Cầu dã chiến Nga vừa bắc, SAA thắng liên tiếp Đông Euphrates

Thứ tư, 27/09/2017, 15:23
Quân Ảrập Syria đã giải phóng thị trấn chiến lược Hatla Al-Tahtani trên bờ Đông sông Euphrates vào đêm 26/9.

Theo Al-Masdar News ngày 27/9, quân đội Ảrập Syria (SAA) bắt đầu cuộc tấn công dọc bờ Đông Euphrates vào tối 26/9, giải phóng một thị trấn mới nằm ở vùng nông thôn phía Đông Bắc của Deir Ezzor.

Được dẫn đầu bởi các đơn vị của Sư đoàn 4 và Quân đoàn 5, Quân Ảrập Syria đã vượt qua các tuyến đầu của IS, gần thị trấn Hatla Al-Tahtani. Cuộc tấn công đã giết chết và làm bị thương nhiều chiến binh khủng bố.

Theo nguồn tin quân sự ở Deir Ezzor, Quân Ảrập Syria đã giải phóng Hatla Al-Tahtani ngay sau khi tiến vào thị trấn đêm 26/9.

Với việc kiểm soát thị trấn Hatla Al-Tahtani, quân đội Ảrập Syria đã bảo vệ thành công phía Đông Bắc của đảo Saqr, đồng thời kết thúc cuộc tấn công của lực lượng khủng bố từ Hatla Fouqaniyah.

Quân đội Syria trên chiến trường Deir Ezzor

Ngoài việc giải phóng Hatla Al-Tahtani, quân đội Ảrập Syria cũng đang cố gắng chặn đứng hướng tiến công của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn từ phía Nam của vùng nông thôn Deir Ezzor.

Chỉ 1 ngày sau khi quân đội Nga thiết lập cây cầu dã chiến dài 200 mét bắc qua sông Euphrates gần thành phố Deir Ezzor, lực lượng chính phủ đã giải phóng liên tiếp 2 thị trấn chiến lược trên bờ Đông Euphrates, bắt kịp bước tiến của SDF.

Cách đó không lâu, các lực lượng chính phủ Syria, với sự hỗ trợ của quân đội Nga, đã mở rộng quyền kiểm soát trên bờ phía Đông của sông Euphrates, ngoại vi thành phố Deir Ezzor.

Quân đội Ảrập Syria và Lực lượng Quốc phòng (NDF) đã giải phóng căn cứ Nashad nằm ở phía Bắc Mazlum, trên tuyến đường huyết mạch dẫn tới biên giới với Iraq.

SAA đã sẵn sàng

Việc các đơn vị của Sư đoàn 4 và Quân đoàn 5 xuất hiện trên chiến trường bờ Đông Euphrates cho thấy, một lượng lớn binh lực của quân đội Syria đã được tập trung đến khu vực này, sau khi cây cầu dã chiến được hình thành.

Trước kia, khi lực lượng chính phủ quyết định tấn công sang các vị trí của IS ở bờ Đông sông Euphrates, đơn vị trực tiếp tham chiến chỉ có lực lượng Săn IS phối hợp với đặc nhiệm Nga. Cùng với sức tấn công mãnh liệt của IS, quân đội Syria không có nhiều cơ hội mở rộng phạm vi chiếm đóng tại khu vực này.

Giờ đây, khi lượng binh lực lớn và hàng loạt khí tài quân sự hạng nặng như xe tăng, xe bọc thép, được đưa sang bờ Đông sông Euphrates, lực lượng chính phủ đã có thể khởi động chiến dịch chống IS quy mô lớn trên chiến trường này. Trên cơ sở đó, thu hẹp khoảng cách với SDF trong cuộc đua tới vùng lãnh thổ giàu tài nguyên giáp biên giới Iraq.

Bản đồ chiến sự Deir Ezzor ngày 26/9

Trong một diễn biến liên quan, ngày 26/9, Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn, đã giành quyền kiểm soát một thị trấn chiến lược từ tay IS, trên vùng nông thôn tỉnh Deir Ezzor.

Theo các nguồn tin của người Kurd, SDF đã chính thức giành quyền kiểm soát căn cứ Suwar của IS, sau khi phá vỡ tuyến phòng thủ bên ngoài thị trấn vào tối ngày 25/9.

Thị trấn chiến lược Suwar nằm tại nơi tiếp giáp giữa khu vực sông Khabur và một con đường chính chạy từ khu định cư của al-Busayrah đến Hasakah.

Sau khi giành được thị trấn này, Lực lượng Dân chủ Syria đã có thể kiểm soát toàn bộ chiều dài của đường cao tốc Suwal-Deir Ezzor. Đây là tuyến hậu cần quan trọng giúp SDF tiếp tục mở rộng hoạt động dọc theo sông Khabur.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn