gắng giành lại từ tay IS nhằm thắt chặt cuộc bao vây IS ở phía Bắc thành phố Deir Ezzor.

SAA cũng đang cố gắng dẫn trước Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn bằng cách giải phóng lãnh thổ phía Nam của Khasham, trên bờ phía Đông sông Euphrates. Cuộc chiến đang diễn ra rất khốc liệt, chưa có thông tin cụ thể về cuộc chiến tại khu vực này.

SAA sẽ thâu tóm toàn bộ mỏ dầu Đông Euphrates

Kể từ sau khi Nga bắc cầu dã chiến dài hơn 200 mét qua sông Euphrates, quân đội Ảrập Syria đã liên tục tiến hành tấn công IS trên vùng nông thôn Deir Ezzor. SAA đã giải phóng nhiều ngôi làng khỏi sự kiểm soát của IS trên cả hai bờ sông Euphrates.

Trong chiến dịch này, quân đội Ảrập Syria đã phải đối đầu với Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn tại các mỏ dầu chiến lược của Al-'Umar.

Sau khi giành được nhà máy khí đốt Conoco để làm bàn đạp, các đơn vị SDF đang cố gắng để giành được mỏ dầu Al-'Umar.

Sớm nhận ra ý đồ này của người Kurd, quân đội Ảrập Syria đã chủ động ngăn chặn đà tiến công của SDF bằng cách tiến lên phía Nam dọc theo Euphrates về phía khu vực Al-Hatla.

Bản đồ chiến sự Deir Ezzor ngày 27/9

Nếu quân đội Syria có thể chặn đứng SDF và tiến vào mỏ dầu Al-'Umar, họ sẽ nhận được nguồn lực tăng trưởng kinh tế lớn. Bở lẽ, đây là một trong những nhà máy sản xuất dầu lớn nhất Syria.

Trong khi đó, Lực lượng Dân chủ Syria vẫn đang tiếp tục chiến đấu với lực lượng khủng bố IS trên khu vực al-Suwar, phía Đông Bắc của thành phố Deir Ezzor.

Ngày 26/9, SDF tuyên bố giải phóng hoàn toàn al-Suwar. Tuy nhiên, theo các nguồn tin chiến trường, cuộc chiến tại khu vực này vẫn đang diễn ra rất căng thẳng.

Dựa vào kết quả đạt được trên chiến trường, rõ ràng cả liên minh Syria-Iran-Nga và liên minh do Mỹ cầm đầu đang cố gắng giành được những vị trí chiến lược trên bờ Đông sông Euphrates trước khi tiến tới biên giới Iraq.

Đồng thời, quân đội Syria đang tiến hành một chiến dịch quy mô lớn nhằm cô lập IS ở phía Bắc Deir Ezzor và giải phóng toàn bộ thành phố.

Các mỏ dầu lớn của Deir Ezzor đều tập trung sát bờ Đông sông Euphrates

Theo giới quan sát, mặc dù quân đội Syria chỉ kiểm soát một dải đất nhỏ dọc theo bờ Đông sông Euphrates, thế nhưng vùng lãnh thổ này lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Trên thực tế, hầu hết các mỏ dầu lớn của Deir Ezzor đều tập trung sát bờ sông Euphrates. Nếu lực lượng chính phủ tiếp tục duy trì sức tấn công theo hướng này, họ sẽ giành được quyền kiểm soát vùng đất giàu tài nguyên ở Deir Ezzor, đồng thời phá vỡ âm mưu của liên minh do Mỹ cầm đầu.

Bản thân lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn đã nhiều lần muốn tranh giành dải đất này với quân đội Syria, song đều phải trả giá bởi những cuộc tấn công trong thầm lặng của Không quân Nga.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích